Trang chủ MakeupĐôi Mắt Nguyên nhân mắt lên lẹo và cách phân biệt mắt lẹo và chắp mắt

Nguyên nhân mắt lên lẹo và cách phân biệt mắt lẹo và chắp mắt

bởi Hana Nguyen
498 lượt xem

Lẹo mắt (hay mụt lẹo, mụn lẹo) là tình trạng sưng, đỏ quanh mi. Trên bờ mi xuất hiện khối rắn, to tầm hạt gạo, bám chặt vào da mi gây đau và ngứa mắt. Có nhiều thắc mắc rằng bị mọc mụn lẹo ở mắt là do đâu? Điều trị như thế nào? Khi nào phải đến gặp bác sĩ? Để trả lời những câu hỏi trên, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Lẹo mắt là tình trạng nhiễm khuẩn cục bộ gây ra hiện tượng sưng đỏ xung quanh rìa mi mắt

Lẹo mắt là tình trạng nhiễm khuẩn cục bộ gây ra hiện tượng sưng đỏ xung quanh rìa mi mắt

Nguyên nhân gây ra mụn lẹo

Có hai nguyên nhân chủ yếu khiến bạn bị mọc mụn lẹo ở mắt: Vi khuẩn tụ cầu và viêm bờ mi.

Trong đó, theo nhiều bác sĩ, vi khuẩn tụ cầu là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này. Những vi khuẩn này có thể làm nang lông mi nhiễm trùng hoặc gây nên sự tắc nghẽn ống tuyền dầu ở xung quanh mi mắt. Từ đó, dẫn đến tình trạng sưng viêm của mắt.

Bên cạnh đó, bị mọc mụn lẹo ở mắt cũng có thể do sự xâm nhập của vi khuẩn vào tuyến chân lông mi, gây viêm nhiễm bờ mi, khi viêm nhiễm lan rộng sẽ dẫn đến mụn lẹo trên mắt.

Trong nhiều trường hợp, lẹo mắt có thể chuyển thành chắp mắt. Chắp mắt xuất hiện do sự tắc nghẽn tuyến nhờn của mi, lẹo thành chắp khi lẹo mắt không thoát lưu được hoặc quá trình điều trị đã không khỏi hẳn, gây chèn ép các tuyến.

Khi không được điều trị hoàn toàn lẹo có thể trở thành chắp mắt

Khi không được điều trị hoàn toàn lẹo có thể trở thành chắp mắt

Lẹo mắt và chắp mắt khác gì nhau?

Lẹo mắt và chắp mắt là tình trạng sưng viêm của mắt, chúng là những tình trạng riêng biệt về các vấn đề của mắt, tuy nhiên lại thường hay bị nhầm lẫn với nhau. Cùng tìm hiểu thêm về lẹo và chắp mắt để xem điểm khác biệt giữa chúng là gì nhé.

Lẹo mắt

Lẹo mắt thường xuất hiện ở sát bờ mi, bị mọc mụn lẹo ở mắt khiến mắt trở nên sưng, đỏ, đau nhức và ngứa. Chỗ đau sẽ nổi lên một khối mủ đỏ. Sau vài ngày, mủ vỡ ra, lẹo bắt đầu xẹp và mắt hết đau nhức. Tuy nhiên, lẹo thường có nguy cơ tái phát cao ở những vị trí khác.

  • Triệu chứng:
  • Mí mắt sưng đỏ, đau khi ấn vào;
  • Sợ ánh sáng;
  • Thường xuyên chảy nước mắt;
  • Cảm giác cộm mắt, như có dị vật ở mắt;
  • Nổi mủ ở chỗ đau, về sau mủ sẽ tự vỡ;
Thường xuyên chảy nước mắt là một trong những triệu chứng thường gặp của lẹo mắt

Thường xuyên chảy nước mắt là một trong những triệu chứng thường gặp của lẹo mắt

Nếu lẹo nổi trong mi mắt sẽ có diễn biến phức tạp hơn, chỗ dịch mủ thường hiện ra ổ, mức độ tái phát cao hơn.

  • Các loại lẹo mắt:
  • Lẹo ngoài mí mắt: Lẹo mọc bên ngoài bờ mi, nốt đỏ giống như mụn hoặc nhọt, gây đau ở bờ mi, có độ rắn giống như hạt đậu. Thường do nhiễm trùng nang lông mi từ tuyến Zeis.
  • Lẹo trong mí mắt: Lẹo nằm ở mặt trong của mi mắt, bên trong đĩa sụn. Nhìn thấy được khi lật mi mắt, nhiều trường hợp có thể thấy đầu mủ của lẹo. Hầu hết là do nhiễm trùng tuyến nhầy của mắt (tuyến meibomian)

Tình trạng khi mắt có nhiều đầu lẹo xuất hiện trên một mi hoặc cả hai mi, thậm chí ở cả hai mắt, gọi là đa lẹo.

Nhiễm trùng tuyến meibomian gây lẹo trong mắt

Nhiễm trùng tuyến meibomian gây lẹo trong mắt

Chắp mắt

Chắp mắt là chứng sưng phù trên mí mắt, hình thành do sự tắc nghẽn tuyến dầu trên mí mắt. So với bị mọc mụn lẹo ở mắt, người bị chắp mắt thường sẽ bị nổi sưng to hơn nhưng sẽ ít hoặc không đau. Khi chỗ sưng quá to có thể khiến mắt bị mờ.

Chắp có thể được tạo ra do lẹo trong mí mắt trước đó không hết hoàn toàn, chỗ sưng bị tắc nghẽn và trở thành chắp.

  • Triệu chứng:
  • Sưng, đau, đỏ mắt;
  • Khó chịu ở bề mặt kết mạc của mi mắt;
  • Sưng to, dần xẹp xuống, thành khối tròn đỏ – xám dưới kết mạc;
  • Các loại chắp mắt:
  • Chấp nằm trong đĩa sụn, ở mặt trong của mí mắt; có thể nhìn thấy được khi lật mắt lên
  • Đa chắp: Có nhiều đầu chắp trên một mi hoặc hai mi, hoặc cả hai mắt.
Chắp mắt thường gây ra sưng to ảnh hưởng đến tầm nhìn của mắt

Chắp mắt thường gây ra sưng to ảnh hưởng đến tầm nhìn của mắt

Cách chữa trị mụn lẹo ở mắt

Khi bị mọc mụn lẹo ở mắt, chườm nóng là phương pháp ưu tiên, nhằm giảm các cơn đau, xoa dịu sưng đỏ. Theo bác sĩ khuyến nghị, người bị bệnh nên chườm ấm mỗi ngày từ 10 đến 15 phút. Có thể dùng túi chườm hoặc khăn sạch, bông, thấm vào nước rất ấm hoặc nước muối ấm sau đó đắp lên mi mắt. Việc này giúp giảm viêm, đồng thời mở lỗ chân lông trên mí mắt và giảm sự tắc nghẽn các tuyến dầu.

Ngoài ra, nếu tính sưng viêm nhiều, bạn cũng có thể sử dụng thuốc mỡ kháng sinh hoặc thuốc nhỏ mắt chuyên trị lẹo theo chỉ dẫn của bác sĩ để giảm sưng.

Nếu bị mọc mụn lẹo ở mắt quá lâu, lẹo không tan đi sau một thời gian dài thì nên đi đến bác sĩ để tiến hành chích, nạo mủ trong lẹo.

Lưu ý, Không tự ý nặn mủ tại nhà. Trong quá trình bị lẹo, cần phải giữ tay và mắt thật sạch để tránh nhiễm khuẩn thêm.

Khi nào thì cần gặp bác sĩ?

Ngay khi có dấu hiệu bị lẹo, người bệnh nên đi đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để có hướng điều trị đúng cách. Tuy nhiên, mụn lẹo thường sẽ tự hết trong thời gian ngắn nếu biết chăm sóc mắt, giữ vệ sinh đúng cách.

Vệ sinh mắt đúng cách có thể giúp tình trạng lẹo tốt hơn

Vệ sinh mắt đúng cách có thể giúp tình trạng lẹo tốt hơn

Nếu vùng sưng viêm quá đau, hãy đến gặp bác sĩ để được chỉ định thuốc kháng sinh hoặc thuốc nhỏ mắt chuyên dụng để giảm đau. Trong trường hợp lẹo không tự vỡ, cần phải đi chích và lấy mủ thật sạch.

Xây dựng thói quen để phòng ngừa, chắp lẹo

Để phòng, ngừa chắp, lẹo, tránh bị mọc mụn lẹo ở mắt thì việc đầu tiên là cần phải xây dựng cho mình những thói quen tốt. Cụ thể như sau:

  • Thường xuyên rửa tay, giữ cho tay sạch sẽ. Không nên đưa tay lên dụi mắt, chà xát mắt để tránh nhiễm khuẩn, tổn thương mắt;
  • Cần bảo vệ mắt cẩn thận, tránh để mắt tiếp xúc với bụi bẩn hay ô nhiễm. Nên đeo kính khi ra đường, khi dọn dẹp vệ sinh hay lao động. Ngoài ra, nên tránh đến những nơi đang bị ô nhiễm không khí nặng nề.
  • Người hay trang điểm cần tẩy trang mắt sạch sẽ, tránh sử dụng mỹ phẩm quá hạn đối với mắt. Mascara cần được thay mỗi 6 tháng. Vì vi khuẩn có thể phát triển khi mắt đang được trang điểm, nên hãy luôn giữ đồ trang  điểm, tẩy trang, khăn mặt sạch sẽ, không dùng chung để tránh nhiễm khuẩn.
Tẩy trang mắt sạch sẽ để tránh chắp lẹo ở mắt

Tẩy trang mắt sạch sẽ để tránh chắp lẹo ở mắt

Trên đây là những thói quen cần được hình thành để tránh bị mọc mụn lẹo ở mắt. Qua bài viết, hi vọng đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích về mụn lẹo, nguyên nhân cũng như cách chữa trị.

Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Hãy để lại bình luận của bạn