Trang chủ MakeupKhuôn Mặt Các bước skincare cho da hỗn hợp thiên dầu và thiên khô hiệu quả

Các bước skincare cho da hỗn hợp thiên dầu và thiên khô hiệu quả

bởi Hana Nguyen
562 lượt xem

Nếu da bạn có chỗ khô chỗ dầu thì bạn đang sở hữu loại da hỗn hợp. Bạn cần điều chỉnh các bước skincare để đảm bảo làn da khó chiều này của mình trở nên khỏe đẹp hơn. Hãy cùng tìm hiểu các bước skincare cho da hỗn hợp hiệu quả nhất dưới đây nhé.

Nội dung bài viết

Tìm Hiểu Về Da Hỗn Hợp

Da chúng ta thường chia làm ba loại chính là da dầu, da khô và da hỗn hợp. Trong nhóm da hỗn hợp còn có thể chia nhỏ hơn nữa. Trước khi biết các bước skincare cho da hỗn hợp, chúng ta hãy dành thời gian để tìm hiểu về loại da hỗn hợp của mình nhé.

Da Hỗn Hợp Là Gì?

Da hỗn hợp là kiểu da phức tạp, vừa có chỗ khô lại vừa có chỗ dầu. Vùng chữ T (trán, mũi, cằm) thường tiết nhiều bã nhờn, phần quai hàm và hai bên má thì khô. Loại da này thường khá phổ biến ở châu Á.

Người Châu Á thường có làn da hỗn hợp

Da hỗn hợp thường gặp nhiều ở người châu Á

Do đặc thù của từng vùng da trên gương mặt khác nhau nên việc chăm da hỗn hợp cũng đòi hỏi kết hợp nhiều kiểu, khó hơn thông thường.

Trong nhóm da hỗn hợp còn có thể chia nhỏ thành 2 loại là:

  • Da hỗn hợp thiên dầu: Vùng chữ T bị bóng dầu nhiều hơn thông thường
  • Da hỗn hợp thiên khô: Vùng má và quai hàm dễ khô và bong tróc hơn

Cách Nhận Biết Da Hỗn Hợp

Dưới đây là một số cách giúp bạn nhận biết chính xác xem mình có phải da hỗn hợp hay không.

Kiểm tra lượng dầu trên da

Bạn cần chuẩn bị một gói giấy thấm dầu. Sau khi tẩy trang, rửa mặt với nước sạch thì đợi khoảng 30 phút và không áp dụng bất cứ loại mỹ phẩm nào lên da. Bạn dùng giấy thấm dầu thử khoảng 3 phút cho các vị trí khác nhau trên gương mặt.

Kiểm tra lượng dầu trên da bằng giấy thấm dầu

Giấy thấm dầu giúp bạn kiểm tra loại da của mình

Nếu vùng chữ T (trán, mũi, cằm) có nhiều dầu còn vùng má khô thì chắc chắn da bạn là da hỗn hợp.

Dựa vào kích thước lỗ chân lông

Những người có da dầu và da hỗn hợp thường có lỗ chân lông to hơn những người da khô, da thường. Những vùng như mũi sẽ nhìn rõ lỗ chân lông hơn ở má và cằm.

Kiểm tra lỗ chân lông để phân biệt các loại da

Kiểm tra lỗ chân lông cũng giúp phân biệt loại da

Bạn có thể sử dụng những loại tinh chất và kem dưỡng đặc trị có chứa Retinol, AHA, BHA, PHA…để giúp thu nhỏ lỗ chân lông mà không gây bít tắc da.

Những vùng da bị mụn

Ở những người có da hỗn hợp, mụn dễ xuất hiện hơn. Kể cả vùng da khô hay dầu thì bạn vẫn đều dễ lên mụn.

Bạn nên lưu ý lựa chọn kỹ những sản phẩm chăm sóc da lành tính, xông mặt khoảng 1 lần mỗi tuần và dùng mặt nạ đất sét để hút bỏ dầu thừa khoảng 2 – 3 lần/tuần.

Sau khi bôi kem dưỡng ẩm

Với những người có làn da hỗn hợp, dù đã dưỡng ẩm xong nhưng một khoảng thời gian sau đã thấy đổ dầu ở vùng chữ T. Nếu bạn gặp tình trạng này, hãy lưu ý đến lượng nước bổ sung mỗi ngày vào cơ thể cho đầy đủ và chọn lựa loại kem dưỡng phù hợp hơn.

Những loại kem dưỡng ẩm có chứa BHA, Glycerin, Hyaluronic Acid…rất phù hợp với da hỗn hợp, giúp cấp ẩm và kiểm soát dầu hiệu quả.

Soi da

Ngày nay việc soi da với các máy móc hiện đại thường đem lại kết quả với độ chính xác cao. Khi da được soi dưới máy sẽ hiện rõ những vùng nào bị dầu, vùng nào bị khô và cho bạn biết được cả tình trạng lỗ chân lông của mình để có biện pháp cải thiện.

Bị gàu ở da đầu

Theo phó giáo sư da liễu Francesca Fusco, có nghiên cứu chỉ ra rằng những người có da hỗn hợp thường xuất hiện nhiều gàu, thậm chí bị bong tróc từng mảng trên da đầu. Bạn nên lưu ý chọn loại dầu gội đặc trị cũng như lựa chọn loại kem dưỡng sao cho phù hợp.

Các Loại Da Hỗn Hợp

Da hỗn hợp có thể được chia nhỏ thành hai loại là hỗn hợp thiên khô và thiên dầu. Mỗi người mang loại da này sẽ có độ khô và độ dầu trên da khác nhau.

Đặc trưng da hỗn hợp thiên dầu

Những người có da hỗn hợp thiên dầu thường phần chữ T sẽ tiết ra nhiều dầu hơn, các vùng bị khô còn lại sẽ không quá khô rát.

Vùng trán thậm chí cũng dễ bị đổ dầu hơn.

Đặc trưng da hỗn hợp thiên khô

Loại da này thường sẽ có phần khô chiếm nhiều diện tích hơn phần dầu. Những vùng này gồm cả phần má trong và má ngoài.

Bên cạnh đó, vào mùa đông, vùng cánh mũi và cằm cũng dễ bị khô nẻ, bong da. Vào những mùa nóng thì dù vùng chữ T có đổ dầu thì hai má vẫn cảm giác bị khô.

Ưu/Nhược Điểm Của Da Hỗn Hợp

Da hỗn hợp là sự pha trộn của cả da khô và da dầu nên nó sẽ có ưu điểm và nhược điểm của các loại da đó.

Ưu/nhược điểm của da thiên khô

Mùa hè sẽ không gặp quá nhiều rắc rối do vùng chữ T có đổ dầu nhưng không bị nhiều như da dầu hoàn toàn. Tuy vậy mùa đông lại là khắc tinh của loại da này, vùng chữ T không được chăm sóc đúng thậm chí còn đổ nhiều dầu hơn. Các vùng da còn lại có thể bị khô rát, mẩn ngứa.

Ưu/nhược điểm của da thiên dầu

Ngược lại so với da hỗn hợp thiên khô, mùa lạnh sẽ không khiến da thiên dầu bị quá khô nẻ. Lúc này da sẽ tiết dầu vừa phải, khá giống với loại da thường. Tuy nhiên mùa hè lại khiến da thiên dầu trở nên giống với da dầu, thường xuyên gặp thảm họa bóng nhờn, dễ bị mụn sưng đau.

5 Bước Cơ Bản Chăm Sóc Da Hỗn Hợp

Bước 1: Tẩy tế bào chết 2 lần mỗi tuần

Tế bào chết trên da lâu dần tích tụ lại sẽ khiến lỗ chân lông bị bít tắc. Chúng cũng là nguyên nhân cản trở, khiến cho da bạn khó hấp thu các dưỡng chất nên skincare nhiều mà da vẫn kém sắc. Một trong các bước skincare cho da hỗn hợp là tẩy da chết tối đa từ 1 – 2 lần mỗi tuần.

Những bạn có da hỗn hợp thiên khô nên chú trọng tới vùng da khô chữ U trên mặt. Bạn nên dùng các sản phẩm dịu nhẹ như dạng kỳ dạng toner với thành phần tự nhiên. Những sản phẩm dạng hạt to và có chiết xuất acid cao sẽ khiến da bị bào mòn và nhạy cảm hơn nên bạn cần loại bỏ.

Sử dụng BHA tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết với BHA

Với làn da hỗn hợp thiên dầu, những sản phẩm tẩy da chết dạng gel, kem có chứa hoạt chất BHA, AHA, PHA giúp làm sạch da chết hiệu quả. Đặc biệt những loại này còn giúp thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ bụi bẩn, mụn đầu đen cho da. Tuy nhiên bạn nên lưu ý đến thời gian sử dụng, không nên lưu lại trên da quá 10 phút cho mỗi lần dùng.

Bước 2: Xông hơi cho da

Xông hơi với tinh dầu rất tốt cho làn da của bạn, đặc biệt là các lỗ chân lông. Việc xông hơi giúp da bạn được thư giãn, dễ dàng thẩm thấu các dưỡng chất ở bước sau hơn.

Xông hơi là liệu pháp tốt cho làn da hỗn hợp

Bạn có thể xông hơi cho da mặt tại nhà

Bạn có thể tham khảo cách xông hơi tại nhà dễ làm như sau:

  • Đổ nước nóng vào chậu hoặc bát và nhỏ thêm vài giọt tinh dầu
  • Dùng khăn trùm lại để xông bằng hơi nước từ 7 – 10 phút
  • Dùng bông tẩy trang thấm khô da

Bước 3: Làm sạch da

Tùy theo tình trạng da mà bạn chọn cho mình một loại sữa rửa mặt phù hợp.

Với những bạn da hỗn hợp có mụn thì nên ưu tiên những sản phẩm làm sạch có chứa trà xanh, tràm trà, hoa cúc, BHA. Những hoạt chất này sẽ giúp loại bỏ dầu nhờn hiệu quả và hạn chế mụn cũng như giảm sưng viêm.

Chọn sữa rửa mặt phù hợp với làn da hỗn hợp là điều rất quan trọng

Bạn nên chọn sữa rửa mặt phù hợp với da của mình

Với những làn da hỗn hợp thiên khô, các loại sữa rửa mặt dạng gel, dạng tạo bọt mịn sẽ phù hợp hơn. Bạn nên ưu tiên những loại chứa tinh chất thiên nhiên dịu nhẹ, tránh dùng các loại có hoạt chất acid mạnh hoặc chứa hạt vì sẽ làm mất lớp màng ẩm tự nhiên trên da.

Bước 4: Dùng toner

Toner còn có tên gọi khác là nước cân bằng da, nước hoa hồng. Đây là một trong các bước skincare cho da hỗn hợp giúp cân bằng lại độ pH, cấp ẩm nhẹ nhàng, loại bỏ nốt những gì sữa rửa mặt chưa lấy đi và hỗ trợ se khít lỗ chân lông.

Sử dụng toner giúp dưỡng ẩm làn da

Toner giúp da dễ thẩm thấu các bước dưỡng phía sau

Bạn nên chọn các loại dịu nhẹ, lành tính để làm bước đệm cho da hỗn hợp trước khi tiến hành những bước cung cấp dưỡng chất tiếp theo.

Bước 5: Dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm cho da hỗn hợp hay bất kỳ loại da nào là bước không thể bỏ qua mỗi ngày. Da được dưỡng ẩm đầy đủ sẽ trở nên sáng mịn hơn, kiểm soát được quá trình tiết dầu và ngăn chặn lão hóa sớm.

Chọn loại kem dưỡng có độ thẩm thấu nhanh cho làn da hỗn hợp

Kem dưỡng nên chọn loại mỏng nhẹ, thấm nhanh

Bạn có thể dùng các loại kem dưỡng có dạng gel mỏng nhẹ, hoặc dạng kem lỏng, dạng lotion với các thành phần lành tính tự nhiên như hoa cúc, rau má, Niacinamide, Ceramide, Peptide, lô hội…

Với những bạn da hỗn hợp, khi bôi kem dưỡng ẩm lưu ý thoa nhiều hơn ở vùng da khô và bớt lượng kem ở vùng da nhiều dầu để cân bằng lại lượng ẩm trên da.

Quy trình chăm sóc làn da hỗn hợp mỗi ngày

Lưu Ý Khi Chăm Da Hỗn Hợp

Với Da Hỗn Hợp Thiên Dầu

Tiếp xúc nhẹ nhàng lên vùng da dầu

Khi thực hiện skincare, bạn nên từ tốn và nhẹ nhàng với làn da hỗn hợp thiên dầu của mình, đặc biệt là vùng chữ T. Việc chà xát không giúp da sạch hay thấm kem nhanh hơn mà chỉ làm cho da bạn nhanh lão hóa, chảy xệ. Vì vậy, bạn nên thao tác một cách nhẹ nhàng nhất.

Làm sạch da vùng chữ T và hai bên má

Để hạn chế dầu thừa và giúp cân bằng lại cơ chế tiết bã nhờn của da, bạn có thể sử dụng thêm mặt nạ đất sét. Vùng chữ T là nơi cần đắp mặt nạ khoảng 2 lần mỗi tuần.

Đắp mặt nạ đát sét giúp da kiềm dầu hiệu quả

Mặt nạ đất sét giúp kiềm dầu hiệu quả

Bên cạnh đó, bạn nên lưu ý đến việc tẩy da chết, giúp thông thoáng lỗ chân lông và hạn chế bã nhờn tồn đọng gây mụn.

Lưu ý khi chọn sản phẩm dưỡng da

Da hỗn hợp thiên dầu cũng gần giống với da dầu ở một số thời điểm nóng nực trong năm, chính vì thế bạn cũng nên học hỏi những lưu ý khi lựa chọn mỹ phẩm ở loại da kia. Bạn nên tránh những loại có kết cấu đặc vì dễ gây bít tắc lỗ chân lông.

Khi chọn toner và sữa rửa mặt, các thành phần kháng khuẩn tự nhiên như mật ong, tràm trà hoặc trà xanh, ngải cứu sẽ giúp da bớt sưng viêm, sạch thoáng và mềm mịn.

Với Da Hỗn Hợp Thiên Khô

Tẩy tế bào chết tối đa mỗi tuần 1 lần

Với da hỗn hợp thiên khô, việc tẩy tế bào chết quá đà sẽ khiến da bạn nhanh lão hóa, mất đi lớp hàng rào bảo vệ tự nhiên, khô và kích ứng hơn.

Khi chọn loại tẩy da chết, bạn nên ưu tiên dạng gel, dạng sữa dịu nhẹ, tránh dạng hạt vì có thể bào mòn da, gây khô da hơn.

Lưu ý khi chọn mỹ phẩm

Da hỗn hợp khô cần tránh những sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh như xà phòng rửa mặt hoặc toner có cồn và những loại mỹ phẩm có mùi thơm quá mạnh.

Nếu bạn đang trong quá trình điều trị mụn với các sản phẩm AHA, BHA thì nên chú ý thoa lớp mỏng và dàn đều. Đồng thời bạn lưu ý dưỡng ẩm đầy đủ cũng như luôn bôi kem chống nắng vào ban ngày để bảo vệ da.

Chú ý tầm quan trọng của kem dưỡng ẩm

Với da hỗn hợp thiên khô, kem dưỡng ẩm là bước không thể loại bỏ. Bạn nên chọn loại có kết cấu đặc như kem, sữa để đảm bảo hiệu quả lâu dài, độ ẩm đầy đủ. Bạn có thể thêm serum, essence, ampoule để vùng da khô nhanh chóng cải thiện hơn.

Bí Quyết Giúp Da Hỗn Hợp Skincare Hiệu Quả Hơn

Để việc skincare được hiệu quả hơn, ngoài việc đầu tư cho các loại mỹ phẩm tốt và chọn quy trình chăm da phù hợp, bạn nên chú ý thêm một vài yếu tố sau:

  • Uống nhiều nước vì nếu cơ thể đủ ẩm từ bên trong sẽ hạn chế bớt được tình trạng khô da cũng như tiết dầu thừa
  • Đắp mặt nạ thường xuyên, đặc biệt là các loại mặt nạ tự nhiên, lành tính để giúp da trắng sáng mịn màng
  • Luôn luôn bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài trời, hạn chế tối đa tác hại của ánh nắng tới da hỗn hợp khó chiều của bạn
  • Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên, thay vỏ gối, khăn mặt hàng tuần

Những lời khuyên hay cho làn da hỗn hợp

Những câu hỏi thường gặp

Cách nhận biết da hỗn hợp như thế nào?

  • Vùng chữ T thường xuyên bị đổ dầu trong khi vùng chữ U thì không
  • Kích thước lỗ chân lông to, đặc biệt ở vùng mũi
  • Da hỗn hợp dễ bị mụn

Da hỗn hợp nên dùng loại kem dưỡng ẩm nào?

Nguyên tắc chung là chọn loại kem dưỡng da nhẹ và không gây mụn vì nó không làm tắc nghẽn lỗ chân lông nếu làn da của bạn hơi nhờn. Sử dụng kem dưỡng ẩm dạng kem nếu da khô hơn bình thường.

Cách chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu như thế nào?

  • Nhẹ nhàng tiếp xúc lên vùng da dầu khi thực hiện skincare
  • Làm sạch da vùng chữ T và hai bên má
  • Chọn sản phẩm dưỡng da nhẹ và không gây mụn

Aloe Vera có tốt cho da hỗn hợp không?

Gel lô hội có thể được sử dụng cho tất cả các loại da, đặc biệt là da hỗn hợp. Theo các nghiên cứu, dùng các sản phẩm chăm sóc da bằng lô hội rất ít xảy ra các vấn đề không mong muốn, đó là lý do tại sao lô hội là một lựa chọn an toàn để sử dụng.

Với những kiến thức đã chia sẻ, hy vọng bạn đã hiểu hơn được về các bước skincare cho da hỗn hợp. Mong rằng bạn có thể áp dụng hiệu quả những bí quyết trong bài viết vào quy trình hàng ngày để có một làn da khỏe mạnh, sáng mịn hơn.

Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan

Hãy để lại bình luận của bạn