Trang chủ MakeupKhuôn Mặt Quy trình chăm sóc da buổi tối trước khi đi ngủ chuẩn như Spa

Quy trình chăm sóc da buổi tối trước khi đi ngủ chuẩn như Spa

bởi Hana Nguyen
1.135 lượt xem

Buổi tối là lúc bạn có nhiều thời gian và da sẽ tái phục hồi khi bạn ngủ. Chính vì thế bạn nên xây dựng quy trình skincare chuẩn chỉnh, cung cấp những dưỡng chất cần thiết để làn da đẹp lên một cách rõ rệt. Dưới đây là các bước skincare buổi tối chuẩn spa cho bạn tham khảo.

Các Bước Skincare Ban Đêm

Sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, làn da bạn cũng chịu nhiều tác động từ môi trường, ánh nắng, điều hòa cũng như khói bụi, khói xe. Bạn nên thực hiện những bước chăm da dưới đây để vừa có làn da sáng mịn, vừa ngăn chặn lão hóa sớm nhé.

Bước 1: Tẩy Trang

Không phải chỉ khi nào trang điểm bạn mới cần tẩy trang. Hàng ngày sau khi dùng kem chống nắng trong skincare buổi sáng, tối về bạn cũng nên tẩy trang để làn da được sạch thoáng, sẵn sàng cho các bước dưỡng da tiếp theo.

Nhớ tẩy trang cho da mỗi ngày dù bạn không trang điểm

Dù bạn trang điểm hay không thì vẫn nên tẩy trang mỗi ngày

Đối với da khô, bạn nên ưu tiên chọn tẩy trang dạng kem hoặc dạng dầu có thành phần cấp ẩm. Các sản phẩm này thường có nhãn “For Dry Skin”, chứa những chất dịu nhẹ, vừa làm sạch tốt, vừa không khiến da bị khô hơn.

Những bạn có da dầu nhờn nên ưu tiên chọn các loại tẩy trang làm sạch sâu dạng sáp, dạng dầu giúp loại bỏ toàn bộ phần kem chống nắng, cặn dư trang điểm và phần dầu thừa ra khỏi da. Những sản phẩm có nhãn “For Oily Skin” là loại phù hợp cho da của bạn.

Riêng đối với các bạn da nhạy cảm, bạn nên kết thân với tẩy trang dạng micellar với nhãn “For Sensitive Skin”.

Khi tẩy trang, bạn lưu ý massage nhẹ nhàng, không chà xát mạnh. Trước khi rửa với nước, bạn nên làm ẩm tay để nhũ hóa sản phẩm tẩy trang trên mặt (đối với các sản phẩm dạng dầu, sáp, kem). Sau đó bạn rửa lại mặt với nước ấm.

Bước 2: Rửa Mặt

Bạn nên áp dụng quy trình double cleansing cho làn da vào bước skincare buổi tối. Điều đó có nghĩa là chỉ tẩy trang hoặc chỉ rửa mặt không thì chưa đủ, bạn nên làm cả hai bước này.

Sau khi đã tẩy trang, bạn nên rửa mặt với sản phẩm phù hợp.

Rửa mặt thật kỹ sau tẩy trang giúp bạn bảo vệ làn da khỏi bụi bẩn bám vào suốt ngày

Rửa mặt giúp làm sạch da kỹ càng

Các bạn da khô nên chọn dạng kem, mousse, gel với thành phần cấp ẩm. Còn các bạn da dầu nên lựa chọn sữa rửa mặt tạo bọt mịn, chứa thành phần kiềm dầu kháng viêm như trà xanh, tràm trà, BHA…để làm sạch da tối ưu.

Với những bạn có da nhạy cảm, các loại sữa rửa mặt không chứa hương liệu, không chứa hạt hay acid là sản phẩm bạn nên chọn.

Bạn nên lưu ý một số điểm sau:

  • Nên massage da mặt nhẹ nhàng, tránh chà xát mạnh
  • Nên rửa mặt từ 1 – 2 phút để các thành phần trong sữa rửa mặt phát huy tác dụng và làn da được sạch sẽ, thông thoáng
  • Nhiệt độ nước rửa mặt không được quá nóng, chỉ cần hơi ấm là đủ
  • Nên làm sạch da tối đa là 2 lần mỗi ngày
  • Việc rửa mặt quá nhiều lần có thể dẫn tới việc kích ứng, bong tróc da, làm tổn hại đến lớp màng ẩm tự nhiên của da bạn.

Khi bạn áp dụng tẩy trang và rửa mặt thành bước double cleansing mỗi tối, bạn có thể nhận lại những kết quả sau:

  • Da sáng, đều màu hơn, vết thâm mờ dần đi
  • Serum và kem dưỡng ẩm được phát huy hiệu quả tốt hơn
  • Da giảm bớt mụn và bớt kích ứng

Bước 3: Tẩy Da Chết 2 Lần/Tuần

Tẩy da chết là việc cần thiết tuy nhiên bạn chỉ nên làm tối đa khoảng 2 lần mỗi tuần. Hiệu quả mà bước này đem lại như sau:

  • Loại bỏ tận gốc tế bào da chết: Tuy sữa rửa mặt cũng giúp rửa trôi đi các thành phần cặn bẩn và bã nhờn trên da nhưng chúng không có khả năng loại bỏ hoàn toàn các tế bào chết. Chỉ có sản phẩm tẩy da chết chuyên dụng mới có thể làm sạch tận lỗ chân lông giúp da thông thoáng nhất.
  • Tăng sinh tế bào da: Việc tẩy da chết sẽ thúc đẩy tái tạo các tế bào da mới, làm chậm lại quá trình lão hóa da.
  • Giúp các sản phẩm khác dễ hấp thu hơn: Khi làm da được sạch sẽ, thông thoáng, việc hấp thụ các sản phẩm khác cũng dễ dàng hơn.
  • Tăng cường lưu thông máu: Khi bạn massage trong lúc tẩy da chết, bạn cũng thúc đẩy lưu thông máu dưới da, khiến da nhận được nhiều oxy hơn để phát triển.
Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ làn da già, da chết

Tẩy da chết nên được thực hiện tối đa 2 lần/tuần

Hiện nay có hai dạng tẩy da chết cho bạn lựa chọn, đó là dạng vật lý và hóa học.

  • Tẩy da chết vật lý: Phương pháp này phổ biến nhất. Bạn có thể dùng các sản phẩm có chứa hạt óc chó, cà phê, chiết xuất chanh… Tuy nhiên hình thức này không phải loại da nào cũng có thể áp dụng và nếu thực hiện không đúng cách có thể bào mòn da của bạn.
  • Tẩy da chết hóa học: Các sản phẩm dạng dung dịch có chứa các loại acid như AHA, BHA, PHA…giúp hòa tan các chất keo trên bề mặt, lấy đi lớp da chết dễ dàng. Tuy nhiên bạn cần chọn nồng độ phù hợp với loại da của mình để tránh các kích ứng không đáng có.

Bước 4: Dùng Toner

Toner hay còn gọi là nước hoa hồng hoặc nước cân bằng da là một thói quen tốt cần có trong quy trình skincare buổi tối. Bước này có thể mang lại những lợi ích sau:

Dùng toner để cung cấp độ pH cho da hiệu quả

Dùng toner đem lại nhiều lợi ích cho da

  • Cân bằng độ pH cho da: Sữa rửa mặt thường có tính kiềm, sau đó bạn nên dùng toner để cân bằng lại độ pH cho làn da của mình.
  • Giúp se khít lỗ chân lông: Toner giúp da bạn sạch sâu hơn, lỗ chân lông thông thoáng và từ đó có thể thu nhỏ lại dần dần.
  • Cấp ẩm cho da: Một số loại toner có chứa những thành phần dưỡng ẩm, giúp da bạn không bị khô sau mỗi lần rửa mặt và sẵn sàng hơn cho các bước skincare tiếp theo.

Bước 5: Đắp Mặt Nạ

Đắp mặt nạ không chỉ giúp bạn thư giãn mà còn đem lại nhiều lợi ích đáng kể cho da. Bạn nên thực hiện bước này khoảng 2 – 3 lần mỗi tuần.

Mặt nạ có thể coi là một trong các bước skincare tối xử lý cấp tốc cho một số trường hợp của da như mất nước, sưng mụn, sạm da… Bạn nên lựa chọn loại mặt nạ phù hợp nhất với da của mình nếu dùng mặt nạ giấy, hoặc kết hợp nhiều loại khác nhau cho từng vùng da khi dùng mặt nạ dạng rửa.

Sử dụng mặt nạ Hydrogel cho da vào buổi tối

Mặt nạ Hydrogel rất phổ biến ở Hàn Quốc

Một số mặt nạ phổ biến hiện nay có thể kể tới là:

  • Dạng đất sét (Clay Mask): Loại này phù hợp với những bạn có da dầu, dễ nổi mụn. Mặt nạ đất sét sẽ hút các cặn bẩn ở sâu bên dưới da và giúp lỗ chân lông thông thoáng, kiểm soát bã nhờn tốt hơn.
  • Dạng giấy (Sheet Mask): Loại này thường có thiết kế ôm sát khuôn mặt, nhiều dưỡng chất và có công dụng cấp ẩm tuyệt vời.
  • Dạng kem (Cream Mask): Mặt nạ dạng này thường có nhiều thành phần dưỡng ẩm, giúp da bạn mềm mại hơn, phù hợp với các bạn da khô hoặc da nhạy cảm.
  • Dạng Hydrogel (Hydrogel Mask): Loại này còn gọi là mặt nạ dạng thạch/dạng gel. Miếng mặt nạ ôm sát gương mặt, có tác dụng cấp ẩm tốt, một số loại có thể để qua đêm.
  • Dạng cao su (Rubber/Peel-off Mask): Loại này khi khô lại sẽ dễ dàng bong ra và dễ dàng làm sạch. Sản phẩm hút các loại bã nhờn cặn bẩn trên da, cung cấp dưỡng chất và làm ẩm da hiệu quả.
  • Dạng nhiệt (Thermal Mask): Dạng này khi tiếp xúc với da sẽ ấm lên, giúp tăng cường lưu thông máu và da bạn trở nên hồng hào, sáng khỏe hơn.

Bước 6: Dùng Serum

Serum hay còn gọi là huyết thanh, tinh chất cô đặc. Đây là sản phẩm dưỡng da cần thiết mà bạn nên sử dụng hàng ngày. Dưỡng chất ở trong serum mang tính đặc trị cao, thấm nhanh, không mất thời gian để chờ thẩm thấu, giúp da bạn cải thiện rõ rệt ở một mặt nhất định.

Sử dụng serum dưỡng ẩm cho da

Serum cung cấp dưỡng chất cô đặc cho da

  • Nếu bạn cần chống lão hóa: Hãy chọn những loại serum chứa Peptide, Polyphenol, Squalene, Q10, trà xanh, hoa cúc…và một số chất chống oxy hóa khác.
  • Với những bạn da khô, bạn nên ưu tiên serum có thành phần Hyaluronic Acid, Ceramide, Amino Acid…và một số loại cấp ẩm khác.
  • Những bạn có làn da mụn, dầu nhờn nên ưu tiên serum có thành phần chống viêm như Niacinamide, Vitamin B5, Kẽm, lô hội, mật ong, kẽm…

Bạn có thể sử dụng nhiều loại tinh chất như serum, essence, ampoule trong một lần dưỡng da. Tuy nhiên bạn nên xem xét các thành phần có tương thích để sử dụng cùng nhau không. Tiếp theo bạn nên bôi mỗi loại cách nhau khoảng vài phút để chúng có thời gian thẩm thấu.

Bước 7: Dùng Kem Dưỡng Ẩm

Kem dưỡng ẩm không chỉ cấp ẩm cho da nhiều nhất mà còn đem lại nhiều lợi ích khác nhau như:

  • Chống mất nước
  • Hỗ trợ bảo vệ hàng rào tự nhiên cho da
  • Bảo vệ da trước các tác nhân gây hại của môi trường
  • Cải thiện kết cấu, làm đều màu da
  • Chống lão hóa
Kem dưỡng là một bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da buổi tối

Kem dưỡng ẩm là bước không nên bỏ qua trong quy trình skincare

Kem dưỡng còn là lớp màng cần thiết bảo vệ da bạn và giúp làn da hồi phục nhanh chóng hơn và mỗi tối.

Bước 8: Dùng Kem Mắt

Vùng da mắt là vùng mỏng nhất trên toàn bộ gương mặt, đồng thời đây cũng là nơi mà các dấu hiệu tuổi tác xuất hiện rõ rệt nhất. Để ngăn chặn điều này, bạn nên chú ý dưỡng mắt ngay từ khi bước vào tuổi 20.

Sử dụng kem dưỡng mắt giúp chống lão hóa vùng mắt hiệu quả

Kem dưỡng mắt giúp bạn ngăn chặn các dấu hiệu lão hóa

Bạn có thể dựa vào một số tiêu chí sau để chọn kem dưỡng mắt cho mình

  • Chọn loại có Hyaluronic Acid và Ceramides: cấp ẩm dồi dào, giảm nếp nhăn
  • Loại có Vitamin A, C, E: chống lão hóa mạnh mẽ, làm mờ các vết chân chim, đồi mồi, làm sáng da
  • Caffeine: giúp thu nhỏ các mạch máu dưới da, giảm quầng thâm và bọng mắt
  • Arnica: chống viêm, giảm sưng, giúp bọng mắt và quầng thâm giảm đáng kể
  • Vitamin K: đặc trị cho những đôi mắt thâm quầng và sưng

Do vùng da quanh mắt rất mong manh, khi bôi kem mắt và thực hiện các bước skincare tối, bạn chú ý massage nhẹ nhàng với ngón áp út và vỗ nhẹ để dưỡng chất thẩm thấu hoàn toàn.

Hướng dẫn chăm sóc da buổi tối trước khi ngủ

Một Số Lưu Ý Chọn Sản Phẩm Phù Hợp Với Loại Da

Quy trình skincare buổi tối hay ban ngày nhất thiết phải được xây dựng dựa trên loại da của bạn. Việc hiểu đúng da mình là da khô, dầu hay hỗn hợp rất quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn chọn đúng sản phẩm dưỡng da cần mua và giúp da cải thiện đáng kể.

Với da khô

  • Nên chọn loại tẩy trang dịu nhẹ, có thành phần cấp ẩm, dạng kem hoặc dạng dầu
  • Nên ưu tiên sữa rửa mặt dạng sữa, dạng kem hoặc gel với thành phần dịu nhẹ, không gây khô căng da sau khi dùng
  • Tẩy da chết nên chọn loại có nồng độ thấp, chỉ dùng tối đa 2 lần/tuần
  • Serum và kem dưỡng ưu tiên chọn loại có Hyaluronic Acid, Ceramides, Peptides, lô hội, Squalene…
  • Chọn sản phẩm dưỡng da có kết cấu đặc, cấp ẩm tốt, thấm nhanh

Với da dầu nhờn

  • Ưu tiên double cleansing hàng ngày với tẩy trang dạng sáp, dầu và massage trên da khoảng 1 phút
  • Sữa rửa mặt nên chọn loại có BHA, tràm trà, trà xanh, mật ong, hoa cúc, ngải cứu…giúp kháng khuẩn, giảm sưng viêm
  • Tẩy da chết nên làm đều đặn hàng tuần
  • Serum nên ưu tiên những loại chứa Niacinamide, Vitamin B5, Peptides, hoa cúc, trà xanh, tràm trà…
  • Kem dưỡng nên dùng loại gel, jelly, kem dạng mỏng nhẹ, thấm nhanh, không nhờn rít

Với da nhạy cảm

  • Tẩy trang nên dùng dạng nước nhẹ nhàng, không có chất gây kích ứng
  • Rửa mặt nên ưu tiên dạng mousse, dạng kem dịu nhẹ, không chứa các loại acid ăn mòn da
  • Tẩy da chết chỉ nên dùng loại có nồng độ thấp nhất và thực hiện tối đa 2 lần/tuần
  • Serum nên chọn những loại có gốc nước, ưu tiên thành phần thiên nhiên như hoa cúc, lô hội, trà xanh…
  • Kem dưỡng ưu tiên những loại không có mùi hương hoặc mùi hương dịu nhẹ, thấm nhanh
  • Thực hiện các bước skincare một cách nhẹ nhàng, không chà xát mạnh
  • Quan tâm kỹ đến các thành phần, hoạt chất có trong các loại mỹ phẩm dưỡng da
  • Ngưng sử dụng ngay nếu xảy ra kích ứng

Với những kiến thức đã chia sẻ phía trên, hy vọng bạn có thể nắm được các bước skincare buổi tối chuẩn spa tại nhà. Mong rằng bạn sẽ dễ dàng áp dụng được vào quy trình chăm da của mình. Chúc bạn thành công và ngày càng xinh đẹp hơn.

Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan

Hãy để lại bình luận của bạn