Trang chủ MakeupKhuôn Mặt Quy trình các bước skincare cơ bản cho làn da khỏe đẹp mỗi ngày

Quy trình các bước skincare cơ bản cho làn da khỏe đẹp mỗi ngày

bởi Hana Nguyen
586 lượt xem

Bạn thắc mắc vì sao mình cũng skincare rất nhiều bước nhưng da vẫn chưa đẹp? Phải chăng thực hiện chưa đúng? Hay do sản phẩm chưa thật sự phù hợp? Nếu đó là những băn khoăn, thắc mắc của bạn bấy lâu nay thì còn chờ gì nữa mà hãy cùng Shineme tìm hiểu các bước skincare cơ bản cho da trong bài viết dưới đây nhé.

Skincare đúng cách để sở hữu một làn da khỏe mạnh

Skincare đúng cách sẽ giúp bạn sở hữu một làn da khỏe mạnh và rạng ngời

Skincare là gì? 

Make up và Skincare là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Không giống như makeup, skincare gồm các bước dưỡng da đúng cách, giúp cho bạn có được một làn da luôn khỏe mạnh và tươi tắn. Việc thực hiện đúng các quy trình skincare cơ bản sẽ giúp nuôi dưỡng làn da của bạn từ sâu bên trong, là sự hỗ trợ đắc lực và hiệu quả cho lớp make up của bạn trở nên tuyệt vời hơn.

Thực hiện các bước skincare đúng cách để đem lại hiệu quả nhanh

Thực hiện tất cả các bước skincare cơ bản đúng cách rất quan trọng

Sự tác động từ môi trường như bụi bẩn, ô nhiễm cùng với, sự lão hóa da diễn ra ở mỗi độ tuổi khác nhau chính là những tác nhân phổ biến gây hại cho làn da của bạn. Nếu không skincare chăm chỉ, da của bạn sẽ rất dễ gặp phải các tình trạng như mụn nhọt, nám, sạm, mụn ẩn,…..

Vì sao bạn cần thứ tự các bước skincare?

Việc thực hiện chu trình skincare đúng cách sẽ giúp sản phẩm được phát huy tối đa tác dụng của nó. Việc skincare đúng cách và đủ bước mỗi ngày sẽ giúp bạn sở hữu được một làn da tươi tắn và khỏe mạnh dễ dàng.

Tuy nhiên, để chọn cách skincare phù hợp cho bản thân thì việc hiểu rõ làn da mình là điều vô cùng quan trọng. Các loại da hỗn hợp, da khô, da dầu hay da nhạy cảm đều sẽ có riêng cho mình những bước skincare khác nhau. Việc skincare không đúng cách hoặc không phù hợp với tình trạng da có thể đem đến nhiều vấn đề tai hại cho làn da của bạn.

Không nên tự ý thay đổi thứ tự các bước skincare

Tự ý thay đổi thứ tự các bước skincare sẽ đem đến hậu quả mà bạn không lường trước được

Nếu thay đổi thứ tự skincare, kết quả sẽ thế nào?

Vậy tại sao việc thực hiện đúng thứ tự các bước skincare thì rất quan trọng? Việc tự ý thay đổi trình tự skincare sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực gì đến làn da?

Thứ nhất, các bước skincare cho da đều có liên kết nhất định và mật thiết với nhau, chính vì thế không thể tự ý thay đổi chu trình. Nếu thực hiện skincare không đúng bước sẽ khiến cho da không hấp thụ được hoàn toàn các dưỡng chất có trong sản phẩm. Nghiêm trọng hơn còn có thể gây kích ứng cho da.

Thứ hai, nguyên tắc cơ bản trong trình tự các bước skincare cơ bản là làm sạch da. Các công đoạn làm sạch da thông thường gồm: tẩy lớp trang điểm, rửa mặt, tẩy các tế bào chết,….. Bởi lẽ, một làn da sạch và thoáng sẽ hỗ trợ các dưỡng chất được thẩm thấu sâu hơn, phát huy tác dụng cao hơn. Nếu bạn bỏ qua bước này hoặc đảo lộn thứ tự các bước thì việc skincare của bạn sẽ trở nên vô tác dụng. Các sản phẩm dưỡng hoặc hỗ trợ điều trị đều sẽ bị các tế bào chết hấp thụ, gây nên tình trạng tắc nghẽn ở lỗ chân lông và gây ra mụn hay kích ứng da.

Nên chọn sản phẩm skincare phù hợp với tình trạng da hiện tại

Tùy thuộc vào nhu cầu và tình trạng của da mà lựa chọn sản phẩm skincare cho phù hợp

Sau khi đã làm sạch da đúng cách, tùy thuộc vào nhu cầu và mong muốn của bản thân mà bạn có thể dùng thêm các sản phẩm dưỡng da để cung cấp thêm độ ẩm và dưỡng chất cho da phục hồi tốt hơn.

Cách xác định loại da để tìm sản phẩm phù hợp

Như đã nói bên trên, việc xác định được tình trạng và loại da sẽ giúp bạn xây dựng được cho riêng mình một quy trình chăm sóc da hiệu quả nhất. Vậy các dấu hiệu để nhận biết và phân biệt các loại da là gì?

  • Da mụn, da nhạy cảm: da thường bị ửng đỏ, bị mụn trứng cá, xuất hiện các vết chàm,….và một số bệnh về da thường gặp khác.
  • Da dầu: da luôn trong tình trạng bóng hoặc nhờn, đặc biệt là vào mùa nóng.
  • Da khô: da hay bị khô và bong tróc từng mảng.
  • Da hỗn hợp: dấu hiệu dễ nhận biết nhất của loại da này chính là vùng chữ T (vùng trán và mũi) luôn trong tình trạng nhiều dầu.
Xác định đúng tình trạng của da để có quy trình chăm sóc đúng cách

Xác định chính xác tình trạng của da sẽ giúp bạn xây dựng được quy trình skincare hiệu quả

Quy trình 11 bước skincare vào ban đêm

Vậy thứ tự các bước skincare đầy đủ cho da vào ban đêm như thế nào mới chuẩn? Hãy theo dõi trình tự dưới đây:

Bước 1: Tẩy trang

Bước quan trọng đầu tiên trong các bước skincare chuẩn vào ban đêm chính là tẩy trang. Hãy tập cho mình thói quen tẩy trang sau một ngày dài làm việc học tập ngay khi về nhà, kể cả khi bạn có trang điểm hay không. Bởi lẽ, ở bên ngoài trong một khoảng thời gian dài, da bạn chắc chắn đã bị tích tụ một lớp bụi bẩn, mồ hôi và dầu nhờn cũng được tiết ra suốt cả một ngày.

Bước đầu tiên trong cách skincare đúng cách là tẩy trang

Tẩy trang là bước đầu tiên trong cách skincare cách skin care chuẩn

Hiện nay, thị trường sản phẩm tẩy trang vô cùng đa dạng từ dạng dầu, nước đến dạng kem, sáp,….. Tùy vào làn da cũng như mong muốn của bản thân mà hãy lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất cho bản thân nhé. Đặc biệt lưu ý, nếu bạn lựa chọn cho mình dòng tẩy trang dạng dầu thì cần phải đảm bảo da đã được làm sạch sâu để không bị tình trạng mụn ẩn.

Bước 2: Rửa mặt với sữa rửa mặt chuyên dụng

Chu trình skincare tiếp theo là sữa rửa mặt để loại bỏ và làm sạch những bụi bẩn, cặn trang điểm, dầu nhờn cứng đầu còn sót lại trên da. Ngoài ra, một số dòng tẩy trang như dạng dầu hoặc sáp sẽ để lại cảm giác bết dính trên da, việc sử dụng sữa rửa mặt sẽ giúp da bạn được làm sạch hoàn toàn hơn.

Sữa rửa mặt cũng có rất nhiều dạng như gel, sáp, kem, sữa,…… và được chế tạo để phù hợp riêng cho từng loại da khác nhau.

Bước 3: Tẩy tế bào chết

Dù là skincare cho da thường hay da mụn thì tẩy tế bào chết cũng không được bỏ qua. Tẩy tế bào chết sẽ giúp lớp bỏ những lớp da già, da hư và đã chết trên bề mặt da, giúp da được thông thoáng, dễ dàng hấp thụ các tinh chất và dễ dàng tái tạo lại hơn. Cũng giống như nước tẩy trang và sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết cũng rất đa dạng về chất liệu như dạng sáp, dạng gel, dạng hạt, dạng kem,…. và cũng được phân loại dùng riêng cho từng loại da. Vì thế hãy lưu ý trước khi mua nhé.

Tẩy tế bào chết để loại bỏ những lớp da già, da hư

Tẩy tế bào chết sẽ giúp lớp bỏ những lớp da già, da hư và đã chết trên bề mặt da, giúp da được thông thoáng.

Lưu ý, chỉ nên tẩy da chết tối đa 2 lần một tuần. Bởi lẽ tẩy da chết nhiều lần sẽ khiến cho làn da của bạn không kịp thời hồi phục, dễ khiến da trở nên mẫn cảm và mỏng da.

Bước 4: Sử dụng toner (nước hoa hồng)

Sau khi làm sạch da với sữa rửa mặt, nồng độ pH trên bề mặt da của bạn cũng sẽ thay đổi, đôi khi còn gây cảm giác căng khô ở trên da. Chính vì thế việc sử dụng toner hoặc nước hoa hồng sau khi dùng sữa rửa mặt sẽ giúp cân bằng lại độ pH trên làn da là cách skincare đúng cách.

Toner và nước hoa hồng được chia làm hai loại thông dụng là có cồn và không có cồn. Dòng có cồn sẽ giúp quá trình làm sạch da được kỹ càng hơn, tuy nhiên đối với các làn da nhạy cảm, sử dụng toner hoặc nước hoa hồng có cồn sẽ khiến da bị khô và có thể gây kích ứng nghiêm trọng. Dòng không cồn thì an toàn hơn, giúp da dịu nhẹ và căng tràn sức sống, phù hợp với mọi loại da.

Bước 5: Đắp mặt nạ

Dùng mặt nạ thường xuyên và đúng cách sẽ giúp da được làm sạch, cấp ẩm và hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị các bệnh mà da thường mắc phải như thâm mụn, lỗ chân lông bị to, da khô ráp, lão hóa da, sạm màu da,…. Đồng thời, đắp mặt nạ sau một ngày dài học tập và làm việc căng thẳng sẽ giúp da của chúng ta được thư giãn và thoải mái hơn.

Tuy nhiên không nên quá lạm dụng việc đắp mặt nạ. Skin care đúng cách thì chúng ta chỉ nên sử dụng mặt nạ 3-4 lần/ tuần, việc sử dụng liên tục mặt nạ sẽ khiến da dễ rơi vào tình trạng “bội thực” dưỡng chất, khiến da trở nên dễ bị dị ứng, gây tắc nghẽn lỗ chân lông,…..

Dùng mặt nạ thường xuyên giúp cung cấp độ ẩm cho da

Dùng mặt nạ thường xuyên và đúng cách sẽ giúp da được làm sạch, cấp ẩm và hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị các bệnh về da

Mặt nạ phổ biến trên thị trường hiện nay thường là mặt nạ giấy, mặt nạ từ các sản phẩm thiên nhiên, mặt nạ dạng gel,…..  Các thành phần có trong mặt nạ khác nhau sẽ đem đến những công hiệu khác nhau. Nên lựa chọn những sản phẩm có chiết xuất lành tính từ thiên nhiên, vừa an toàn cho da vừa cấp ẩm vượt trội cho da.

Bước 6: Dùng sản phẩm đặc trị cho da

Trình tự các bước skincare đúng cách không thể thiếu các sản phẩm đặc trị dành cho da.

Các sản phẩm đặc trị dành riêng cho da thâm nám, mụn, tàn nhang, lão hóa, sẹo,…. sẽ giúp bạn tập trung hoàn toàn vào việc hỗ trợ điều trị và cải thiện các vấn đề về da mà mình đang gặp phải.

Đặc biệt, các sản phẩm đặc trị này chỉ nên sử dụng trên các vùng da đang gặp vấn đề cần đặc trị, không nên dùng trên toàn bộ da mặt. Và trước khi sử dụng các sản phẩm này cần tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan hoặc hỏi ý kiến bác sĩ.

Bước 7: Dùng serum (tinh chất)

Serum với các dưỡng chất được cô đặc ở dạng lỏng sẽ thẩm thấm sâu và nhanh hơn vào da, đem đến hiệu quả tuyệt vời và vượt trội hẳn so với các dòng sản phẩm dưỡng da thông thường khác. Có rất nhiều dạng serum với nhiều công dụng khác nhau như cấp ẩm, trị thâm nám, trị mụn, dưỡng trắng da, chống lão hóa ở da,…..

Sau khi sử dụng serum hãy để da được nghỉ ngơi một lúc rồi mới thực hiện các bước skincare tiếp theo

Sau khi sử dụng xong một loại serum, hãy để da bạn được nghỉ trong vòng 5-7 phút trước khi sử dụng loại tiếp theo

Các sản phẩm serum có thể dùng kết hợp với nhau, nhưng hãy lưu ý là nên sử dụng từ lỏng đến đặc. Bởi lẽ, các dòng sản phẩm serum đặc có thời gian thẩm thấu lâu hơn các loại ở dạng lỏng nên nếu sử dụng chúng trước, nó vô tình sẽ tạo thành một lớp màng chắn khiến serum lỏng không thể thấm vào bên trong da được. Sau khi sử dụng xong một loại serum, hãy để da bạn được nghỉ trong vòng 5-7 phút trước khi sử dụng loại tiếp theo.

Bước 8: Dùng Lotion/sữa dưỡng

Lotion/ Sữa dưỡng có kết cấu sệt hơn serum nhưng lại lỏng hơn kem nên hãy sử dụng chúng trước kem dưỡng và sau serum. Sử dụng lotion một cách hiệu quả sẽ mang đến một làn da luôn căng mịn, không bã nhờn.

Lotion có hai dạng là nước với sữa. Lotion dạng nước có công dụng khá giống toner, giúp cân bằng độ ẩm và làm sạch sâu cho làn da. Lotion dạng sữa giúp dưỡng trắng da, dưỡng ẩm và giảm tối đa quá trình lão hóa của da.

Sử dụng lotion giúp da căng mịn và giảm bã nhờn hiệu quả

Sử dụng lotion một cách hiệu quả sẽ mang đến một làn da luôn căng mịn, không bã nhờn

Nếu da bạn thuộc loại da dầu và mụn hoặc trong những ngày hè oi bức, nóng ẩm, bạn có thể thay kem dưỡng ẩm bằng lotion dạng sữa. Vừa cấp đủ nước cho da lại vừa không khiến da bị bít tắc hay gây nhờn dính.

Bước 9: Dùng kem dưỡng ẩm

Bước gần cuối trong các bước skincare cho da ban đêm chính là dùng kem dưỡng ẩm. Bên cạnh việc cấp ẩm cho da thì kem dưỡng ẩm còn tạo một lớp bảo vệ giúp khóa chặt các dưỡng chất có trên da, khiến các dưỡng chất không bị bay hơi trong suốt buổi tối. Điều này sẽ giúp các sản phẩm dưỡng da được phát huy công dụng một cách tối đa nhất.

Bước 10: Dùng kem dưỡng mắt

Một sự thật phũ phàng là vùng da mắt là nơi xuất hiện các dấu vết lão hóa đầu tiên khi chúng ta dần có tuổi. Bởi lẽ da ở vùng này khá mỏng và dễ bị ảnh hưởng. Nếu không chăm sóc tốt vùng da mắt thì sẽ rất khó khắc phục được các hậu quả sau này.

Hãy chọn cho vùng mắt của mình những sản phẩm dưỡng chứa thành phần dịu nhẹ, không gây kích ứng cho da nhưng vẫn đảm bảo đủ hiệu quả để nuôi dưỡng và hỗ trợ tối đa trong việc giảm thiểu các quầng thâm, vết chân chim ở mắt.

Bước 11: Dùng mặt nạ ngủ

Nên dùng mặt nạ ngủ để cấp ẩm cho da khi ngủ

Dùng mặt nạ khi ngủ được rất nhiều phụ nữ Hàn Quốc ưa chuộng

Cuối cùng, đừng quên sử dụng mặt nạ ngủ cho da. Mặt nạ ngủ sẽ cung cấp dưỡng chất, cấp ẩm và mang đến cảm giác thư giãn cho làn da, giúp bạn ngủ ngon hơn.

Chỉ nên sử dụng mặt nạ ngủ 2-3 lần/ tuần thôi bạn nhé.

Hướng dẫn skincare giúp giữ độ ẩm cho da suốt đêm dài

Quy trình 6 bước skincare vào ban ngày

Ngoài việc skincare vào ban đêm thì việc skincare đúng và đủ vào ban ngày cũng vô cùng cần thiết.

Bước 1: Rửa mặt

Hãy lựa chọn loại sữa rửa mặt phù hợp với loại da của bạn. Hãy lựa chọn những sản phẩm có hoạt chất dịu nhẹ hơn so với sữa rửa mặt buổi tối nhé.

Bước 2: Dùng toner 

Cũng giống như skincare ban đêm, sử dụng toner sẽ giúp cho độ pH của da trở nên cân bằng hơn. Giúp da mịn màng và dịu nhẹ hơn.

Bước 3: Dùng các sản phẩm đặc trị

Các sản phẩm đặc trị cho các làn da đang gặp tình trạng xấu là điều không thể thiếu ngay cả vào ban ngày. Và luôn lưu ý, hãy tìm hiểu kỹ các sản phẩm này trước khi sử dụng. Tốt nhất là nên hỏi ý kiến bạn sĩ hoặc chuyên gia.

Bước 4: Dùng serum

Các sản phẩm serum hỗ trợ dưỡng ẩm, bổ sung vitamin C sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Tuyệt đối không các sản phẩm serum có chứa BHA, retinol, AHA vào ban ngày vì sẽ khiến da bị ảnh hưởng nghiêm trọng dưới ánh nắng mặt trời.

Bước 5: Dưỡng ẩm cho da

Skincare các bước chăm sóc da mặt vào ban ngày không thể thiếu các sản phẩm hỗ trợ dưỡng ẩm cho da. Sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ luôn đảm bảo làn da của bạn được cấp ẩm đầy đủ.

Bước 6: Thoa kem chống nắng

Kem chống nắng là bước tuyệt đối không được bỏ qua khi skincare cho da vào ban ngày. Ngay cả khi bạn ở trong nhà, vẫn hãy sử dụng kem chống nắng bạn nhé. Kem chống nắng không những giúp bạn chống lại tia cực tím độc hại, mà còn có thể hạn chế bớt bụi bẩn bám vào da.

Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi tia UV

Hãy tạo thói quen sử dụng kem chống nắng thường xuyên và hằng ngày

Hướng dẫn Skincare buổi sáng cho da căng mịn suốt cả ngày

Cách chọn các sản phẩm skincare phù hợp

Lưu ý khi mua sản phẩm

Để thực hiện các bước skincare chuẩn và hiệu quả thì lựa chọn sản phẩm phù hợp đóng vai trò quan trọng. Đối với những ai mới bắt đầu tập tành skincare, việc gặp khó khăn trong khâu lựa chọn sản phẩm phù hợp cho da là điều không thể tránh khỏi. Tuyệt đối không nên sử dụng tùy tiện các sản phẩm lên da vì dễ gây kích ứng cho da, nghiêm trọng hơn có thể gây ra các thương tổn khó có thể phục hồi cho làn da của bạn. Việc lựa chọn sản phẩm skincare phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, có thể kể đến như:

Hiểu rõ về thành phần của sản phẩm: Việc nắm rõ được các thành phần của sản phẩm cũng như công dụng của chung sẽ giúp bạn tránh khỏi tình trạng gây kích ứng da. Một trong những thành phần có hại nhất cho da chính là fragrances và paraben. Đây đều là những chất bảo quản độc hại, gây tác động xấu đến da.

Hiểu rõ các sản phẩm chăm sóc da để có cách skincare cho da đúng cách

Hiểu rõ về da cũng như sản phẩm sử dụng sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc skincare

Nên mua các sản phẩm có thương hiệu và nguồn gốc rõ ràng: hãy lựa chọn các sản phẩm đến từ những thương hiệu có tiếng lâu năm như Innisfree, Laneige, Shiseido, Kiehl’s, Neutrogena, Bioderma, Cerave,… Hãy tập cho mình thói quen mua mỹ phẩm chính hãng để đảm bảo chất lượng và an toàn cho bản thân.

Hiểu rõ về làn da của bản thân: hãy lựa chọn sản phẩm phù hợp với da của mình, đừng nên chạy theo bất kỳ tiêu chuẩn nào. Bạn nhất định phải nắm rõ bạn thuộc loại da gì? Bạn cần khắc phục những khuyết điểm nào trên gương mặt. Bởi lẽ mỗi loại da đều có một sản phẩm điều trị riêng.

Luôn ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có thành phần dịu nhẹ: nếu chưa hiểu rõ về làn da của mình thì cách tốt nhất là bạn chỉ nên lựa chọn các sản phẩm có tính dịu nhẹ, tốt nhất là có chiết xuất từ tự nhiên.

Lưu ý để quá trình skincare hiệu quả

Để có được một quá trình skincare hiệu quả, bạn nhất định cần phải lưu ý những điều sau:

  • Thực hiện đầy đủ các bước trong chu trình skincare cơ bản.
  • Luôn nhớ sử dụng kem chống nắng thường xuyên và mỗi ngày, ngay cả khi không ra ngoài đường.
  • Không được thức quá khuya, không ăn đồ quá nóng hay quá lạnh, không tiếp xúc với các thiết bị có sóng điện tử sau khi skincare.
  • Đặc biệt và quan trọng nhất, chính là bạn phải kiên trì. Bởi lẽ skincare không phải là chuyện ngày một ngày hai.
Skincare cần phải chăm chỉ và kiên trì để đạt hiệu quả cao

Skincare yêu cầu sự chăm chỉ và kiên trì

Những câu hỏi thường gặp

Nên sử dụng serum vào buổi sáng hay buổi tối?

Serum nên được sử dụng hàng ngày. Nói chung, bạn nên sử dụng serum vào mỗi buổi sáng và mỗi tối trước khi ngủ. Thoa serum bằng một hoặc hai ngón tay và vỗ nhẹ để đảm bảo độ thẩm thấu sâu trên da.

Thời điểm tốt nhất để tẩy tế bào chết là khi nào?

Mặc dù bất kỳ thời điểm nào trong ngày đều có thể tẩy tế bào chết hiệu quả. Tuy nhiên, tẩy tế bào chết vào buổi sáng là lý tưởng nhất vì da tự phục hồi vào ban đêm, có khả năng để lại một lớp tế bào chết đang chờ bong ra.

Dấu hiệu nhận biết các loại da như thế nào?

  • Da mụn, da nhạy cảm: da thường bị ửng đỏ, bị mụn trứng cá, xuất hiện các vết chàm,….và một số bệnh về da thường gặp khác.
  • Da dầu: da luôn trong tình trạng bóng hoặc nhờn, đặc biệt là vào mùa nóng.
  • Da khô: da hay bị khô và bong tróc từng mảng.
  • Da hỗn hợp: dấu hiệu dễ nhận biết nhất của loại da này chính là vùng chữ T (vùng trán và mũi) luôn trong tình trạng nhiều dầu.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ cần thiết về các bước skincare cơ bản dành cho những ai mới bắt đầu mà Shineme muốn chia sẻ cho các bạn. Hi vọng với những thông tin hữu ích trên, bạn sẽ trở nên tự tin hơn với làn da của mình nhé!

Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan

Hãy để lại bình luận của bạn