Trang chủ Beauty TrendsSức khoẻ Gợi ý các loại thực phẩm cho từng loại da

Gợi ý các loại thực phẩm cho từng loại da

bởi Hana Nguyen
103 lượt xem

Một chế độ ăn uống lành mạnh, dinh dưỡng là nền tảng của một làn da khỏe mạnh. Mỗi người đều có một loại da riêng biệt, một phần do di truyền và một phần do môi trường quyết định, và có những loại thực phẩm khác nhau hỗ trợ và nuôi dưỡng từng loại da. Sau đây là 4 loại da phổ biến nhất và các loại thực phẩm tốt nhất cho từng loại.

Gợi ý các loại thực phẩm cho từng loại da

Gợi ý các loại thực phẩm cho từng loại da

Mặc dù có nhiều cách phân loại da khác nhau và có thể có nhiều loại, nhưng hầu hết các chuyên gia đều nói về 4 loại chính: da khô, da dầu, da hỗn hợp và da nhạy cảm. Tất cả các loại da này đều bình thường, nhưng hầu hết mọi người đều rất khó để cân bằng độ khô và độ ẩm. Lựa chọn thực phẩm phù hợp có thể giúp khôi phục sự cân bằng hiệu quả.

Da khô

Nếu bạn có làn da khô, rất có thể da bạn bị căng và bong tróc. Đôi khi, da khô cũng có thể bị ngứa và kích ứng, và hầu hết mọi người đều cảm nhận được điều này, đặc biệt là vào mùa đông. Xu hướng khô da có thể chỉ đơn giản là do di truyền hoặc hậu quả của quá trình lão hóa, nhưng nó cũng có thể do một số yếu tố môi trường gây ra.

Da khô dễ bị bong tróc khi gặp thời tiết lạnh và khô

Da khô dễ bị bong tróc khi gặp thời tiết lạnh và khô

Nhiều người nhận thấy rằng da trở nên khô hơn vào mùa đông và hệ thống sưởi thường là nguyên nhân làm da bị khô. Khi không khí trong nhà nóng lên, hơi ẩm sẽ ngưng tụ ra ngoài, khiến không khí trở nên thiếu ẩm và kém thân thiện với làn da khô. Các yếu tố khác gây khô da có thể bao gồm tắm nước nóng, xà phòng, chất khử trùng, dưỡng ẩm không đủ và một số loại thuốc nhất định. Ví dụ, thuốc trị mụn cùng với một số loại thuốc điều trị huyết áp cao và cholesterol cao.

Thực phẩm tốt nhất cho da khô là những thực phẩm bổ sung dầu và độ ẩm. Vì vậy, thực phẩm có chứa chất béo lành mạnh hoặc có hàm lượng nước cao đặc biệt có lợi. Chất béo lành mạnh là chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa vẫn ở dạng lỏng. Các nguồn chất béo lành mạnh bao gồm các loại hạt, quả bơ, dầu ô liu và cá béo như cá hồi và cá ngừ tươi. Cá cũng chứa axit béo Omega-3 , là chất chống viêm mạnh có thể làm dịu da khô và bị kích ứng.

Bổ sung thực phẩm chứa chất béo lành mạnh để làm dịu da khô và bị kích ứng

Bổ sung thực phẩm chứa chất béo lành mạnh để làm dịu da khô và bị kích ứng

Da dầu

Nếu bạn có da nhờn, da có thể trông bóng, đặc biệt là ở vùng chữ T (trán, mũi và cằm). Rất có thể bạn cũng có lỗ chân lông to lộ rõ ​​tiết ra nhiều bã nhờn, chất dầu do tuyến bã nhờn tiết ra để dưỡng ẩm cho da và tóc. Nhìn chung, nguyên nhân chính gây ra da nhờn là do di truyền, nhưng môi trường và lối sống cũng là những tác nhân khác khiến da bị nhờn.

Da dầu do lỗ chân lông tiết ra nhiều bã nhờn và dầu

Da dầu do lỗ chân lông tiết ra nhiều bã nhờn và dầu

Da nhờn thường phổ biến hơn ở vùng khí hậu nóng ẩm. Rửa mặt quá thường xuyên có thể khiến da tiết quá nhiều dầu. Bỏ qua việc sử dụng kem dưỡng ẩm có thể gây ra hiện tượng da nhờn và nhiều dầu. Ngoài ra, một chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ hoặc đồ ăn có đường cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng da dầu.

Chế độ ăn uống tốt nhất cho da nhờn là một chế độ ăn uống sạch với ít hoặc không có chất béo chuyển hóa, đường bổ sung hoặc rượu. Thực phẩm tốt cho làn da nhờn bao gồm các loại rau lá xanh, quả mọng, rau màu cam như bí và cà rốt, và ngũ cốc nguyên hạt, đặc biệt là những thực phẩm giàu vitamin B2 . Các nhà dinh dưỡng cũng khuyên dùng men bia, các loại hạt và đậu là những nguồn cung cấp vitamin thiết yếu lành mạnh cho da dầu.

Rau xanh và các loại rau củ quả sẽ là nguồn dưỡng chất thiết yếu lành mạnh cho da dầu

Rau xanh và các loại rau củ quả sẽ là nguồn dưỡng chất thiết yếu lành mạnh cho da dầu

Da hỗn hợp

Da hỗn hợp là loại da phổ biến nhất và hầu như ai cũng có lúc bị hỗn hợp dầu và khô. Nếu bạn có làn da hỗn hợp, bạn có thể bị khô ở má và quanh mắt, trong khi vùng chữ T của bạn tiết nhiều dầu hơn.

Da hỗn hợp là làn da khô quanh má và vùng chữ T tiết nhiều dầu, bã nhờn

Da hỗn hợp là làn da khô quanh má và vùng chữ T tiết nhiều dầu, bã nhờn

Như với tất cả các loại da, nguyên nhân gây ra da hỗn hợp là do di truyền. Các yếu tố khác có thể góp phần làm thiếu cân bằng độ ẩm bao gồm lão hóa, thay đổi nội tiết tố, thuốc men và nhiệt độ thay đổi. Sử dụng sai sản phẩm chăm sóc da hoặc thói quen chăm sóc da không phù hợp cũng có thể khiến da khô hoặc mảng dầu xuất hiện.

Chế độ ăn tốt nhất cho da hỗn hợp bao gồm các loại thực phẩm giúp cân bằng độ ẩm và chống khô. Để duy trì độ ẩm lành mạnh trên da, điều quan trọng là phải cung cấp đủ nước bằng cách uống nhiều nước (ít nhất 8 cốc mỗi ngày) và ăn trái cây tươi, rau quả có hàm lượng nước cao như cà chua, dưa chuột và cần tây. Protein nạc, low carbs như quinoa và gạo lứt, và chất béo lành mạnh là những thành phần quan trọng khác của chế độ ăn uống lành mạnh cho da hỗn hợp.

Trái cây nhiều nước là giải pháp tuyệt vời cho làn da hỗn hợp

Trái cây nhiều nước là giải pháp tuyệt vời cho làn da hỗn hợp

Da nhạy cảm

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, da rất dễ bị kích ứng, thường xuyên bị ngứa, mẩn đỏ, nổi đốm và phát ban. Bạn có thể thấy rằng da rất dễ phản ứng với các hóa chất thông thường, chẳng hạn như nước hoa và thuốc nhuộm trong các sản phẩm làm sạch và chăm sóc cá nhân. Da có thể dễ bị bỏng dưới ánh nắng mặt trời hoặc đỏ lên nhanh chóng khi trời lạnh. Da nhạy cảm có thể khó điều trị, nhưng cách tốt nhất để làm dịu làn da bị kích ứng là chăm sóc nhẹ nhàng và chế độ ăn uống lành mạnh.

Làn da nhạy cảm dễ bị kích ứng khi gặp tác nhân gây hại

Làn da nhạy cảm dễ bị kích ứng khi gặp tác nhân gây hại

Hầu hết những người có loại da này đều mắc phải một tình trạng tiềm ẩn như dị ứng, eczema, bệnh vẩy nến hoặc bệnh rosacea. Một số loại thuốc, thay đổi nội tiết tố và tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm môi trường cũng có thể làm tăng độ nhạy cảm của da.

Các bác sĩ da liễu thường khuyến nghị chế độ ăn uống chống viêm cho những người có làn da nhạy cảm. Rau xanh và chất béo lành mạnh, đặc biệt là cá hồi và quả óc chó, tiếp theo là các loại thực phẩm lên men như dưa cải bắp, kimchee, kombucha và sữa chua dừa. Tỏi và nghệ là hai thành phần khác góp phần chống viêm và nên ăn hàng ngày.

Bổ sung các chất béo lành mạnh cho làn da nhạy cảm

Bổ sung các chất béo lành mạnh cho làn da nhạy cảm

Một chế độ ăn uống sạch, lành mạnh là yếu tố quan trọng để duy trì làn da trẻ trung và khỏe mạnh, và cho dù bạn thuộc loại da nào, điều quan trọng là tránh đồ ăn vặt, thức ăn nhanh, rượu và thuốc lá. Ngoài việc ăn uống phù hợp với loại da, điều quan trọng là phải giữ cho làn da sạch sẽ, dưỡng ẩm và bảo vệ da khỏi bức xạ tia cực tím bằng kem chống nắng.

Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan

Hãy để lại bình luận của bạn