Trang chủ Beauty TrendsSức khoẻ Hướng dẫn cách kích thích sản sinh collagen tái tạo da tốt nhất

Hướng dẫn cách kích thích sản sinh collagen tái tạo da tốt nhất

bởi Hana Nguyen
345 lượt xem

Nếu elastin mang lại sự dẻo dai cho làn da thì collagen mang đến sự căng mọng. Càng lớn tuổi, cơ thể chúng ta sẽ ít tạo ra hai loại protein này dẫn đến tình trạng da khô và nhiều nếp nhăn. Tiến sĩ Sophie Shotter, chuyên gia về da và thẩm mỹ, đồng thời là người sáng lập Illuminate Skin Clinic, giải thích: “Tất cả chúng ta đều có một lượng collagen hữu hạn và bắt đầu suy giảm từ tuổi 25 trở đi. Chúng ta càng bổ sung nhiều collagen thì làn da càng lâu lão hóa”. Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm bổ sung collagen, chẳng hạn như kem dưỡng da collagen. Nhưng bổ sung collagen không chỉ đơn giản là thoa kem dưỡng collagen mỗi ngày, nó không thật sự đơn giản như vậy.

Hướng dẫn cách kích thích sản sinh collagen tái tạo da tốt nhất

Hướng dẫn cách kích thích sản sinh collagen tái tạo da tốt nhất

Thực phẩm bổ sung và chăm sóc da collagen có hiệu quả không?

Các sản phẩm chăm sóc da hiện nay có hàm lượng collagen rất lớn, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là collagen là một phân tử lớn. Nó không có khả năng được hấp thụ qua lớp biểu bì và không thể đi xuống lớp hạ bì. Chăm sóc da với collagen có thể tăng độ ẩm cho làn da nhưng nó sẽ không tạo ra collagen mới trong cơ thể.

Kem dưỡng collagen cung cấp độ ẩm cho da nhưng không tạo ra collgen mới cho cơ thể

Kem dưỡng collagen cung cấp độ ẩm cho da nhưng không tạo ra collgen mới cho cơ thể

Như vậy, nếu thoa kem dưỡng collagen không giúp cơ thể tạo ra collagen mới thì collagen dạng uống sẽ như thế nào? Sophie Rose của Holland & Barrett tiết lộ: “Thực phẩm bổ sung collagen là một trong những lĩnh vực tăng trưởng mạnh nhất, với doanh số bán hàng tăng 63% trong 12 tháng qua. Từ viên uống và kẹo cao su đến bánh creamers cho cà phê, có vô số lựa chọn hấp dẫn mà chúng ta nên thử chúng.”

Chuyên gia dinh dưỡng Clarissa Lenherr nói với Bazaar : “Một nghiên cứu ngẫu nhiên cho thấy rằng sau 8 tuần uống collagen, độ ẩm của da tăng và sau 12 tuần thấy sự phân hủy collagen giảm”. Nhưng như cô ấy chỉ ra, chất bổ sung đi kèm với nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu, bao gồm khả dụng sinh học của chất dinh dưỡng, phương pháp phân phối, sự hấp thụ và sử dụng của từng cá nhân.

Thực phẩm chức năng bổ sung collagen giúp tăng độ ẩm cho da và giảm sự phân hủy collagen

Thực phẩm chức năng bổ sung collagen giúp tăng độ ẩm cho da và giảm sự phân hủy collagen

Nếu bạn muốn thử thực phẩm bổ sung collagen, bạn nên chọn một sản phẩm có chứa collagen thủy phân, một dạng dễ tiêu hóa và hấp thụ vào máu hơn. Tuy nhiên, điều mà Tiến sĩ Dondos cảm thấy quan trọng hơn là những gì không nên sử dụng làm suy giảm lượng collagen. Cô khuyên: “Tránh đường và thực phẩm có chỉ số GI cao. Quá trình glycation làm cho các sợi collagen trở nên cứng nhắc và cơ thể cũng rất khó tái tạo hoặc thay thế. Để ngăn chặn tình trạng này, hãy biết rằng việc giảm đáng kể lượng đường trong chế độ ăn uống của bạn trong 4 tháng đã được chứng minh là làm giảm 25% sự hình thành glycated collage”.

Tránh ăn thực phẩm nhiều đường để tăng sinh collagen hiệu quả

Tránh ăn thực phẩm nhiều đường để tăng sinh collagen hiệu quả

Bên cạnh việc tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, có những phương pháp khác được chứng minh để tăng cường sản xuất collagen: các thành phần chăm sóc da cụ thể sẽ hoạt động trên các lớp trên của da và các phương pháp điều trị chuyên nghiệp hoạt động ở mức độ sâu hơn bằng cách kích thích phản ứng chữa bệnh.

Tiến sĩ Shotter nói: “Theo tôi, kết quả tốt nhất luôn đến từ phương pháp tiếp cận đa phương thức, sử dụng kết hợp các sản phẩm và phương pháp điều trị. Thật tuyệt vời nếu kết hợp chăm sóc da và tập thể dục thường xuyên”. Cô khẳng định: “Chăm sóc da tại nhà là điều cần thiết. Tại đây, các chuyên gia về da sẽ giải thích về các sản phẩm và phương pháp điều trị chuyên nghiệp mà họ khuyên dùng để kích thích sản sinh collagen.”

Kết hợp các phương pháp chăm sóc da và tập thể dục là cách tố nhất giúp cơ thể sản sinh collagen

Kết hợp các phương pháp chăm sóc da và tập thể dục là cách tố nhất giúp cơ thể sản sinh collagen

Các thành phần chăm sóc da tốt nhất để kích thích collagen

Khi lựa chọn chăm sóc da tại nhà, Dr Khorana xác nhận rằng 3 thành phần này có thể hỗ trợ sản xuất collagen:

Các dẫn xuất vitamin A (retinoid)

Có nhiều bằng chứng cho thấy retinoids điều chỉnh các gen và tế bào liên quan đến sản xuất collagen và sợi elastin, đồng thời ức chế tổng hợp collagenase (enzyme phân hủy collagen). Tretinoin là dẫn xuất tổng hợp được nghiên cứu và kê đơn nhiều nhất đã được chứng minh là giúp cải thiện vẻ ngoài của làn da bị ảnh hưởng bằng cách kích thích sản xuất collagen mới trong lớp hạ bì của da.

Retinoids giúp điều chỉnh các gen và tế bào liên quan đến sản xuất collagen và sợi elastin

Retinoids giúp điều chỉnh các gen và tế bào liên quan đến sản xuất collagen và sợi elastin

Vitamin C

Vitamin C tại chỗ ở dạng axit L-ascorbic với nồng độ từ 5 – 15% được chứng minh là có tác dụng chống lão hóa bằng cách tạo ra các enzym quan trọng để sản xuất collagen.

Niacinamide

Niacinamide (vitamin B3) thường được sử dụng với nồng độ 5% như một chất chống lão hóa. Các nghiên cứu cho thấy niacinamide làm tăng sản xuất collagen ở da và làm chậm sự liên kết của glucose và protein trong da dẫn đến các phân tử liên kết ngang như collagen liên kết chéo. Trong khi bản thân collagen mang lại độ đàn hồi cho da, các phân tử collagen liên kết chéo lại cứng và do đó làm giảm độ đàn hồi của da.

Tóm lại, hãy tìm một sản phẩm kết hợp vitamin C với niacinamide cho ban ngày, và retinoid với niacinamide cho buổi tối. Ngoài ra, hãy tìm các sản phẩm retinoid , vitamin C và niacinamide tốt nhất để chăm sóc da và tăng sinh collagen hiệu quả.

Các phương pháp điều trị chuyên nghiệp tốt nhất để kích thích sản sinh collagen

Tiến sĩ Shotter cho biết thêm rằng có một số phương pháp điều trị được sử dụng trong các phòng khám để kích thích collagen. Dưới đây là những gợi ý về các phương pháp:

Đèn LED

Sử dụng ánh sáng LED đỏ và hồng ngoại để kích thích các tế bào nguyên bào sợi trong da. Nó hoàn toàn không có tác dụng phụ và là một phương pháp điều trị rất thư giãn.

Sử dụng ánh sáng led để kích thích các tế bào nguyên bào sợi trong da

Sử dụng ánh sáng led để kích thích các tế bào nguyên bào sợi trong da

Microneedling và tần số vô tuyến

Deep RF là một phương pháp điều trị kích thích collagen mạnh mẽ, kết hợp giữa vi sóng và tần số vô tuyến. Nó bắn các kim nhỏ vào da để truyền tần số vô tuyến, điều này sẽ làm nóng các mô, kích thích sự biến tính tối ưu của các protein của da. Kết quả là lượng collagen tăng gấp đôi, elastin tăng gấp 5 lần và tăng nồng độ axit hyaluronic.

Tia laze

Tia laser cũng có thể được sử dụng để kích thích collagen. Nói chung, kết quả tốt nhất sẽ đến từ laser tái tạo bề mặt khi tìm cách thúc đẩy sản xuất collagen để điều trị sẹo mụn.

Sử dụng tia lazer để kích thích sản sinh collagen

Sử dụng tia lazer để kích thích sản sinh collagen

Profhilo

Profhilo là một phương pháp điều trị bằng axit hyaluronic tiêm vào da. Chúng tôi sử dụng nó tại các điểm đã định, từ đó nó lan truyền qua da và kích thích sản xuất collagen và elastin. Chúng tôi thực hiện hai hoặc nhiều đợt điều trị, mỗi đợt cách nhau từ bốn đến sáu tuần.

Dermal Fillers

Sử dụng axit hyaluronic kích thích sản xuất collagen, mặc dù ở mức độ thấp nhưng vẫn kích thích tăng sinh collagen. Các sản phẩm như thế này bao gồm Radiesse và Elanse, chứa các thành phần như canxi hydroxyapatite hoặc polycapronolactone giúp kích thích sản xuất collagen hàng tháng.

Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan

Hãy để lại bình luận của bạn