Trang chủ Beauty TrendsSắc đẹp Hướng dẫn thoa kem chống nắng – Tầm quan trọng của chỉ số SPF

Hướng dẫn thoa kem chống nắng – Tầm quan trọng của chỉ số SPF

bởi Hana Nguyen
124 lượt xem
Hướng dẫn thoa kem chống nắng

Hướng dẫn thoa kem chống nắng

Khi bạn mua một loại kem chống nắng có ghi SPF 30 trên bao bì, bạn cho rằng nó sẽ bảo vệ làn da của bạn đúng với chỉ số SPF 30. Thật sự, làn da được bảo vệ tốt khỏi ánh nắng mặt trời không chỉ phụ thuộc vào chỉ số chống nắng mà còn phụ thuộc rất nhiều vào cách thoa kem chống nắng. Và rất ít người trong chúng ta thực sự thoa đủ lượng kem chống nắng mỗi ngày.

Để phát huy đúng chỉ số chống nắng ghi trên bao bì, bạn sẽ cần sử dụng lượng kem chống nắng phù hợp, đó là 2 miligam trên centimet vuông đối với một người bình thường. Điều đó tương đương với nửa thìa cà phê trên mặt và cổ – 1 thìa cà phê cho mỗi cánh tay và chân, trước và sau.

Không cần phải nói, tất cả chúng ta sử dụng kem chống nắng mà không quan tâm đến liều lượng. Vậy phải dùng bao nhiêu kem chống nắng mỗi ngày?  Dưới đây là những gì các chuyên gia khuyến cáo về việc sử dụng kem chống nắng.

Nên thoa bao nhiêu kem chống nắng mỗi ngày

Tất cả các bác sĩ da liễu bao gồm cả Marisa Garshick, đều nói: “Để đạt được chỉ số SPF ghi trên lọ kem chống nắng, bạn nên sử dụng 2 miligam kem chống nắng cho mỗi cm vuông da tương đương 1 ly thủy tinh cho cơ thể”. Garshick giải thích: “Đối với da mặt, bạn nên thoa một lớp tương đương với nửa thìa cà phê, kết hợp với mặt và cổ”.

Vì đây là lượng cần thiết để cung cấp mức độ bảo vệ đúng với chỉ số SPF được ghi trên chai, điều quan trọng là phải làm điều này bất kể bạn ở đâu hay thời gian nào trong năm.

Lượng kem chống nắng nên thoa mỗi ngày

Lượng kem chống nắng nên thoa mỗi ngày

Đối với các loại kem chống nắng mà bạn có thể không dễ dàng quan sát được lượng kem mà bạn sử dụng, bạn sẽ phải dựa vào các kỹ thuật khác để đảm bảo thoa đủ lượng. Đối với kem chống nắng dạng dính, tốt nhất bạn nên thoa qua lại bốn lần rồi thoa đều sau đó để có độ che phủ đồng đều. Đối với kem chống nắng dạng sương và dạng xịt, bạn nên xịt lên da cho đến khi da sáng đều màu.

Chỉ số chống nắng SPF

Lượng sản phẩm bạn thoa là cực kỳ quan trọng, nhưng chỉ số SPF cũng vậy. Các loại kem chống nắng với chỉ số SPF dưới 30 rất khó bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UV, phân hủy collagen và ung thư da.

Một điều không chính xác vẫn được chia sẻ rộng rãi là bởi vì SPF 30 ngăn chặn tia UV lên đến 97%, SPF 50 là 98% và SPF 100 khoảng 99%, nên có rất ít sự khác biệt giữa chúng. Điều này không đúng. Nếu bạn sử dụng các sản phẩm trên các vùng da khác nhau thì bạn sẽ thấy được sự khác biệt. Bằng cách dùng từ SPF 30 đến SPF 50, bạn sẽ thấy sự khác biệt lên đến 1,5 lần, đó là một sự khác biệt có ý nghĩa giữa SPF 30 và 50. Vì vậy, chỉ số được khuyến cáo là SPF 50.

Chỉ số chống nắng SPF

Chỉ số chống nắng SPF

Ngoài việc tìm kiếm chỉ số SPF cao, hãy đảm bảo kem chống nắng bạn chọn được chỉ định là an toàn. Điều đó có nghĩa là nó bảo vệ chống lại cả tia UVB và tia UVA, những tia sau không thể được giải quyết bằng chỉ SPF.

Những quy tắc về ứng dụng, SPF này không chỉ dành cho khi bạn đi ra ngoài. Nếu bạn ở bên trong nhà và bất cứ nơi nào gần cửa sổ, cửa sổ đó có thể chặn tia UVB, nhưng có thể sẽ không chặn tia UVA. Bác sĩ da liễu Azadeh Shirazi cho biết: “Tốt nhất nên sử dụng SPF 30 hàng ngày ngay cả khi bạn không định ra ngoài”.

Tầm quan trọng của việc thoa lại kem chống nắng nhiều lần trong ngày

Bạn nên thoa lại ít nhất hai giờ một lần nhưng thường xuyên hơn nếu đổ mồ hôi hoặc ngâm mình trong nước. Nhưng điều đó có nghĩa là bạn không cần tẩy trang và thoa lại kem chống nắng trên toàn cơ thể sau mỗi hai giờ. Garshick cho biết quần áo có thể có một mức độ bảo vệ nào đó, ví dụ như áo phông cotton trắng có chỉ số UPF là 5.

Vì vậy, thời gian bạn ở bên ngoài xác định nhu cầu bôi lại kem chống nắng bên dưới quần áo. Nếu bạn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc đang ở ngoài trời hoặc ở bãi biển, tốt nhất là mặc quần áo UPF để cung cấp thêm mức độ bảo vệ làn da.

Chỉ số UPF của quần áo cũng có vai trò trong chống nắng cho da

Chỉ số UPF của quần áo cũng có vai trò trong chống nắng cho da

Quần áo có đan sợi chặt sẽ bảo vệ tốt nhất nếu đó không phải là quần áo được tăng cường UPF. Bạn nên thoa một lớp kem chống nắng dưới quần áo tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, nhưng bạn không nên thoa lại dưới quần áo vì kem chống nắng không bị trôi nhanh chóng nếu không có ánh nắng trực tiếp hoặc đổ mồ hôi nhiều.

Tuy nhiên, vì một số bộ phận cơ thể khác ngoài khuôn mặt không được che chắn bởi quần áo, Garshick cho biết những vùng cụ thể đó chắc chắn cần thoa lại kem chống nắng. Bà nói: “Điều quan trọng cần nhớ là thoa lại lên da đầu, tay, cổ, tai, môi, bàn chân và những vùng có thể bị lộ ra ngoài mà bạn có thể không nhận ra”.

Việc thoa lại kem chống nắng cũng rất quan trọng trong nhà – đặc biệt nếu ở trong phòng có ánh sáng tự nhiên. Hirsch nói: “Nếu nó đủ sáng để bạn có thể nhìn thấy, đó là mặt trời. Nếu bạn ở trong nhà cả ngày và không gần bất kỳ ánh sáng mặt trời trực tiếp nào, việc thoa lại không có gì cấp thiết như nhiều người. Nhưng nếu bạn ngồi ở bàn làm việc đối diện với cửa sổ có ánh sáng mặt trời chiếu vào, bạn nên thoa lại kem chống nắng bởi vì tia UVA đi xuyên qua kính”.

Thoa lại kem chống nắng ngay cả khi ở trong nhà để bảo vệ làn da khỏi tia UVA

Thoa lại kem chống nắng ngay cả khi ở trong nhà để bảo vệ làn da khỏi tia UVA

Và hãy nhớ rằng, bạn không chỉ bảo vệ mình khỏi tia UVA khi ở trong nhà. Garshick nói: “Mặc dù phần lớn tiếp xúc với ánh sáng xanh là từ mặt trời, các thiết bị kỹ thuật số của chúng ta phát ra ánh sáng năng lượng cao và một số loại kem chống nắng có thể bảo vệ chống lại điều này”.

Mẹo để thoa đủ kem chống nắng

Cách tốt nhất để đảm bảo bạn thoa đủ kem chống nắng mỗi ngày là chỉ cần ép bản thân vào thói quen, giống như bạn dùng kem dưỡng ẩm. Shirazi, người yêu thích sử dụng kem dưỡng ẩm cho biết: “Thoa kem dưỡng ẩm có SPF hàng ngày sẽ trở thành thói quen có lợi về lâu dài. Nhưng ngày nay, kem chống nắng hàng ngày đã trở nên dưỡng ẩm nhiều hơn, vì vậy không cần phải thoa kem dưỡng ẩm trước”.

Nếu bạn không muốn thoa nhiều kem chống nắng, hãy chọn kem chống nắng có chỉ số SPF cao hơn. Hirsch cho biết: “Mức độ bảo vệ tăng lên sẽ bù đắp cho việc thoa kem không đầy đủ. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải thoa lại sau hai giờ khi đổ mồ hôi hoặc bơi lội hoặc ở ngoài trời, đó là một vấn đề với SPF siêu cao”.

Và cuối cùng, đừng quên rằng kem chống nắng là phần quan trọng nhất trong quá trình làm đẹp, nhưng không phải là duy nhất. Điều quan trọng là phải nhớ các chiến lược chống nắng khác, bao gồm đội mũ rộng vành và mặc quần áo chống nắng và tránh tiếp xúc với tia UV vào những giờ cao điểm.

Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Hãy để lại bình luận của bạn