Trang chủ MakeupKhuôn Mặt Quy trình các bước skincare cho da khô thiếu nước đơn giản tại nhà

Quy trình các bước skincare cho da khô thiếu nước đơn giản tại nhà

bởi Hana Nguyen
5.056 lượt xem

Da khô khiến làn da sần sùi, nứt nẻ, sử dụng các loại mỹ phẩm không ăn và gây ra nhiều vấn đề về da. Vậy làm thế nào để chăm sóc và cải thiện cho da khô? Cùng Shineme tìm hiểu cách skincare cho da khô đúng cách qua bài viết dưới đây nhé.  

Cách nhận biết loại da khô

Trước khi tìm hiểu về cách skincare cho da khô hay các bước skincare cho da khô chuẩn nhất thì ta hãy tìm hiểu xem thế nào là da khô nhé.

Những dấu hiệu dễ nhận biết làn da khô nhất là lỗ chân lông nhỏ, bề mặt khô ráp và đôi khi bị bong tróc da. Mặc dù da khô sẽ ít mụn hơn da dầu hay da thường nhưng lại bị lão hóa và xuất hiện nếp nhăn sớm.

Da khô thường bị lão hóa sớm hơn

Da khô thường gặp tình trạng lão hóa sớm hơn

Nguyên nhân khiến da khô

Để tìm được cách skincare da khô thì ta cần hiểu rõ các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này để tìm được biện pháp và sản phẩm thích hợp.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da này, chẳng hạn như:

  • Do cơ địa hoặc do di truyền
  • Không cung cấp đủ nước cho cơ thể: Khi các tế bào không được cung cấp đủ nước thì do sẽ có tình trạng khô ráp, nhăn và thiếu sức sống.
  • Ăn uống không điều độ và chế độ không hợp lý: Việc kiêng hoàn toàn các loại thực phẩm chứa chất béo sẽ khiến da bị mất đi lớp màng dưỡng ẩm.
  • Tác động bởi yếu tố môi trường: Làm việc và sinh sống trong môi trường độ ẩm thấp, chẳng hạn như phòng có máy lạnh cũng sẽ khiến da chúng ta dần mất đi độ ẩm tự nhiên.
  • Chăm sóc da chưa đúng cách: Làm sạch với các sản phẩm có độ tẩy rửa cao, làm sạch quá mức, quên dưỡng ẩm hay quên tẩy tế bào chết cũng khiến da ta khô dần đi.

Những điều nên làm và không nên làm để tránh tình trạng da khô

Quy trình skincare cho da khô

Sau khi hiểu rõ về da, ta sẽ cùng tìm hiểu về cách skincare cho da khô theo từng bước nhé.

Bước 1: Tẩy trang

Tẩy trang là bước đầu tiên trong các bước skincare cho da khô mụn, sẽ giúp lấy sạch bụi bẩn và bã nhờn trên da. Những bạn da khô có thể cân nhắc lựa chọn tẩy trang dạng dầu hoặc dạng nước để sử dụng.

Dầu tẩy trang sẽ giúp làm sạch sâu hơn, đánh bay bụi bẩn trong từng lỗ chân lông. Trong khi tẩy trang dạng nước mang tính dịu nhẹ hơn và cũng dễ thực hiện hơn.

Tẩy trang giúp loại bỏ bụi bẩn trên khuôn mặt

Tẩy trang sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn bám trên da mặt

Bước 2: Rửa mặt với sữa rửa mặt

Đối với da khô, việc sử dụng các loại sữa rửa mặt có độ tẩy rửa cao sẽ làm tình trạng ngày càng nặng hơn. Thay vào đó, bạn nên chọn những dòng sữa rửa mặt trung tính có độ pH khoảng 5.5, nó sẽ giúp bạn làm sạch da nhưng vẫn giữ được độ ẩm tự nhiên.

Bước 3: Dùng toner

Skin care cho da khô dĩ nhiên không thể thiếu toner. Đây sẽ là bước bổ sung và cung cấp độ ẩm dành cho da sau các bước làm sạch.

Không chỉ sử dụng toner một cách thông thường, các cô nàng Hàn Quốc còn có tips 7 bước skincare bằng toner để tăng hiệu quả dưỡng ẩm tối đa.

Bước 4: Tẩy tế bào chết

Loại bỏ các lớp sừng chết, mảng da bong tróc cũng sẽ làm cho da bạn trở nên mịn màng hơn. Không chỉ thế sẽ giúp da bạn hấp thụ các dưỡng chất từ mỹ phẩm tốt hơn. Có nhiều dòng và loại sản phẩm tẩy tế bào chết khác nhau, hãy tìm hiểu thật kỹ tình trạng da để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất và thực hiện tẩy tế bào chết 2 lần/tuần đều đặn để cảm nhận sự khác biệt.

Mặc dù tẩy tế bào chết là cần thiết nhưng cũng không nên lạm dụng kiểu gây ra tác dụng ngược.

Tẩy tế bào chết để loại bỏ các lớp sừng và lớp da bong tróc

Loại bỏ lớp sừng và lớp da bong tróc giúp mang lại làn da mịn màng

Bước 5: Đắp mặt nạ giấy

Mặt nạ giấy – một trong các sản phẩm skincare cho da khô – cung cấp dưỡng chất, dưỡng ẩm nhanh nhất và trực tiếp nhất. Mặc dù không có các khuyến cáo về việc nên sử dụng tối đa bao nhiêu mặt nạ mỗi tuần, tuy nhiên thông thường mỗi tuần ta nên sử dụng mặt nạ 2-3 lần, chỉ khi thời tiết lạnh và hanh khô có thể đắp nhiều hơn.

Bước 6: Dưỡng ẩm loại xịt

Xịt khoáng là một phương pháp cung cấp khoáng chất và độ ẩm cho da tức thì. Các thành phần của xịt dưỡng ẩm có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết, đặc biệt đối với da khô.

Bạn có thể dùng xịt dưỡng ẩm sau bước toner trong quy trình skincare cho da khô hoặc có thể dùng bất kỳ khi nào bạn muốn cấp ẩm cho da mình.

Bước 7: Dùng các serum có thành phần dầu

Serum có thành phần dầu hoặc dạng tinh chất có kết cấu phân tầng với tầng dưới là dạng nước và lớp dầu ở phía trên. Chính vì thế mà dòng sản phẩm này được xem là có tác dụng 2 trong 1. Không chỉ tiết kiệm được chi phí cho 2 sản phẩm khác nhau mà nó vẫn bảo đảm được mang đến tác dụng chăm sóc da tương tự.

Chỉ cần lưu ý lắc nhẹ trước khi sư dụng để 2 tầng sản phẩm hòa quyện vào nhau. Sử dụng đều đặn để cảm nhận được kết quả rõ rệt.

Sử dụng serum để cung cấp các dưỡng chất cho da

Serum là sản phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho da

Bước 8: Dùng kem dưỡng ban đêm hoặc mặt nạ ngủ

Combo skincare cho da khô không thể thiếu bước kem dưỡng, ta thường chia ra làm 2 dạng kem dưỡng dành cho da khô.

Kem dưỡng

Kem dưỡng là bước quan trọng, không chỉ cung cấp thêm dưỡng chất cần thiết cho da mà nó còn là bước khóa ẩm để đảm bảo các thành phần từ các bước skincare trên được giữ lại cho da bạn.

Giữ được thói quen dùng kem dưỡng sẽ giúp bạn có một làn da mềm mịn, mịn màng và không bong tróc.

Mặt nạ ngủ

Những năm gần đây, mặt nạ ngủ như “chiếm lĩnh” thị trường skincare khi người người nhà nhà đều ưa chuộng sản phẩm này. Có chức năng cung cấp ẩm cần thiết cho da mà sử dụng vô cùng đơn giản, nhanh chóng. Bạn có thể sử dụng sản phẩm này 1-2/tuần để thay thế cho kem dưỡng ban đêm.

Bước 9: Thoa kem dưỡng mắt

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn và da khô sẽ dễ gây ra các nếp nhăn thì vùng mắt là khu vực dễ có nếp nhăn nhất do đây là vùng mỏng nhất trên gương mặt. Vậy nên đừng quên sử dụng kem dưỡng cho khu vực quanh mắt nhé.

Thoa kem dưỡng mắt cho vùng da quanh mắt

Đừng bỏ quên vùng nha nhạy cảm này nhé

Bước 10: Thoa kem dưỡng môi

Một sản phẩm khác mà bộ skincare cho da khô không thể thiếu là kem dưỡng môi. Khi khí trời hanh khô, tình trạng da môi bong tróc và khô dẫn đến chảy máu là trường hợp mà nhiều người gặp phải, vậy nên hãy “thủ” sẵn cho mình một thỏi son dưỡng để sử dụng thường xuyên. Hoặc bạn có thể dùng vào buổi tối khi ngủ để môi luôn căng bóng, mềm mại.

Một mẹo nhỏ nữa dùng cho các nàng da khô là trước khi dùng son môi, hãy bôi nhẹ một lớp son dưỡng rồi dùng khăn lau đi, việc này sẽ giúp cho da môi bạn luôn căng bóng.

Bước 11: Dùng kem chống nắng

Nhiều người thường có quan niệm sai lầm rằng chỉ khi trời thật nắng hay đi biển, hoặc chỉ mùa hè mới cần dùng kem chống nắng. Tuy nhiên, thực tế thì tia UV vẫn tồn tại dù trời có mát đi chăng nữa. Kem chống nắng sẽ giúp bao vệ làn da chúng ta ra khỏi những tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời và môi trường, bên cạnh đó còn cung cấp độ ẩm cần thiết cho da.

Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi tia UV

Tùy vào nhu cầu mà sử dụng các sản phẩm có độ SPF phù hợp

Gợi ý quy trình skincare cho da khô

Cách cải thiện làn da khô

Để hỗ trợ tốt hơn cho quá trình skincare cho da khô, Shineme sẽ mách bạn thêm một vài các tips vô cùng hữu ích.

Dùng máy tạo ẩm

Máy tạo độ ẩm không chỉ đảm bảo bạn luôn đáp ứng được độ ẩm cho da mà còn tốt cho sức khỏe, giúp hạn chế việc cơ thể mất nước.

Bạn cũng có thể sử dụng máy phun sương và dùng thêm các loại tinh dầu với mùi hương yêu thích để tạo cảm giác thoải mái, thư giãn.

Uống nhiều nước

Nước chiếm phần lớn trong cơ thể, vậy nên việc cung cấp đủ nước cho cơ thể là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, rất nhiều người lại thường xuyên bỏ quên điều này và uống không đủ nước.

Thiếu nước không chỉ làm cho làn da trở nên nhăn nheo, khô ráp mà nó còn ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan nội tạng, gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Vậy nên hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp đủ cho cơ thể mình 1,5-2l nước mỗi ngày nhé.

Bổ sung nước để làn da luôn khỏe mạnh

Bổ sung đủ nước để cơ thể luôn khỏe mạnh

Thoa kem chống nắng đều đặn

Tùy thuộc vào độ SPF và chỉ số của từng sản phẩm mà các loại kem chống nắng khác nhau có tác dụng trong thời gian khác nhau. Vậy nên bạn cũng hãy lưu ý thoa thêm kem chống nắng thường xuyên để đảm bảo da mình luôn được bảo vệ nhé.

Những câu hỏi thường gặp

Cách nhận biết da khô như thế nào?

Những dấu hiệu dễ nhận biết làn da khô nhất là lỗ chân lông nhỏ, bề mặt khô ráp và đôi khi bị bong tróc da. Mặc dù da khô sẽ ít mụn hơn da dầu hay da thường nhưng lại bị lão hóa và xuất hiện nếp nhăn sớm.

Nguyên nhân nào khiến da bị khô?

  • Do cơ địa hoặc do di truyền
  • Không cung cấp đủ nước cho cơ thể
  • Ăn uống không điều độ và chế độ ăn nhiều chất béo
  • Môi trường ẩm thấp, lạnh và khô
  • Sử dụng các sản phẩm có độ tẩy rửa cao

Cách cải thiện làn da khô như thế nào?

  • Sử dụng máy tạo độ ẩm để cung cấp độ ẩm cho da
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể
  • Thoa kem chống nắng để bảo vệ làn da

Trên đây là tất tần tật các thông tin skincare cho da khô từ cách xác định loại da, các bước thực hiện quy trình dưỡng da cho đến các tips hữu ích. Shineme hy vọng các cô nàng da khô sẽ nhanh chóng sở hữu được làn da mịn màng như mình mong muốn nhé.

Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan

Hãy để lại bình luận của bạn