Trang chủ Tin tức 15+ Phương pháp giúp Tẩy tế bào chết môi “Sạch Bong”

Nếu thường xuyên quên làm sạch môi bằng cách tẩy tế bào chết môi, bạn sẽ gặp tình trạng môi khô nứt, khi đánh son tạo thành rãnh sâu hoặc các mảng son không đều. Hãy cùng Học viện SCI tìm ra phương pháp tẩy da chết môi hữu hiệu nhất để giữ đôi môi luôn đỏ mọng, quyến rũ nhé!

I. Có nên tẩy tế bào chết cho môi?

Bất cứ bộ phận nào trên cơ thể đều có da chết. Tuy nhiên, da chết thường xuất hiện nhiều ở vùng mặt, đặc biệt là môi.

Việc tẩy da chết cho đôi môi định kỳ hàng tuần sẽ đem đến một số lợi ích:

  • Làm sạch da thừa, giúp tế bào da mới phát triển mạnh khỏe.
  • Hạn chế tình trạng da bong tróc, khiến đôi môi mất thẩm mỹ.
  • Giúp các dưỡng chất từ son dưỡng môi thẩm thấu lên da tốt hơn.

II. 14 cách tẩy tế bào chết môi hiệu quả tại nhà

Tẩy da chết ngay tại nhà không phải mất quá nhiều thời gian cũng như chi phí nên đang được nhiều chị em tích cực áp dụng. Bạn có thể tham khảo và chọn một trong những biện pháp tẩy tế bào chết sau để áp dụng!

1. Kinh nghiệm tẩy da chết môi bằng kem đánh răng

Cơ chế hoạt động của kem đánh răng là loại bỏ vi khuẩn trên răng bằng các hoạt chất như flo, canxi. Đồng thời, những chất này cũng giúp loại bỏ các mảng bám, các vết ố bám trên răng.

Tương tự như các mảng bám trên răng, da chết ở môi cũng bám lại, tạo thành những lớp khô, không bong tróc hết khiến đôi môi kém thẩm mỹ. Vì vậy, bạn có thể sử dụng kem đánh răng để loại bỏ tế bào chết ở môi.

  • Bước 1: Loại bỏ son môi cũng như các vết bẩn dễ làm sạch bằng nước tẩy trang
  • Bước 2: Lấy một lượng nhỏ kem đánh răng vào bàn chải. Chú ý làm ẩm bàn chải trước khi để kem đánh răng lên.
  • Bước 3: Dùng bàn chải lông mềm chà lên môi một cách nhẹ nhàng để hạn chế làm rách và xước môi.
  • Bước 4: Rửa lại môi bằng nước ấm và dùng khăn mềm lau lại một lần cuối để các vết da chết thực sự không còn bám trên môi.

2. Công thức loại bỏ tế bào chết cho môi với mật ong

Bên cạnh những tác động tốt đến sức khỏe, mật ong còn là nguyên liệu làm đẹp được phụ nữ bao đời nay ưa chuộng. Đối với việc loại bỏ tế bào chết, trong mật ong có 2 thành phần là axit alpha hydroxy, axit malic hỗ trợ cải thiện.

Mật ong có đặc tính hơi bóng nhẫy nên vừa giúp loại bỏ da chết, vừa không làm tổn thương đôi môi của bạn. Bên cạnh đó, trong nguyên liệu này còn có tính chất cấp ẩm tốt, giúp đôi môi mềm mại, căng mọng hơn.

  • Bước 1: Làm sạch vùng môi bằng nước tẩy trang hoặc sữa rửa mặt rồi dùng khăn mềm thấm khô nước trên môi.
  • Bước 2: Trộn mật ong và đường nâu với nhau theo tỷ lệ 50 : 50 (1 thìa cà phê mật ong và 1 thìa cà phê đường nâu).
  • Bước 3: Dùng một ngón tay thoa hỗn hợp mật ong, đường nâu lên môi. Bạn chú ý nên thoa đi thoa lại để tạo tính cọ xát, giúp hỗn hợp lấy đi tế bào chết hiệu quả.
  • Bước 4: Sau khoảng 2 phút, làm sạch lại môi với nước ấm. Nếu mật ong quá nhẫy, khó làm sạch, bạn có thể rửa lại với sữa rửa mặt.

3. Cách tẩy da chết môi hiệu quả nhanh với đường

Nhiều nhà sản xuất mỹ phẩm đã nghiên cứu và phát hiện ra công dụng tẩy da chết của đường đen. Vì vậy, nguyên liệu này thường xuyên xuất hiện trong các sản phẩm tẩy tế bào chết của các hãng mỹ phẩm.

Trong đường đen có chứa muối và vitamin B nên có công dụng loại bỏ da chết tương đối nhanh chóng. Đặc biệt, hàm lượng muối trong đường không cao nên đôi môi vẫn duy trì được độ ẩm trong suốt quá trình tẩy tế bào chết. Vì vậy, môi không cảm giác bị rát hay chảy máu khi loại bỏ da thừa.

Cách tẩy da thừa trên môi bằng đường đen:

  • Bước 1: Rửa các vết bụi bẩn và son môi bằng sữa rửa mặt.
  • Bước 2: Lấy 1 thìa cà phê đường đen hòa với 2 thìa cà phê nước. Bạn có thể thay thế nước bằng dầu nhờn (dầu oliu, dầu dừa hoặc mật ong…) để cấp ẩm cho môi trong quá trình tẩy da chết.
  • Bước 3: Thoa đều hỗn hợp vừa trộn lên môi một cách liên tục trong vòng 1 – 2 phút.
  • Bước 4: Khi cảm nhận được các lớp da chết đang bong ra dần thì làm sạch môi với nước ấm. Sau đó lấy khăn mềm thấm nước và loại bỏ các lớp da chết đã mềm nhưng vẫn còn bám lại trên môi.

4. Thoa dầu dừa để tẩy sạch tế bào chết trên môi

Tương tự như mật ong, dầu dừa khi kết hợp với đường đen cũng tạo nên hỗn hợp tẩy da chết hiệu quả. Với hàm lượng cao các chất chống oxy hóa, dầu dừa còn nuôi dưỡng đôi môi, giúp môi căng mọng, quyến rũ.

Đặc biệt, khi sử dụng dầu dừa để tẩy tế bào chết môi, làn da sẽ được bảo vệ bởi các axit béo. Nhờ vậy, vùng da môi được tăng sức đề kháng, hạn chế vi khuẩn xâm nhập khi môi bị nứt nẻ, chảy máu.

  • Bước 1: Dùng bông thấm nước tẩy trang để làm sạch son hoặc các vết bụi bẩn bám trên môi.
  • Bước 2: Đổ 1 thìa dầu dừa và 1 thìa đường đen vào trộn đều. Sau đó, dùng cọ đắp mặt nạ để thoa hỗn hợp này lên môi.
  • Bước 3: Dùng tay thoa đi thoa lại hỗn hợp để loại bỏ da chết. Bạn cần lưu ý chỉ thoa để da chết tự bong, không tự ý bóc trên môi.
  • Bước 4: Làm sạch hỗn hợp với sữa rửa mặt vì dầu dừa có tính nhẫy, bóng, khó làm sạch.

5. Tẩy da chết cho môi thâm bằng baking soda

Baking soda được kết cấu từ những thành phần có tính chất tẩy rửa. Hơn nữa, bột baking soda được ứng dụng nhiều trong ngành thực phẩm, chế biến món ăn nên nguyên liệu này được đầu tư đóng gói, sản xuất sạch sẽ.

Với những lý do trên, baking soda luôn được lựa chọn để tẩy da chết môi. Vì ở dạng bột nên khi “chế biến” thành hỗn hợp tẩy da chết, quý khách cần dầu nền. Trong trường hợp này, bạn có thể thay dầu nền bằng nước vì baking soda phản ứng với cả hai.

  • Bước 1: Làm sạch môi với khăn giấy ướt tẩy trang hoặc nước tẩy trang
  • Bước 2: Cho baking soda, nước vào bát và trộn đều. Bột baking soda sau khi hòa nước cần có trạng thái hơi sệt, dạng lỏng để dễ thoa lên môi.
  • Bước 3: Dùng tay hoặc cọ thoa mặt nạ để thoa đều hỗn hợp lên vùng môi. Bạn chờ khoảng 5 phút cho môi thấm hỗn hợp rồi rửa lại phần da này.
  • Bước 4: Dùng khăn ướt thấm nước trên môi, lau đi những lớp da chết vừa bong ra. Sau đó, thoa chút son dưỡng ẩm để cấp ẩm cho đôi môi mềm mại hơn.

6. Giải pháp tẩy tế bào chết môi đơn giản cùng muối

Muối là nguyên chất hay còn gọi là muối tinh được sử dụng nhiều trong công nghiệp, sản xuất… Tuy nhiên, rất ít người biết đến một công dụng hữu hiệu khác của nguyên liệu này đó là tẩy tế bào chết.

Thực tế, muối có hàm lượng NaCl cao nên việc “sơ chế” muối tinh để sử dụng được cho da mặt, da môi cần thêm một số chất như chống ẩm, chống đông… Hơn nữa, muối cũng có tính axit nên khi sử dụng tẩy tế bào chết, bạn cần đặc biệt chú ý đến liều lượng.

  • Bước 1: Vệ sinh sạch xung quanh môi bằng sữa rửa mặt hoặc khoăn ướt
  • Bước 2: Cho ½ thìa muối vào 1 thìa dầu dừa (hoặc có thể đổi thành dầu oliu). Sau đó, khuấy đều hỗn hợp để tạo thành trạng thái sền sệt.
  • Bước 3: Thoa đều hỗn hợp lên môi trên và môi dưới để loại bỏ tế bào chết
  • Bước 4: Rửa lại môi với sữa hoặc gel rửa mặt để loại bỏ được hoàn toàn nguyên liệu (do dầu oliu và dầu dừa có tính nhẫy, hơi khó làm sạch).

7. Sử dụng cà phê để tẩy bỏ da chết môi cấp tốc

Không chỉ là thức uống thơm ngon “vạn người mê”, cà phê còn được ghi nhận hiệu quả trong làm đẹp. Trong cà phê chứa nhiều các khoáng chất cũng như vitamin nhóm B nên hỗ trợ tẩy da chết và chăm sóc da môi hoàn hảo.

  • Bước 1: Rửa phần môi sạch sẽ với sữa rửa mặt và thấm khô nước. Trong lúc chế biến nguyên liệu tẩy da chết, bạn có thể thoa chút son dưỡng cấp ẩm cho môi.
  • Bước 2: Đổ 1 thìa cà phê mật ong và 1 thìa cà phê cà phê vào bát sạch. Sau đó, trộn hỗn hợp đều với nhau đến khi cảm nhận được độ sền sệt là có thể sử dụng.
  • Bước 3: Thoa hỗn hợp cà phê + mật ong lên môi. Chú ý miết tay theo chiều ngang ở môi trên và môi dưới để kỳ da chết.
  • Bước 4: Đợi khoảng 2 phút hoặc tùy theo việc bạn cảm nhận da chết đã được làm sạch hay chưa để ngừng lại.
  • Bước 5: Làm sạch vùng da môi với sữa rửa mặt rồi thoa một lượng vừa đủ kem dưỡng để chăm sóc và bảo vệ đôi môi của mình.

8. Kỹ thuật tẩy da chết môi tại nhà bằng dầu oliu

Nhắc đến dầu oliu là nhắc đến hàm lượng vitamin E tự nhiên quý giá, giúp đôi môi luôn căng mọng, mềm mịn. Đặc biệt, nhờ đặc tính của dầu (hơi nhẫy, bóng) nên nguyên liệu này còn có khả năng dưỡng môi, phòng chống nẻ môi, khô ráp.

Khi kết hợp cùng đường đen, dầu oliu sẽ nhân đôi công dụng của mình trong việc loại bỏ tế bào chết. Tẩy tế bào chết với hỗn hợp dầu oliu + muối tinh sẽ giúp loại bỏ da thừa một cách nhẹ nhàng.

Đồng thời cấp ẩm, duy trì độ ẩm cần thiết để tránh làm xước, chảy máu tại các rãnh môi.

  • Bước 1: Trộn hỗn hợp dầu oliu và muối tinh theo tỷ lệ 2 : 1 (2 thìa cà phê dầu oliu và 1 thìa cà phê muối tinh).
  • Bước 2: Dùng tay thoa trực tiếp hỗn hợp lên môi. Chú ý dùng lực vừa phải để cọ đều hỗn hợp ở môi trên, môi dưới và vùng da xung quanh môi.
  • Bước 3: Sau 3 phút, lớp da chết bong ra thì rửa lại môi với sữa rửa mặt.

9. Biện pháp tẩy da chết ở môi với dâu tây

Cùng góp mặt trong bảng nguyên liệu tốt cho sức khỏe làn da là dâu tây. Loại quả này được ưa chuộng nhờ sở hữu hàm lượng vitamin và khoáng chất phong phú. Trong việc loại bỏ da chết, axit ellagic của dâu tây sẽ “tham dự” và tạo nên hiệu quả.

Các vitamin nhóm B, C trong dâu tây có nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc cho đôi môi mạnh khỏe, giàu sức sống. Vì vậy, khi lựa chọn dâu tây là nguyên liệu để tẩy tế bào chết môi, bạn sẽ nhận được đôi môi không bị bong tróc và đều màu.

  • Bước 1: Tẩy trang sạch sẽ vùng môi như trên
  • Bước 2: Cắt nhỏ 2 quả dâu tây thành từng miếng, sau đó lấy thìa làm nhuyễn.
  • Bước 3: Cho một thìa cà phê đường đen hoặc muối vào trộn đều với dâu tây.
  • Bước 4: Thoa hỗn hợp dầu tây đường đen hoặc muối lên môi. Lặp lại động tác thoa này đều đặn trong vòng 2 phút để loại bỏ lớp da chết.
  • Bước 5: Rửa sạch môi với nước ấm hoặc sữa rửa mặt để tẩy sạch hỗn hợp và da chết trên môi.

10. Tẩy da chết ở môi nhanh chóng với bột yến mạch

Được coi là một trong những nguyên liệu phù hợp với mọi loại da nên bột yến mạch cũng được nhiều người sử dụng để tẩy da chết môi. Axit phytic có trong bột yến mạch có khả năng đẩy lùi những mảng da chết “cứng đầu” bám trên da.

Axit phytic kết hợp cùng thành phần Saponin trong bột yến mạch hỗ trợ làm sạch da chết vùng môi. Đồng thời, đem đến độ ẩm cân bằng để đôi môi không bị khô ráp, nứt nẻ. Một số dưỡng chất khác như vitamin và khoáng chất sẽ giúp da đều màu, không bị thâm đen.

  • Bước 1: Nếu bạn có dùng son, có thể tẩy trang vùng môi trước để đảm bảo loại bỏ 100% son trước khi tẩy da chết.
  • Bước 2: Cho 1 thìa bột yến mạch hòa cùng 1 thìa dầu dừa. Chú ý, bạn có thể thay dầu dừa bằng dầu oliu hoặc mật ong.
  • Bước 3: Thoa đều hỗn hợp lên môi rồi sử dụng tăm bông hoặc bông miếng để kỳ da chết
  • Bước 4: Sau khoảng 2 phút sẽ tiến hành vệ sinh lại vùng môi. Bạn nên sử dụng sữa rửa mặt vì dầu dừa (dầu oliu hoặc mật ong) đều có tính nhờn.

11. Mẹo tẩy tế bào chết cho môi bằng sữa chua

Sữa chua có bảng thành phần giúp làm đẹp da một cách tốt nhất. Trong đó, axit lactic có công dụng làm sạch tế bào chết trên môi mà không bào mòn da, không khiến da chảy máu, đau rát.

Không những vậy, nguyên liệu này còn giúp đôi môi thâm, xỉn màu được tươi tắn, hồng hào hơn. Các sắc tố da thâm đen được loại bỏ, tạo điều kiện cho các sắc tố da mới hình thành giúp môi mềm mại, hồng hào.

  • Bước 1: Trộn đều hỗn hợp cà phê, sữa chua, mật ong thành hỗn hợp rồi đắp lên môi.
  • Bước 2: Dùng bông tẩy trang để kỳ da chết trên môi, chú ý lực tay vừa phải, tránh làm xước môi.
  • Bước 3: Rửa sạch hỗn hợp sữa chua và mật ong bằng sữa rửa mặt chuyên dụng.

12. Phương pháp xóa bỏ da chết môi nhanh bằng chanh

Với hàm lượng vitamin lên đến khoảng gần 24g chỉ với ¼ cốc nước, chanh là nguyên liệu giúp ngăn chặn oxy hóa hiệu quả. Chanh cũng đem đến hiệu quả bảo vệ đôi môi khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn, loại bỏ những mảng da chết bám trên môi nhanh chóng.

Tuy nhiên, chanh có tính axit nên khi sử dụng bạn cần chú ý làm giảm tính axit để tránh bào mòn da.

  • Bước 1: Làm ẩm môi bằng cách dùng nước ấm để rửa sạch sữa rửa mặt.
  • Bước 2: Thoa nước cốt chanh hòa nước đun sôi để nguội lên môi. Dùng tay thoa nhẹ để các lớp da chết teo lại và tự bong ra.
  • Bước 3: Sau khoảng 3 phút, rửa lại môi với nước ấm

13. Bí kíp tẩy da chết trên môi với nước hoa hồng

Nước hoa hồng được biết đến là sản phẩm giúp cân bằng độ ẩm cho da, giúp da không bị nứt nẻ cũng như không bị dầu nhờn.

Đối với việc tẩy da chết trên môi, nước hoa hồng hoạt động theo cơ chế làm ẩm, giúp môi mềm mại hơn. Nhờ đó, các lớp da bị chết dễ dàng được làm sạch, không gây khô, nứt nẻ môi

  • Bước 1: Đổ khoảng 3 – 5ml nước hoa hồng ra bát sạch rồi thêm 1 thìa cà phê muối, ½ thìa cà phê mật ong và trộn đều để hỗn hợp có độ sệt.
  • Bước 2: Dùng cọ thoa mặt nạ để bôi hỗn hợp lên môi. Dùng tay thoa đi thoa lại hỗn hợp để da chết mềm và tự bong.
  • Bước 3: Rửa lại vùng môi với SRM để làm sạch hoàn toàn hỗn hợp

14. Tẩy da chết hiệu quả bằng son, thuốc, kem chuyên dụng

Đối với các nàng lười “chế biến” các nguyên liệu tự nhiên để tẩy da chết, bạn có thể chọn kem, thuốc, son tẩy da chết của các hãng mỹ phẩm. Các sản phẩm tẩy  này cũng được các công ty này nghiên cứu, bào chế từ các nguyên liệu tự nhiên như: đường đen, mật ong, muối…

Bạn cần đọc kỹ bảng thành phần để mua sản phẩm phù hợp với làn da vùng môi. Đồng thời, hãy chọn các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng, đọc các review sản phẩm trên hội nhóm làm đẹp để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Đối với các sản phẩm tẩy da chết đã được điều chế và bán sẵn, quý khách hãy tuân theo tờ hướng dẫn sử dụng đi kèm sản phẩm. Bạn có thể hỏi và nhờ nhân viên bán hàng tư vấn về sản phẩm để sử dụng hiệu quả.

III. Những lưu ý khi tẩy da chết môi tại nhà

Bất kì phương pháp nào để đạt được hiệu quả tối ưu đều cần được thực hiện một cách cẩn thận. Đồng thời, chị em cũng cần quan tâm, ghi nhớ những lưu ý khi sử dụng phương pháp để nâng cao hiệu quả điều trị.

1. Tẩy da chết định kỳ trong tuần

Da chết nếu không được tẩy sạch sẽ khiến môi bị bong tróc, thâm đen. Nếu bạn có thói quen bóc da chết, đôi môi còn dễ bị chảy máu, tạo thành nhiều rãnh hằn khi đánh son.

Cũng giống như các phần da khác trên cơ thể, da môi mới sẽ hình thành, thay thế cho các lớp da cũ, đã bị bong tróc. Tuy nhiên, da chết không tự bong hết mà vẫn lưu giữ trên môi nên việc thực hiện định kỳ là cần thiết.

Hãy theo dõi lượng da chết sau mỗi lần tẩy trong tuần để điều chỉnh tần suất. Đối với những chị em có nhiều da chết ở môi có thể nâng tần suất lên 2 lần/tuần.

2. Tuân thủ đúng theo quy trình tẩy da chết môi

Mặc dù, các chị em rất có ý thức trong việc tẩy da chết định kỳ hàng tuần, nhưng nếu làm sai cách sẽ không đem lại tác dụng. Bạn nên tham khảo quy trình tẩy chi tiết tại website của các bệnh viện thẩm mỹ lớn để không làm sai thứ tự các bước.

Da chết thường khô cứng nên trước khi tẩy, bạn cần làm mềm da trên môi. Việc này giúp loại bỏ 100% da chết trong lần tẩy đầu tiên, cũng như không làm xước môi, chảy máu môi khi tẩy.

Do đó, việc tuân thủ đúng quy trình sẽ quyết định đến việc tình trạng da thừa được loại bỏ có đạt mức tối đa hay không.

3. Không tự ý bóc da chết trên môi

Cơ chế loại bỏ da thừa khi sử dụng các nguyên liệu, sản phẩm tẩy da chết đó là liên tục thoa kem (sáp, son…) để làm sạch da. Khi apply những sản phẩm này lên môi, bạn sẽ không phải bóc da chết.

Các sản phẩm tẩy da chết thường có chiết xuất từ thiên nhiên nên hiệu quả tẩy không “nhanh” và “tiện” như bóc da môi. Tuy nhiên, nếu liên tục sử dụng theo đúng cơ chế của nó, môi của bạn sẽ sạch da chết và vẫn giữ được độ ẩm, sự lành lặn, không chảy máu…

Vì vậy, các chị em không nên vì vài phút “nhanh” và “tiện” mà tự ý bóc da chết trên môi. Việc này vừa khiến môi bị tổn thương, chảy máu; vừa khiến bản thân có thói quen xấu sau này.

IV. Kỹ thuật làm hồng môi chỉ trong thời gian ngắn

Mặc dù, các phương pháp tẩy tế bào chết môi tại nhà được ưa chuộng nhưng nó chỉ có tác dụng tạm thời với những người có ít da chết. Với những người môi khô, nứt nẻ, da chết nhiều không kịp làm sạch, da mới đã đùn lên, bạn cần một phương pháp khác tối ưu hơn.

Trước tiên, quý khách nên chăm sóc cho đôi môi của mình để đảm bảo duy trì được được độ ẩm cân bằng, hạn chế nứt nẻ. Sau đó, bạn nên đến các bệnh viện thẩm mỹ để được chuyên gia tư vấn về cách chăm sóc cũng như cách làm đẹp phù hợp với tình trạng môi.

Thông thường, để giữ đôi môi luôn hồng hào, tươi tắn, không bị các lớp da chết, xỉn màu “làm phiền”, quý khách nên chọn xăm hoặc phun môi. Ngày nay, với sự phát triển công nghệ phun xăm, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn kiểu phun phù hợp với môi của mình.

Lý do bạn nên chọn phun xăm môi bởi kết quả tối ưu cũng như thời gian duy trì tương đối dài. Khách hàng sẽ nhận được kết quả nhanh chóng, đồng thời giữ được màu môi đẹp tự nhiên không cần trang điểm.

Mặc dù, tẩy tế bào chết môi rất cần thiết nhưng nếu chị em là những nàng lười, “não cá”, thường xuyên quên chăm sóc da thì đây lại là điều bất khả thi. Nếu không may mắn thuộc về team lười skincare, bạn có thể tìm giải pháp mới là phun xăm môi để giữ môi luôn căng mọng, tươi tắn.

Dù chọn phương pháp nào, Học viện SCI cũng chúc bạn thành công trong việc chăm sóc cho đôi môi của mình!

Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan