Trang chủ Tin tức Chăm sóc da sau Peel: 5 Lưu ý cần nhớ để phục hồi da Cấp Tốc

Chăm sóc da sau peel có ý nghĩa đặc biệt quan trong quyết định thời gian phục hồi và tái tạo của làn da. Dưỡng da sau khi peel không chỉ giúp da tránh khỏi những tác nhân gây hại, mà còn hạn chế các bệnh lý phát sinh khi làn da ở trạng thái yếu nhất.

I. Tầm quan trọng của việc dưỡng da sau peel

Peel da là phương pháp làm trẻ hóa làn da bằng cách loại bỏ da cũ và tái tạo một làn da mới. Bằng việc sử dụng các hợp chất có nguồn gốc thiên nhiên tác động mạnh lên bề mặt da, rửa sạch vi khuẩn và bụi bẩn sâu trong lỗ chân lông.

Lúc này, da bị kích thích bong tróc nên sẽ trở nên rất mỏng, yếu ớt, dễ bị tổn thương và trầy xước. Bề mặt da mẫn cảm trước các tác động bên ngoài. Nếu không chăm sóc kỹ lưỡng có thể gây ra kích ứng, nổi mụn trên toàn bộ khuôn mặt.

Vì những lý do trên, các chuyên gia của Học viện SCI khuyên bạn nên có giải pháp chăm sóc da sau peel phù hợp, an toàn để peel da đạt hiệu quả tốt nhất.

II. Hướng dẫn cách chăm sóc da sau peel theo từng giai đoạn

Tùy thuộc vào tính chất da của mỗi người sẽ có cách skincare khác nhau. Tuy nhiên, nguyên tắc chung của chăm sóc da sau peel chính là nói không với những tác động mạnh. Cụ thể là:

2.1. Chăm sóc da sau peel 1 – 3 ngày

Đây là giai đoạn da bắt đầu suy yếu, Bạn sẽ cảm thấy da khô sạm, bong ra từng mảng trắng, chuẩn bị bong tróc cho những lớp da tiếp theo.

Cảm giác thô ráp, rát nhẹ sẽ ngày một nhiều lên giống như bạn bị nẻ vào mùa hanh khô. Trong những ngày này, cách chăm sóc da tốt nhất sẽ là:

Chống nắng tuyệt đối

Ánh nắng chứa rất nhiều UV gây hại cho da sau peel. Nếu da bị nắng gắt tác động, các sắc tố da sẽ nhanh chóng xỉn màu, tốc độ sạm da nhanh gấp 10.5 lần so với bình thường.

Nếu buộc phải đi ra ngoài, bạn nên sử dụng viên uống chống nắng thay vì KCN để tránh chạm tay trực tiếp lên bề mặt da.

Thực hiện chống nắng cả ở trong nhà khi tiếp xúc với các đồ vật có bức xạ cao như: máy tính, Ti Vi. điện thoại….

Rửa mặt nhẹ nhàng

Lượng tế bào chết khổng lồ trên da xuất hiện mỗi ngày nên bạn cần vệ sinh da đều đặn. Vì da còn đang rất yếu nên trong thời điểm này chỉ nên rửa mặt bằng nước sạch, sữa rửa mặt có hoạt tính không tạo bọt.

Xịt khoáng thường xuyên

Da khi peel sẽ cực kỳ khô rát nên một vài thời điểm trong ngày bạn sẽ cảm thấy khó chịu. Lúc này, việc cấp ẩm bằng xịt khoáng sẽ thúc đẩy tái tạo da và giảm tiếp xúc giữa bàn tay và da.

Sau khi peel da từ 1 – 3 ngày, bạn nên hạn chế ra đường và tuyệt đối không sử dụng loại mỹ phẩm nào khác.

2.2. Dưỡng da sau peel 4 – 7 ngày

Từ 4 ngày trở đi, da bắt đầu bong tróc mãnh liệt và cảm giác căng rát rõ rệt hơn cho đến khi lớp da bong hoàn toàn. Lúc này, lớp da mới sẽ lộ dần và có màu ửng hồng.

Trong trường hợp da đang bị mụn thì nhân mụn cũng sẽ trồi lên và dần khô lại. Đây là thời điểm làn da mới bắt đầu định hình và tái tạo.

Việc bạn cần làm là:

Nếu bạn ra ngoài, cần trang bị áo chống nắng, khẩu trang, kính mát và mũ rộng vành để làn da được bao bọc kín nhất. Tuy nhiên, ở thời điểm này bạn đã có thể thoa trực tiếp các loại KCN có chỉ số SPF> 50 lên da để bảo vệ toàn diện.

Lựa chọn các loại áo có công dụng chống tia UV để tăng hiệu quả bảo vệ:

  • Tăng cường độ xịt khoáng:

Da khô hơn và bong tróc nhiều hơn chứng tỏ cần bổ sung nhiều nước hơn. Trong xịt khoáng có nhiều dưỡng chất làm sạch da, tăng độ ẩm rất phù hợp với những bạn vừa lột da làm đẹp.

Nếu trong 3 ngày đầu bạn chỉ xịt khoáng 1 lần/tiếng thì từ ngày thứ 4, hãy xịt 2 lần/tiếng.

  • Có thể dùng mỹ phẩm nhẹ:

Ngày thứ 4 sau khi peel da bạn được phép sử dụng một số loại mỹ phẩm nhẹ như: toner, kem dưỡng, serum không chứa cồn. Trước khi lựa chọn mỹ phẩm để sử dùng cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Các loại mỹ phẩm này sẽ hỗ trợ quá trình tái tạo da nhanh chóng và tăng sức đề kháng cho da.

Ưu tiên các mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên, không tạo bọt, không chứa các hạt vi chất. Trường hợp đang bị mụn, bạn nên tránh lựa chọn các loại mỹ phẩm chứa vitamin C để ngăn ngừa da bị lở loét

2.3. Chăm da mặt sau peel 7 – 14 ngày

Giai đoạn 7 – 14 ngày sau peel, làn da đã gần như bong hoàn toàn, lớp da non xuất hiện ổn định và sáng mịn hơn. Với da mụn thì nhân mụn đã xẹp khô, hầu như chỉ còn vết thâm mờ nhẹ.

Lúc này cấu trúc da đã tương đối ổn định nên bạn hãy thực hiện chăm sóc da bằng cách:

  • Vệ sinh da bằng sữa rửa mặt:

Khi da đã ổn định, bạn nên rửa mặt, vệ sinh da bằng tẩy trang (không chứa cồn) và SRM như bình thường. Ưu tiên các loại sữa rửa mặt ít có thành phần hóa học nhẹ nhàng và có khả năng cấp ẩm trên 70%.

  • Trở về các bước skincare thông thường:

Các sản phẩm dưỡng da hàng ngày bạn sử dụng sẽ là trợ thủ đắc lực để da mặt sau peel được phát triển và ổn định hơn. Thực hiện skincare 2 lần vào sáng và tối để đạt tác dụng tốt nhất.

  • Vẫn làm bạn với kem chống nắng:

KCN là vật bất ly thân của mọi làn da, dù da khỏe hay yếu thì bạn vẫn cần chống nắng 24/24. Nhìn thoáng qua thì có vẻ làn da đã gần như phục hồi, nhưng về bản chất vẫn rất yếu và dễ bắt nắng.

Do đó, bạn vẫn phải kiên trì sử dụng dụng KCN có chỉ số SPF cao, hạn chế tác động của tia cực tím và có biện pháp che chắn khi ra đường.

III. Một số lưu ý cần nhớ khi chăm sóc sau peel da

Để có làn da đẹp nhất và phục hồi nhanh nhất, khách hàng cần tuân thủ một số lưu ý khi chăm sóc da sau peel dưới đây:

3.1. Hạn chế tiết mồ hôi

Mồ hôi chứa rất nhiều vi khuẩn từ hệ bài tiết trong cơ thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến vùng da sau peel. Nếu bạn vận động mạnh, chơi thể thao hoặc đi tắm hơi tiết mồ hôi, da sẽ khô và bong tróc nhiều hơn. Trong một vài trường hợp nặng có thể nổi mụn, lở loét đau rát.

Vào mùa hè, bạn nên chọn những trang phục thoáng mát, ưu tiên các chất vải mềm mại tránh cọ xát mạnh lên da.

3.2. Tạm dừng tẩy da chết

Cơ chế của peel da là kích thích loại bỏ các tế bào chết để tái tạo làn da mới. Vì vậy, khi bạn thực hiện tẩy da chết sau khi peel da đồng nghĩa bạn peel da lần 2.

Trong sản phẩm tẩy da chết thường có các axit như: AHA và BHA biên độ mạnh. Lúc này, lớp da vừa mới hình thành đã bị axit mài mòn, bề mặt da càng mỏng hơn và rất khó phục hồi.

3.3. Tuyệt đối không bóc mảng da

Các vết mài, bong tróc trên da thường gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu khiến bạn muốn lột chúng xuống. Việc làm này vô tình khiến da bị xước, nặng hơn là chảy máu, vết thương rất khó lành.

Hãy để quá trình bong tróc này diễn ra một cách tự nhiên nhất và tránh những tổn thương không đáng có.

3.4. Không sử dụng sản phẩm skincare chứa Retinoids

Retinoids có tác dụng kích thích collagens và sản sinh tế bào mới. Những nhược điểm của hợp chất này là gây khô da, ửng đỏ và không phù hợp với các loại da sau khi điều trị.

Vô tình thoa mỹ phẩm có Retinoids lên da mặt sau peel sẽ khiến lớp da mới sạm đen nhanh và khô rát không kém gì da cũ. Cùng với đó, khi mua sắm mỹ phẩm chị em cần chú ý tới các thành phần chính để tránh gây kích ứng.

3.5. Chú ý thói quen ăn uống

Ngoài những lưu ý trong việc sử dụng mỹ phẩm thì thói quen ăn uống cũng là điều bạn cần chú ý. Tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, hạn chế nhóm thực phẩm chứa nhiều chất đạm để quá trình bong tróc diễn ra nhanh nhất.

Chăm sóc da sau peel là bước đệm giúp bạn F5 làn da một cách hoàn hảo và tự nhiên nhất. Đừng để mọi công sức trở thành vô nghĩa khi lỡ quên đi những bí quyết dưỡng da mà Học viện SCI đề cập trong bài viết trên.

Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan