Trang chủ MakeupĐôi Mắt Top 13 thực phẩm bổ mắt cho đôi mắt sáng khỏe có thể dùng hàng ngày

Top 13 thực phẩm bổ mắt cho đôi mắt sáng khỏe có thể dùng hàng ngày

bởi Hana Nguyen
46 lượt xem

Như chúng ta đã biết mắt là một bộ phận vô cùng quan trọng đối với mọi người, cho nên đôi mắt luôn cần được chăm sóc đặc biệt hơn các bộ phận khác trên cơ thể. Để mắt có thể sáng khỏe thì ngoài thói quen sinh hoạt và bổ sung các thực phẩm chức năng có chứa vitamin A, C cùng omega-3, bạn cũng nên kết hợp với việc ăn uống các loại thực phẩm xanh giàu dinh dưỡng, giúp hạn chế các căn bệnh liên quan đến mắt. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm giải quyết vấn đề ăn gì để bổ mắt của mọi người.

Sử dụng thực phẩm tốt cho sức khỏe của đôi mắt

Nên sử dụng thực phẩm tốt cho sức khỏe của đôi mắt

Bông cải xanh

Thực phẩm đầu tiên mà chúng ta cần nhắc đến là bông cải xanh. Trong bông cải xanh có chứa lượng lớn vitamin B2, đây là chất có vai trò ngăn ngừa đục thủy tinh thể hay có thể trì hoãn đục thủy tinh thể do vấn đề về tuổi. Nếu mắt thiếu vitamin B2 làm cho cho mắt thường xuyên nhạy cảm với ánh sáng, mờ và mệt mỏi.

Ngoài ra bông cải xanh còn chứa các chất chống oxy hóa là lutein hay zeaxanthin, và một lượng vitamin A rất cần thiết cho thị lực khỏe mạnh. Bạn có thể trộn salad hoặc quay sinh tố để dùng thì sẽ tận dụng được tối đa chất dinh dưỡng từ bông cải xanh.

bơ chứa nhiều vitamin giúp hạn chế giảm thị lực

Bơ chứa nhiều vitamin giúp hạn chế giảm thị lực

Ngoài bông cải xanh thì bơ là một lựa chọn không thể thiếu. Trong bơ chứa nhiều lutein ngăn ngừa đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và một số loại bệnh khác liên quan đến tuổi già. Bơ còn giúp hạn chế suy giảm thị lực bởi nhiều loại vitamin có trong thực phẩm này khi ăn vào. Cho nên chúng ta nên ăn bơ thường xuyên để có thể duy trì được đôi mắt tốt.

Cá hồi

Để hoạt động bình thường thì võng mạc phải cần có hai loại axit béo omega-3 là EPA và DHA. Thì cá hồi là lựa chọn không thể phù hợp hơn. Trong cá hồi rất giàu omega-3, giúp bảo vệ võng mạc khỏi bị hư hại, ngăn ngừa suy giảm thị lực và ngoài ra còn ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Chúng ta nên dùng cá hồi ở 2 bữa ăn trong một tuần, để cơ thể có thể hấp thụ hiệu quả hơn. Các loại cá nước mặn khác như cá mòi, cá ngừ, cá thu,.. cũng có thể thay thế cho cá hồi.

Cà rốt

Trong cà rốt chứa rất nhiều beta-carotene, đây là tiền thân của vitamin A. Được biết vitamin A ngăn ngừa mù đêm, giúp tăng cường sức khỏe cho mắt, bảo vệ các tế bào trong mắt và khắp trên khắp cơ thể.

Hơn nữa cà rốt còn chứa nhiều lutein, giúp tăng số lượng sắc tố có trong võng mạc, đây là tế bào hình bầu dục màu vàng gần trung tâm võng mạc. Cho nên các chất dinh dưỡng có trong cà rốt giúp bảo vệ sức khỏe của võng mạc và làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Các loại hạt

hạt phỉ chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho đôi mắt

Hạt phỉ chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho đôi mắt

Theo nghiên cứu tại Mỹ cho thấy 28g hạt hướng dương hoặc hạnh nhân cung cấp 50% nhu cầu vitamin E, khuyến nghị dùng  cho người lớn mỗi ngày. Do vitamin E và các chất dinh dưỡng khác có trong những loại hạt này sẽ làm hạn chế quá trình thoái hóa điểm vàng do tuổi tác gây ra, và giúp mắt khỏe hơn, cũng như đề phòng đục thủy tinh thể. Một số hạt nên dùng là hạt phỉ, đậu phộng, hạt điều,.. là những nguồn cung cấp vitamin E dồi dào cho cơ thể.

Dâu tây

Được biết đến là một loại trái cây giàu vitamin C giúp hỗ trợ cho mắt khỏe không bị viêm. Ngoài ra, trong dâu tây còn có các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ mắt khỏi các triệu chứng về mắt như khô mắt, thoái hóa điểm vàng và suy giảm thị lực. Thường xuyên ăn dâu tây sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho giác mạc và võng mạc của mắt.

trái dâu chứa nhiều vitamin C chống viêm ở mắt

Trái dâu chứa nhiều vitamin C chống viêm ở mắt

Họ cam, quýt

Họ cam, quýt là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C, được coi là dưỡng chất thiết yếu cho một đôi mắt khỏe. Ăn cam, quýt hằng ngày sẽ giúp tránh khỏi sự lão hóa của các cơ quan thị giác, giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể.

Khoai lang

Trong khoai lang có chứa một lượng lớn vitamin A, một dưỡng chất dinh dưỡng giúp cải thiện thị lực, thoái hóa điểm vàng, tăng nhãn áp cũng như ngăn ngừa đục thủy tinh thể. Ngoài ra, vitamin A giúp đẩy lùi tình trạng khô mắt và bảo vệ mắt khỏi những tác nhân gây hại.

Ớt

Như đã biết thì vitamin A, vitamin C giúp thị lực tốt hơn và làm giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể. Các chất dinh dưỡng này rất dễ có trong nhiều loại thực phẩm, nhưng ở ớt thì hàm lượng lại rất cao, rất tốt cho các mạch máu trong mắt.

Ớt chuông có hàm lượng vitamin rất cao

Ớt chuông có hàm lượng vitamin rất cao

Ở ớt chuông có rất nhiều màu sắc khác nhau như đỏ, cam, vàng,.. Mỗi loại đều giúp mắt sáng khỏe, nhưng nếu có thể bạn nên ăn sống các loại quả này, sẽ đạt được hiệu quả tối đa từ các chất dinh dưỡng sẵn có.

Quả óc chó

Ngoài các loại cá biển như cá hồi, cá thu,.. thì ở quả óc chó cũng chứa rất nhiều các axit béo omega-3, cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là đôi mắt. Hơn nữa, trong quả óc còn có các chất chống oxy và vitamin E, đóng vai trò quan trọng bảo vệ tim mạch. Các chuyên gia khuyên nên ăn một vài quả óc chó hàng ngày để cải thiện sức khoẻ mắt và bảo vệ mắt khỏi nhiều loại vấn đề về thị lực.

Quả việt quất

Đây là loại thực phẩm có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và được trồng rộng rãi khắp Châu Âu. Quả việt quất tổng hợp nhiều dưỡng chất tốt có lợi như: vitamin A, B, C, E, K, cùng với các chất xơ.

Theo nghiên cứu khoa học thì ăn quả việt quất không chỉ tốt cho trí não mà còn giảm các nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, béo phì, tiểu đường…

quả việt quất ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch ở mắt

Quả việt quất ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch ở mắt

Quả việt quất cũng có chứa anthocyanins, là thành phần chống oxy hóa, chống viêm và ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch ở võng mạc. Đồng thời, các chất vasoprotective và rhodopsin có vai trò tái tạo lại các tế bào, tăng thị lực cho mắt.

Rau xanh

Các loại thực vật thường có rất nhiều vitamin A và vitamin C, đây là thành phần là giảm các bệnh do nguyên nhân tuổi tác như thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể. Vì thế bạn nên xem xét để trong thực đơn hằng ngày những loại rau xanh tốt cho sức khỏe như: cải thìa, cải ngọt, cải xoăn,.. Đây sẽ là lựa chọn vừa giúp cơ thể hoạt động tốt hơn vừa giúp cải thiện tình trạng của mắt.

Thịt nạc

Kẽm trong cơ thể có vai trò tạo ra các sắc tố để bảo vệ melanin. Ngoài các món sò ốc nói chung thì ở các loại thịt như heo, bò, gà,.. sẽ là lựa chọn phù hợp cho việc duy trì sức khỏe của đôi mắt bạn. Cho nên thường xuyên ăn các loại thịt nạc hằng ngày để mắt có thể ngăn ngừa được các bệnh lý của mắt cũng như làm giảm thị lực.

thường xuyên ăn thịt nạc để tăng cường sức khỏe đôi mắt

Thường xuyên ăn thịt nạc để tăng cường sức khỏe đôi mắt

Qua 13 loại thực phẩm phía trên thì bạn đã biết ăn gì để bổ mắt và ngăn ngừa các bệnh liên quan chưa? Đây sẽ là những kiến thức hữu ích để giúp bạn có được những chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, đặc biệt là đôi mắt, trong thực đơn hằng ngày. Hãy giữ gìn và chăm sóc đôi mắt thật tốt nhé!

Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan

Hãy để lại bình luận của bạn