Trang chủ MakeupĐôi Mắt Mụn cơm là gì? Những dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Mụn cơm là gì? Những dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

bởi Hana Nguyen
209 lượt xem

Mụn gạo có thể khiến gương mặt trở nên mất thẩm mỹ và tạo cảm giác kém tự tin đối với người mắc phải tình trạng này. Chính vì vậy, để tìm ra cách trị mụn gạo ở mắt thật sự hiệu quả, bạn cần hiểu rõ mụn gạo thực chất là gì, nguyên nhân do đâu, từ đó vận dụng các phương pháp phòng tránh và giải quyết mụn gạo sao cho thật phù hợp.

Mụn gạo lành tính nhưng lại gây ra tình trạng mất thẩm mỹ cho gương mặt.

Mụn gạo lành tính nhưng lại gây ra tình trạng mất thẩm mỹ cho gương mặt.

Mụn cơm là gì? Nguyên nhân hình thành do đâu

Mụn gạo – còn có tên gọi khác là mụn cơm, mụn cóc. Mụn này xuất hiện dưới dạng tăng cao của da, từ đó tạo thành những nốt sủi có kích thước nhỏ, không gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Tình trạng này xảy ra do da nhiễm phải chủng virus HPV-papilloma. Chủng virus này có đến hơn 100 loại biến thể khác nhau và có thể xâm nhập vào bất kỳ vị trí nào trên cơ thể.

Mụn cơm có thể mọc ở rất nhiều vị trí khác nhau, như: tay, chân, khu vực mặt, quanh mắt…. Mụn có màu trắng, một số trường hợp sẽ hơi đục, khi chạm vào sẽ có cảm giác sần sùi, nhưng không gây đau nhức cho người mắc phải.

Sau một khoảng thời gian xuất hiện, mụn cơm sẽ tự lặn đi. Mặc dù vậy, quá trình mụn tồn tại, nhất là khu vực mặt, quanh mắt, sẽ dễ dẫn đến tình trạng mất thẩm mỹ. Vì phía trên các nốt mụn, có thể xuất hiện những nốt nhỏ màu đen khi mao mạch bị huyết khối, khiến cho làn da bạn trông xỉn màu, và kém tự tin hơn hẳn.

Mụn gạo sẽ tự lặn đi sau một khoảng thời gian nhất định.

Mụn gạo sẽ tự lặn đi sau một khoảng thời gian nhất định.

Trẻ em sẽ là đối tượng dễ mắc phải tình trạng mụn cơm hơn cả, vì trẻ có thể làm xước chân tay trong quá trình hoạt động thường ngày, đi chân đất, có thói quen cắn móng tay, đùa nghịch với đất, cát, nên tạo điều kiện cho virus xâm nhập vào da.

Ngoài ra, người trưởng thành cũng có thể nhiễm loại virus gây ra mụn cơm, nhất là phụ nữ – đối tượng thường xuyên có nhu cầu làm móng, cắt khóe móng chân… Điều này cũng tạo môi trường xâm nhập thuận lợi cho virus HPV-papilloma.

Chất dịch trong mụn cơm, không chỉ làm tăng nguy cơ lây lan tình trạng mụn ở rất nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, mà đây còn là nguyên do khiến mụn cơm lây từ người này sang người khác.

Các biểu hiện của mụn cơm

Người bị mụn gạo sẽ xuất hiện những nốt sần nhỏ li ti mềm thường có màu trắng.

Người bị mụn gạo sẽ xuất hiện những nốt sần nhỏ li ti mềm thường có màu trắng.

Những biểu của mụn gạo mà bạn cần lưu ý, nhất là khu vực quanh mắt để áp dụng cách trị mụn gạo ở mắt sao cho phù hợp đó là:

  • Xuất hiện những nốt sần nhỏ li ti, mềm, thường có màu trắng, hơi đục hoặc màu da, màu hồng, nâu, khi chạm vào sẽ có cảm giác sần sùi, khô ráp.
  • Mụn xuất hiện lác đác hoặc tập trung thành từng cụm, gồm một hoặc nhiều chấm nhỏ màu đen khi mao mạch bị huyết khối và không gây ra cảm giác đau nhức cho người mắc phải.
  • Mụn cơm có thể mọc ở lòng bàn chân với những nốt sần nhỏ màu hồng hoặc nâu nhạt, có chấm đen li ti.
  • Đối với tình trạng mụn cơm, mụn sẽ xuất hiện ở bộ phận sinh dục, vùng mu, ống hậu môn, hoặc thậm chí trong âm đạo. Đây cũng là một trong những tình trạng khá phổ biến có khả năng lây lan qua đường tình dục.

Phương pháp điều trị mụn cơm tại bệnh viện

Phun khí nitơ là một trong những phương pháp rất hiệu quả để điều trị mụn gạo.

Phun khí nitơ là một trong những phương pháp rất hiệu quả để điều trị mụn gạo.

Tùy thuộc vào sức đề kháng và khả năng hồi phục của mỗi người mà tình trạng mụn cơm có thể tự biến mất sau 1-2 năm.

Một số trường hợp nghiêm trọng khi mụn cơm lây lan nhanh và tập trung ở các vị trí quanh miệng và mắt, vừa gây mất thẩm mỹ, vừa khiến người mắc phải rất khó chịu.

Vậy, có những phương pháp nào hữu hiệu để giải quyết tình trạng này, nhất là những cách trị mụn gạo ở mắt thật an toàn, nhưng vẫn đảm bảo kết quả tốt?

Áp lạnh:

Áp lạnh hay phun nitơ lỏng là phương pháp được thực hiện bằng cách phun trực tiếp nitơ lỏng vào vùng bị mụn cơm, làm phỏng vùng da bị mụn cơm và lớp mô bị phỏng này sẽ tự bong tróc, kéo theo mụn cơm biến mất hoàn toàn.

Cantharidin:

Đây là tên gọi của một loại chất được chiết xuất từ bọ ban miêu. Cantharidin sẽ được kết hợp với một số hóa chất khác, và tiến hành bôi lên mụn cơm. Hỗn hợp này sẽ khiến vùng da bị mụn cơm phồng rộp, và “đánh bay” mụn cơm chỉ sau vài ngày.

Vi phẫu:

Những nốt mụn cơm sẽ được loại bỏ bằng cách cắt, đốt bằng dao điện chuyên dụng. Vì phương pháp này có thể để lại sẹo, nên chỉ áp dụng cho những vùng như lưng, đùi trong… để tránh gây mất thẩm mỹ.

Phẫu thuật laser:

Phương pháp này sẽ được áp dụng khi những nốt mụn cơm quá khó chữa và dai dẳng, vì tiêu tốn chi phí khá nhiều, nhưng cũng không đảm bảo sẽ hoàn toàn sạch sẹo.

Dịch podophyllin:

Đây là phương pháp thường sử dụng cho điều trị mụn cơm ở bộ phận sinh dục nữ. Dung dịch podophyllin sẽ được chấm vào vùng bị mụn cơm và giữ yên trong một khoảng thời gian nhất định. Sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm.

Tiến trình này sẽ được lặp lại từ 3-4 lần cho đến khi tình trạng mụn cơm biến mất hoàn toàn. Tuy nhiên, mụn cơm trong âm đạo, không thể sử dụng dung dịch podophyllin, mà phải chuyển sang phương pháp áp lạnh – đốt nitơ lỏng hoặc đốt bằng CO2.

Làm sao để ngăn ngừa mụn cơm?

Khi cắn móng tay và bị thương virus gây ra mụn gạo có thể dễ dàng xâm nhập vào da.

Khi cắn móng tay và bị thương virus gây ra mụn gạo có thể dễ dàng xâm nhập vào da.

Sau khi đã tìm hiểu về các phương pháp trị mụn gạo nói chung và cách trị mụn  gạo ở mắt nói riêng. Eyeiyagi sẽ cùng bạn tìm hiểu về những biện pháp phòng ngừa hữu ích, giúp bạn ngăn chặn tình trạng mụn gạo này:

  • Không cắn móng tay, vì điều này sẽ dễ tạo ra vết thương hở và tạo cơ hội cho virus gây ra tình trạng mụn cơm xâm nhập vào da.
  • Thường xuyên chăm sóc da và tránh chải, cạo, cắt tại những khu vực đã xuất hiện mụn cơm, vì điều này có thể khiến cho mụn lây lan ra nhiều vị trí hơn.
  • Tuyệt đối không sử dụng chung vật dụng cá nhân với người bị mụn cơm.
  • Không tiếp xúc trực tiếp với mụn, không nặn mụn.
  • Hạn chế đi lại trên các bề mặt ẩm ướt bằng chân trần.
  • Cố gắng giữ chân khô ráo. Nếu bạn là người dễ ra mồ hôi chân, cần mang tất để hút ẩm thường xuyên.
  • Vệ sinh tay sạch sẽ sau khi sờ vào mụn cơm.
  • Luyện tập thể dục thể thao đều đặn để nâng cao sức đề kháng, phòng tránh virus gây mụn cơm có thể xâm nhập.

Thông qua bài viết vừa rồi, chúng tôi đã mang đến những thông tin hữu ích về nguyên nhân, phương pháp phòng tránh, cũng như cách trị mụn gạo ở mắt sao cho hiệu quả. Hy vọng rằng, với những kiến thức được chúng tôi cung cấp, bạn sẽ có thể ngăn ngừa tình trạng mụn gạo một cách tốt nhất và luôn đảm bảo được sức khỏe cho làn da của mình.

Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Hãy để lại bình luận của bạn