Trang chủ MakeupĐôi Mắt Top 5 loại thuốc điều trị đau mắt đỏ phổ biến và lưu ý khi sử dụng

Top 5 loại thuốc điều trị đau mắt đỏ phổ biến và lưu ý khi sử dụng

bởi Hana Nguyen
779 lượt xem

Đau mắt đỏ không phải là bệnh lý quá nghiêm trọng và có khả năng tự khỏi mà không cần đến sự can thiệp của các loại thuốc. Tuy nhiên nếu bị dài ngày, dai dẳng, bạn sẽ cần đến những biện pháp đặc trị. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết những thuốc nhỏ mắt nào bạn nên dùng và cách dùng chúng hiệu quả nhất nhé.

Dùng Nước Muối Sinh Lý

Khi bạn mắc đau mắt đỏ, dù nguyên nhân nào gây ra thì biện pháp sử dụng nước muối sinh lí (Natri Clorid 0.9%) được nhiều chuyên gia y tế khuyên dùng. Sản phẩm này có đặc tính dịu nhẹ, an toàn. Dùng nước muối sinh lí nhiều lần trong ngày sẽ giúp rửa trôi mầm vi khuẩn gây bệnh, cung cấp độ ẩm và giúp mắt giảm bớt triệu chứng đau ngứa. Tuy nhiên sản phẩm này không có khả năng chữa khỏi hoàn toàn bệnh đau mắt đỏ. Khi sử dụng, bạn nên lưu ý các điểm sau:

Nước muối sinh lý nhỏ mắt

Nước muối sinh lý nhỏ mắt

  • Thời gian sử dụng: Dùng mỗi ngày sau khi ngủ dậy, hoặc bất cứ khi nào thấy mắt nhiều ghèn/rỉ
  • Liều lượng dùng mỗi lần: Nhỏ mỗi bên mắt khoảng 2 giọt
  • Bảo quản: Chỉ nên sử dụng thuốc trong vòng từ 15 – 30 ngày sau khi mở nắp, sau thời gian này nên thay thế lọ mới
  • Tuyệt đối không sử dụng chung với người khác khi đang điều trị bệnh. Khi nhỏ thuốc không để đầu lọ thuốc chạm vào mắt và lông mi vì có nguy cơ làm bẩn lọ thuốc
  • Kết hợp với các biện pháp súc họng, rửa mũi để loại bỏ hoàn toàn các tác nhân gây bệnh

Sử Dụng Nước Mắt Nhân Tạo

Nước mắt nhân tạo có tác dụng tương tự với nước muối sinh lý. Loại sản phẩm này có tác dụng giữ ẩm, duy trì sự dễ chịu cho nhãn cầu, tăng độ nhầy, hạn chế tình trạng mắt bị khô. Tuy nhiên để chữa trị dứt điểm bệnh lý đau mắt đỏ thì không thể chỉ dựa vào nước mắt nhân tạo được. Hơn nữa, sản phẩm này chỉ dùng khi mắt bị khô, không nên sử dụng liên tục dài ngày.

Khi chọn mua bất kì loại dược liệu nhỏ mắt nào, bạn nên xem xét kỹ thành phần của chúng. Tốt nhất, bạn nên chọn loại không chứa chất bảo quản benzalkonium chloride. Sử dụng thuốc chứa chất này sẽ phá vỡ cấu trúc lipid, làm mất tính bền vững của màng phim nước mắt.

Dùng Thuốc Không Kê Đơn

Các sản phẩm thuốc không kê đơn thường tập trung vào việc nâng cao thể trạng, giúp tăng sức đề kháng. Bạn có thể dùng liên tục Vitamin A, Vitamin D trong khoảng 10 ngày rồi nghỉ (liều lượng cho người lớn một ngày là bằng hoặc ít hơn5.000 UI vitamin A và 500 UI vitamin D3). Nếu cần, bạn có thể dùng thêm viên Vitamin C, B2 dạng uống.

Bổ sung Vitamin C giúp tăng sức đề kháng

Bổ sung Vitamin C giúp tăng sức đề kháng

Nếu đau mắt đỏ lâu ngày không thuyên giảm, bạn cần dùng thêm các loại thuốc nhỏ mắt chứa Vitamin nhóm B, chondroitin hoặc các loại tương tự chứa Vitamin A, Vitamin E và B6.

Dùng Kháng Sinh

Những loại thuốc nhỏ mắt được bác sĩ kê đơn thường chứa kháng sinh (ví dụ như thuốc Tobrex chứa tobramycin). Tuy nhiên thời gian sử dụng các loại thuốc dạng này chỉ nên kéo dài trong 7 ngày, nếu không thấy khỏi phải gặp bác sĩ để kê loại khác. Liều lượng dùng mỗi ngày vào khoảng 4 – 6 lần để phòng bội nhiễm vi khuẩn gây ra viêm giác mạc.

Thuốc nhỏ mắt Tobrex

Thuốc nhỏ mắt Tobrex

Điểm lưu ý ở đây là các loại nhỏ mắt kháng sinh không có tác dụng tiêu diệt virus. Vì vậy loại chứa kháng sinh mạnh nhất, đắt nhất cũng không giúp tình trạng bệnh hết ngay lập tức được. Đối với bệnh đau mắt đỏ thì chỉ cần dùng một loại nhỏ mắt chứa kháng sinh phổ rộng là đủ, thuốc nội hay thuốc ngoại đều có tác dụng tương đương. Bạn có thể lựa chọn tùy theo khả năng kinh tế của bản thân mình.

Trong giai đoạn viêm cấp, bác sĩ thường không khuyên dùng thuốc mỡ vì sẽ gây cảm giác khó chịu cho người bệnh. Tương tự như vậy, các loại thuốc có khả năng làm co mạch cũng không được khuyên dùng vì có thể dẫn đến viêm nhiễm nặng hơn hoặc xuất huyết kết mạc.

Các Sản Phẩm Có Chứa Cortizol

Người bệnh phải hết sức cẩn thận và chỉ nên sử dụng các sản phẩm có chứa Cortisol khi có chỉ định của bác sĩ sau quá trình thăm khám, tư vấn kỹ càng. Việc tự mua và sử dụng bừa bãi có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng không mong muốn.

Người bị đau mắt đỏ kéo dài có thể dùng các sản phẩm chứa kháng sinh kết hợp với chất chống viêm cortisol như thuốc nhỏ mắt Tobrex. Tuy nhiên bạn chỉ nên mua thuốc này hoặc các thuốc tương tự khi có toa thuốc từ bác sĩ thôi nhé.

Những Lưu Ý Khi Chọn Mua Thuốc Điều Trị Đau Mắt Đỏ

Để trị bệnh dứt điểm, bạn nên chuẩn bị cho mình một tinh thần bình tĩnh, tỉnh táo trước tiên. Tuyệt đối không chữa mẹo, sử dụng các phương pháp dân gian truyền miệng chưa được kiểm chứng. Hàng năm có hàng chục, hàng trăm trường hợp người xông mắt, dán cao dẫn đến bỏng vùng mắt. Việc nhỏ thuốc chứa cortisol tùy tiện còn gây loét giác mạc. Các hậu quả do thiếu hiểu biết làm bệnh lý về mắt trầm trọng hơn, thậm chí gây mù lòa vĩnh viễn, nếu có chữa cũng mất nhiều thời gian, tốn kém về tiền bạc.

Một lưu ý quan trọng khác là khi dùng thuốc hay ngưng thuốc đều nên làm theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Khi đã đạt được mục tiêu điều trị, bạn nên ngưng thuốc bằng cách cắt giảm liều lượng dần dần, tránh dừng đột ngột và tái khám theo đúng lịch hẹn với bác sĩ.

Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Hãy để lại bình luận của bạn