Trang chủ MakeupĐôi Mắt Bà bầu bị đau mắt đỏ có sao không? Cách điều trị như thế nào cho đúng

Bà bầu bị đau mắt đỏ có sao không? Cách điều trị như thế nào cho đúng

bởi Hana Nguyen
261 lượt xem

Đau mắt đỏ không chỉ là bệnh lý thường gặp đối với những người bình thường mà ngay cả trong thai kỳ cũng dễ xảy ra. Với bà bầu thì bệnh này không hề đơn giản, nếu không điều trị đúng cách có thể dẫn tới những hậu quả, biến chứng nguy hiểm.

Vì Sao Bà Bầu Bị Đau Mắt Đỏ

Phụ nữ khi mang thai thường có hệ miễn dịch yếu hơn, nội tiết tố thay đổi nên dễ mắc các bệnh lây lan như đau mắt đỏ.

Bệnh lý này thường do virus nhóm Adeno gây nên, có thể lây qua đường hô hấp, tiếp xúc nên dễ phát triển thành dịch. Đau mắt đỏ còn có thể do vi khuẩn, do dị ứng (với khói bụi, lông động vật…) gây ra.

Bà bầu dễ mắc bệnh đau mắt đỏ do hệ miễn dịch yếu

Bà bầu dễ mắc bệnh đau mắt đỏ do hệ miễn dịch yếu

Giống như những bệnh nhân khác, bà bầu khi mắc cũng có các biểu hiện như ngứa, cộm mắt, đỏ mắt… Nguyên nhân khác nhau cũng dẫn đến biểu hiện bệnh khác nhau. Khi bị đau mắt đỏ dị ứng, người bệnh thường thấy ngứa, chảy nước mắt nhiều, ghèn rỉ ở hai bên khóe mắt, có thể kèm với viêm mũi dị ứng. Bệnh này hoàn toàn không có đặc tính dễ lây lan.

Đối với bệnh nhân bị đau mắt đỏ do virus, biểu hiện thường là đau mắt, chảy nước mắt, thị lực giảm nhanh, nhạy cảm với ánh nắng, kèm nổi hạch ngay trước tai. Còn nếu nguyên nhân bệnh lý tới từ vi khuẩn, ngoài đau ngứa mắt, bệnh nhân còn có rỉ xanh hoặc vàng ở mắt vào buổi sáng, khó có thể mở mắt như bình thường. Một số trường hợp nặng có thể viêm loét giác mạc.

Đau mắt đỏ có thể lây truyền cho nhiều người qua các con đường khác nhau:

  • Lây qua không khí
  • Tiếp xúc với ghèn rỉ từ mắt người bệnh qua bắt tay, cầm nắm, dùng chung các đồ vật nhiễm nguồn gây bệnh

Vì có thể lây dễ như vậy nên đau mắt đỏ dễ bùng thành dịch trên diện rộng.

Bệnh Đau Mắt Đỏ Ở Bà Bầu Có Nguy Hiểm Không

Đau mắt đỏ là bệnh có thể chữa được, tuy nhiên với đối tượng nhạy cảm như bà bầu liệu nó có mang đến mối nguy hiểm nào không là điều rất được quan tâm.

Với bất kể một đối tượng nào, nếu đau mắt đỏ kéo dài, không được điều trị đúng đắn và kịp thời có thể dẫn tới các biến chứng như viêm loét giác mạc, sẹo giác mạc, giảm thị lực… thậm chí là mù lòa vĩnh viễn. Tuy nhiên khả năng ảnh hưởng của bệnh đến thai nhi là rất thấp nên các bà bầu không cần quá lo lắng khi mắc phải bệnh này.

Cách Chữa Đau Mắt Đỏ Cho Bà Bầu

Đau mắt đỏ không phải bệnh lý nghiêm trọng nhưng cũng khiến cho người mắc, đặc biệt là các bà bầu gặp phải nhiều khó khăn trong cuộc sống thường ngày, gây mệt mỏi và cần được chữa trị kịp thời. Tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà cách xử lý, chữa trị sẽ khác nhau.

Đau Mắt Đỏ Do Virus

Với nguyên nhân này, mắt sẽ tự phục hồi sau vài ngày được chăm sóc. Bà bầu nên chườm lạnh/chườm nóng để giảm sưng phù, ngứa và nhức mắt. Việc nhỏ mắt bằng nước mắt nhân tạo cũng giúp mắt đỡ khô và bảo vệ mắt.

Đau Mắt Đỏ Do Vi Khuẩn

Khi bị đau mắt do vi khuẩn, bà bầu sẽ được bác sĩ khám, kê đơn các thuốc điều trị như kháng sinh, kháng viêm, thuốc mỡ tra mắt. Lưu ý là bạn nên dùng đúng liều lượng được chỉ định, khi đạt được kết quả thì cắt giảm liều dùng từ từ chứ không dừng đột ngột. Bà bầu còn cần chú ý tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Đau Mắt Do Dị Ứng

Việc cần làm đầu tiên khi bị đau mắt dị ứng là tránh xa nguồn lây bệnh (tránh nơi khói bụi, tránh nơi nhiều lông động vật…) và đến gặp bác sĩ ở cơ sở y tế gần nhất. Bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc dị ứng và thuốc nhỏ mắt, nước mắt nhân tạo để giảm các giác khó chịu ở mắt.

Không đưa tay lên dụi mắt khi bị đau mắt đỏ

Không đưa tay lên dụi mắt khi bị đau mắt đỏ

Khi bị mắc đau mắt đỏ, người bệnh cần ngưng làm việc để nghỉ ngơi và tránh lây lan cho người khác. Các biện pháp phòng hộ như đeo kính, khẩu trang khi ra ngoài là cần thiết. Tuyệt đối bạn không nên tự ý mua thuốc, đắp thuốc theo phương pháp dân gian mà nên đi khám và tuân theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bà bầu có thể rửa mắt bằng dung dịch nước muối sinh lý 0.9%. Tuy nhiên khi sử dụng biện pháp này cần đảm bảo rửa tay sạch sẽ trước và sau khi làm. Bạn không nên dụi mắt vì có thể lây lan vi khuẩn ra tay và việc cọ xát gây tổn thương nặng hơn lên mắt.

Các Thực Phẩm Nên Và Không Nên Ăn

Việc kết hợp dùng thuốc và chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bà bầu nhanh chóng hồi phục và tăng sức đề kháng với không chỉ bệnh đau mắt đỏ mà còn nhiều bệnh khác.

Thực Phẩm Nên Ăn

Các loại thực phẩm giàu Vitamin A như cà rốt, ớt chuông, việt quất, dầu cá… cần được bổ sung để mắt nhanh chóng phục hồi. Hơn nữa, bà bầu có thể bổ sung thêm các loại hoa quả giàu Vitamin C, rau xanh… để cơ thể tăng sức đề kháng.

Những loại thực phẩm giàu Vitamin A

Những loại thực phẩm giàu Vitamin A

Thực Phẩm Nên Tránh

Khi bị đau mắt đỏ, bà bầu nên tránh một số loại thực phẩm tanh như cá, tôm cùng các chất kích thích như rượu, bia, đồ uống có ga. Bạn cũng nên hạn chế tiêu thụ mỡ động vật. Lưu ý bạn không nên ăn rau muống vì loại rau này khiến ghèn rỉ ra nhiều hơn.

Hướng Dẫn Phòng Bệnh Cho Mẹ Bầu

Khi ở trong giai đoạn thai kỳ, khả năng đề kháng của cơ thể mẹ bầu sẽ yếu hơn nên cần nâng cao ý thức phòng tránh các loại bệnh dịch nói chung và bệnh đau mắt đỏ nói riêng.

Mầm bệnh đau mắt đỏ có thể tồn tại ngoài môi trường với nhiệt độ thường trong vài ngày liền nên rất dễ lây lan. Do đó, bà bầu cần ý thức phòng bệnh để bảo vệ đôi mắt của bản thân.

Các việc cần làm:

  • Luôn giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng sát khuẩn
  • Không đưa tay lên dụi mắt
  • Dùng nước muối sinh lý để rửa mắt thường xuyên
  • Không dùng chung khăn mặt, chậu rửa mặt với người khác
  • Khăn mặt cần được giặt sạch, phơi nơi có ánh nắng và khô thoáng để phòng tránh phát sinh vi khuẩn
  • Khi có dịch bệnh nên hạn chế tiếp xúc với người khác để tránh khả năng lây nhiễm từ bên ngoài
  • Hạn chế tới nơi đông người, những nơi có nguy cơ tiềm ẩn nhiều nguồn bệnh như trạm xá, bệnh viện nếu không có việc thực sự cần thiết
  • Sử dụng nguồn nước sạch, vệ sinh
  • Hạn chế đi bơi để tránh lây lan mầm bệnh trong nước bể bơi
Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan

Hãy để lại bình luận của bạn