Trang chủ MakeupKhuôn Mặt Các bước skincare cho da mụn đơn giản mà hiệu quả bất ngờ

Các bước skincare cho da mụn đơn giản mà hiệu quả bất ngờ

bởi Hana Nguyen
187 lượt xem

Làn da mụn luôn là nỗi ám ảnh đối với và là nguyên nhân khiến ta mất đi sự tự tin, đặc biệt là đối với hội chị em phụ nữ. Vậy thế nào để giải quyết chúng? Hãy cùng Shineme khám phá các bước skincare cho da mụn hiệu quả nhất tại bài viết dưới đây nhé.

Hướng dẫn các bước skincare cho da mụn

Các bước skincare cho da dầu mụn đơn giản

Nguyên nhân khiến da bị mụn

Để tìm hiểu các bước skincare cho da mụn chính xác và hiệu quả nhất, ta cần phải hiểu rõ nguyên nhân nào khiến da bị mụn.

Nguyên nhân đầu tiên và phổ biến nhất gây ra mụn là do da dầu. Da dầu có thể là loại da có khả năng lão hóa chậm hơn các làn da khác nhưng nó lại là nguyên nhất lớn gây ra các vấn đề về mụn nếu ta không chăm sóc kỹ, đặc biệt là khi tiết trời oi bức. Có nhiều nguyên dân dẫn đến da dầu, chẳng hạn như do di truyền, do chế độ ăn uống nhiều chất ngọt hoặc thiếu chất hoặc chức năng tuyến bã nhờn bị ảnh hưởng do stress, dùng thuốc quá nhiều hay rối loạn nội tiết tố.

Ngoài ra, skincare cho da mụn sai cách, sử dụng sản phẩm không phù hợp cũng dẫn đến tình trạng tắc nghẽn tuyến bã nhờn và sinh ra mụn.

Biết rõ tình trạng da để skincare trị mụn cho da hiệu quả

Hiểu rõ tình trạng da sẽ giúp quá trình trị mụn skincare hiệu quả hơn

Lưu ý khi skincare cho da mụn

Dưới đây là một số lưu ý trong quá trình skincare cho da dầu mụn để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Chọn sản phẩm phù hợp

Để có thể mang đến hiệu quả tốt nhất, bạn cần phải lựa chọn combo skincare cho da dầu mụn phù hợp. Hãy lưu ý các vấn đề sau:

Thành phần lành tính: nên chọn các sản phẩm skincare cho da mụn có chiết xuất từ thiên nhiên hoặc nhẹ nhàng, không chứa quá nhiều hóa học hoặc có tác dụng quá mạnh để đảm bảo độ an toàn và không gây kích ứng cho da.

Không chứa hoạt chất tẩy cao: Khi tìm sản phẩm skincare cho da dầu mụn lỗ chân lông to nên lưu ý loại bỏ các sản phẩm có thành phần tẩy rửa mạnh. Vì chúng sẽ kích thích cho việc điều tiết tuyến bã nhờn mạnh mẽ hơn.

Ưu tiên các sản phẩm cấp ẩm: skin care cho da dầu mụn cần phải lưu ý cung cấp đủ độ ẩm cho da, để da luôn trong trạng thái cân bằng và hạn chế được tình trạng mụn trứng cá.

Chống nắng đầy đủ vào ban ngày

Chỉ chăm chăm vào dưỡng da ban đêm, ban ngày mà quên đi bước chống nắng là một thiếu sót mà nhiều người mắc phải khi skincare routine cho da dầu mụn. Lớp chống nắng đóng vai trò bảo vệ làn da chúng ta dưới tác động của tia cực tím, khói bụi cũng như nắng gió.

Các bước skincare cho da mụn không thể thiếu kem chống nắng

Kem chống nắng là không thể thiếu trong những bước skincare cho da dầu mụn

Chú ý bước làm sạch vào ban đêm

Các bước skincare trị mụn để đạt hiệu quả không thể thiếu bước làm sạch da. Sử dụng các loại tẩy trang và sữa rửa mặt có thành phần dịu nhẹ để bổ làm sạch bụi bẩn, bã nhờn sau một ngày dài hoạt động bên ngoài sẽ giúp quy trình routine skincare cho da mụn hiệu quả hơn.

Cấp ẩm cho da mụn lỗ chân lông to

Một quan niệm sai lầm khác mà nhiều người mắc phải khi dưỡng da dầu mụn là da dầu đã dư ẩm nên không cần cung cấp thêm nữa. Tuy nhiên đây lại là bước vô cùng cần thiết giúp đảm bảo da luôn có đủ nước và độ ẩm, cần thiết cho việc tái tạo da.

Hạn chế sờ tay lên mặt

Bàn tay ta tiếp xúc với rất nhiều thứ và là môi trường phát triển của nhiều loại vi khuẩn, bụi bẩn. Chính vì thế khi đưa tay lên mặt sẽ trực tiếp đưa chúng lên làn da “yếu đuối” này, vì vậy trong quá trình skincare cho da dầu ta cần phải lưu ý hạn chế sờ tay lên mặt nhất có thể.

Tránh chà xát mạnh trên da

Khi thực hiện các bước skincare cho da dầu mụn, cần phải lưu ý sử dụng lực tay vừa phải để làn da không bị tổn thương và tránh để các nốt mụn vỡ ra và lây lan các vùng da khác.

Dùng lực tay vừa đủ để thực hiện các bước skincare cho da mụn

Dùng lực tay vừa đủ để thực hiện các bước chăm sóc da dầu mụn

Thực hiện xông hơi cho da

Một biện lưu ý nữa cũng rất hiệu quả khi skincare cho da dầu mụn là thực hiện xông hơi cho da đều đặn. Quá trình này sẽ giúp đào thải độc tố, giãn nở lỗ chân lông cũng như ngăn ngừa mụn hình thành. Không chỉ thế, bước skincare cho da dầu này còn giúp khôi phục độ ẩm cho da, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu tốt hơn và mang đến là da săn chắc.

Cách làm vô cùng đơn giản: Nấu nước ấm lên và cho vào các loại tinh dầu yêu thích hoặc nấu trực tiếp bằng nước chè xanh, cho ra thau lớn và phủ khăn kín đầu, cúi mặt tạo khoảng cách 15-20cm để xông trong 5 – 10 phút. Thực hiện đều đặn 2-3 lần mỗi tuần để thấy kết quả tốt nhất.

Thực hiện lối sống lành mạnh

Lối sống lành mạnh cũng là một yếu tố tác động lớn đến quy trình skincare cho da dầu mụn. Cố gắng hình thành thói quen tập thể dục thường xuyên, ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc và kiểm soát căng thẳng. Các thói quen này sẽ giúp ta không chỉ có làn da đẹp mà còn có sức khỏe tốt, tinh thần minh mẫn và thoải mái hơn.

Một lối sống lành mạnh đem lại làn da đẹp và tinh thần thoải mái

Lối sống lành mạnh không chỉ giúp bạn có da đẹp mà còn có tinh thần thoải mái

Các bước skincare cho da dầu mụn

Bước 1: Tẩy trang

Một quan niệm sai lầm khi thực hiện các bước skincare da mụn chỉ tẩy trang khi makeup. Tuy nhiên sự thật thì tẩy trang là một bước quan trọng trong các bước skincare cho da dầu và các loại da khác. Thậm chí khi chỉ sử dụng kem chống nắng thì tẩy trang cũng là bước cần thiết để lấy lượng kem dư thừa còn tồn đọng trên da và nang lông.

Các loại tẩy trang phổ biến nhất hiện nay được chia làm hai loại: tẩy trang nước dành cho làn da tự nhiên và tẩy trang dầu dành cho những ai thường xuyên trang điểm.

Hãy lưu ý lựa chọn các sản phẩm skincare cho da dầu mụn phù hợp nhất, tránh chọn sai sản phẩm dẫn đến tác dụng ngược. Và dưới đây là một số dòng tẩy trang phù hợp cho da dầu mụn để tham khảo:

  • Bioderma Sebium: sản phẩm tẩy trang phổ biến toàn thế giới, có khả năng làm sạch nhẹ nhàng, không gây căng và khô rít da.
  • La Roche Posay Micellar Water: Khả năng làm sạch da từ tận lỗ chân lông và dịu nhẹ, không gây khó chịu.
  • L’oreal Paris Water 3-in-1: Có khả năng làm sạch tối ưu, loại bỏ sạch mọi bã nhờn và bụi bẩn.

Cách thức thực hiện:

  • Làm ướt khăn bông với nước ấm, lau nhẹ ở vùng mắt để nhẹ nhàng lau đi màu mắt và mascara.
  • Lau dọc đến vùng mũi và các vùng khác. Có thể gấp khăn bông để dùng mặt sạch lau các vùng khác trên mặt.
  • Cho nước/sữa tẩy trang ra khăn ướt hoặc bông tẩy trang để lau sạch khắp mặt. Đặc biệt lưu ý những phần như cánh mũi hay sâu dưới môi để đảm bảo các vùng này đã được làm sạch.
  • Rửa mặt thật sạch nước
Tẩy trang hàng ngày dù không trang điểm

Dù không trang điểm cũng đừng quên tẩy trang nhé

Bước 2: Rửa mặt

Rửa mặt là bước vô cùng quan trọng trong các bước skincare cho da mụn. Cho dù bạn có skincare nhiều đến đâu, sử dụng mỹ phẩm đắt tiền thế nào nhưng không làm sạch da trước khi sử dụng cũng không thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

Để trị mụn cho da dầu hiệu quả hơn, ta cần tìm được sản phẩm phù hợp, không gây kích ứng mà có thể loại bỏ sạch các loại bụi bẩn, dầu nhờn thường tắc trong các lỗ chân lông. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn các sản phẩm nhẹ nhàng với làn da và không mang tính tẩy mạnh, bởi vì đó sẽ gây ra tác dụng ngược khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn.

Và dưới đây là một số các sản phẩm sữa rửa mặt phù hợp cho skincare trị mụn:

  • Cerave: Sữa rửa mặt nổi tiếng với chức năng làm sạch tốt, dịu nhẹ với da, không chứa paraben. Giúp làm sạch da và cung cấp độ ẩm cho da.
  • Avene: Sản phẩm có chứa nhiều thành phần khoáng nên có khả năng làm sạch sâu da nhưng vẫn dịu nhẹ, thích hợp với làn da mụn hay nhạy cảm.
  • La Roche Posay: Thành phần có chứa Zinc (kẽm) nên có khả năng làm sạch da, sâu đến từng lỗ chân lông và có khả năng kiểm soát dầu tốt nhưng không mất đi độ ẩm trên da.
Rửa mặt giúp loại bỏ bụi bẩn trên mặt

Rửa mặt giúp loại bỏ lớp bụi bẩn đã bám trên da sau cả ngày dài

Bước 3: Tẩy da chết (2 lần/tuần)

Quy trình skincare cho da mụn không thể thiếu bước tẩy da chết:

Các lớp sừng già sẽ gây bít tắc lỗ chân lông, da bị bí sẽ dẫn đến mụn và các vấn đề khác trên da. Vậy nên tẩy da chết sẽ giúp loại bỏ đi các phần tế bào chết này, giúp skincare cho da dầu mụn lỗ chân lông to hiệu quả hơn.       

Tùy vào tình trạng từng loại da mà ta có thể lựa chọn các sản phẩm phù hợp và thực hiện lần mỗi tuần. Tuy nhiên cũng cần phải lưu ý đối với những làn da bị mụn nặng, sưng đỏ hay mưng mủ thì có thể bỏ qua bước này, vì rất có thể trong quá trình chà sát sẽ gây tổn thương da và các nốt mụn bị bể, dẫn đến tình trạng nghiêm trọng hơn.

Các sản phẩm tẩy tế bào chết phổ biến hiện nay thường chứa thành phần BHA, giúp hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả và nhanh chóng.

Bước 4: Dùng toner cân bằng da

Bước tiếp theo trong các bước skincare da dầu mụn là sử dụng toner để cân bằng lại độ pH cho da sau các bước làm sạch da trên. Bước này cũng sẽ làn da dễ chịu hơn và mềm mịn hơn.

Cũng như các bước trên, những sản phẩm skincare cho da dầu mụn phải là các sản phẩm có thành phần lành tính, dịu nhẹ cho da và không gây kích ứng.

Sử dụng toner để cân bằng độ pH cho da

Toner sẽ giúp cân bằng độ pH cho da

Tùy vào từng mục đích sử dụng cũng như khả năng chi tiêu bạn có thể chọn các sản phẩm toner khác nhau, tuy nhiên dưới đây là một số toner phù hợp chăm sóc da dầu mụn mà bạn có thể tham khảo:

  • Toner Simple: Cân bằng độ ẩm, dịu nhẹ cho da, phù hợp cho làn da mụn và nhạy cảm
  • Toner Kiehl’s: Se khít lỗ chân lông và có khả năng làm dịu da.
  • Toner Cosrx Natural BHA SKin Returning A-Sol: Toner có chứa BHA 1%, tẩy da chết hóa học và làm sạch sâu đến lỗ chân lông, giúp giảm nhờn và ngăn ngừa mụn ẩn.
  • Toner Hada Labo: Hỗ trợ trị mụn ẩn, làm dịu da sau tổn thương và ức chế viêm.

Để trị mụn cho da dầu¸ bạn nên sử dụng toner 2 lần mỗi ngày vào sáng và tối để đảm bảo cung cấp đủ độ ẩm và cân bằng cho da. Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng, sử dụng nhiều lần trong ngày, ngoại trừ khi bạn phải vận động quá nhiều ngoài trời nóng.

Bước 5: Dùng sản phẩm đặc trị mụn

Theo routine skincare cho da dầu mụn, sau khi dùng toner để cân bằng cho da thì sẽ chuyển đến bước sử dụng các sản phẩm có chức năng đặc trị, chẳng hạn như serum hay hoạt chất điều trị chuyên dụng, có khả năng phục hồi da.

Lựa chọn đúng sản phẩm skincare sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ cho khuôn mặt bạn

Lựa chọn đúng sản phẩm hợp với da sẽ cho ra kết quả bất ngờ

 Dưới đây là một số sản phẩm cho da dầu mụn để bạn tham khảo:

  • Serum trị mụn Some By Mi: Thành phần có chứa BHA và AHA giúp làm da thông thoáng, loại bỏ tác nhân gây mụn và trị mụn ẩn.
  • Serum B5 La Roche Posay: Có tác dụng hỗ trợ điều trị mụn, kiềm dầu với khả năng phục hồi da vô cùng tốt.
  • Serum Eucerin Pro Acne Solution Super: đây là sản phẩm chuyên dùng skincare da dầu mụn với thành phần Acid Salicylic giúp điều trị mụn ẩn, ngăn ngừa mụn và se khít lỗ chân lông.

Bước 6: Đắp mặt nạ

Chu trình skincare cho da dầu mụn không thể bỏ qua bước đắp mặt nạ. Bước này sẽ giúp bổ sung dưỡng chất, thư giãn cho da và cung cấp độ ẩm cần thiết.

Tùy vào chức năng và mong muốn khi skincare da mụn mà có thể lựa chọn các dòng mặt nạ phù hợp. Có nhiều loại mặt nạ như sau:

  • Mặt nạ tràm: giúp kháng viêm và sát khuẩn cho da
  • Mặt nạ nghệ: mang đến làn da sáng khỏe và giảm thâm mụn
  • Mặt nạ đất sét: giúp cồi mụn nhanh khô và thanh lọc da

Dưới đây là một số sản phẩm dành cho da dầu mụn mà bạn có thể tham khảo:

  • Mặt nạ DBH Clear Complex Sulfur Mask: Làm giảm mụn ẩn và hỗ trợ điều tiết tuyến bã nhờn, giảm vi khuẩn.
  • Mặt nạ đất sét Kiehl’s Rare Earth Deep Pore Cleansing Masque: Thải độc tố cho da, thành phần tự nhiên lành tính giúp thu nhỏ lỗ chân lông.
Lựa chọn đúng mặt nạ skincare cho da

Có vô số loại mặt nạ cho bạn lựa chọn

Bước 7: Dưỡng ẩm

Cách skincare cho da mụn quan trọng ở việc cung cấp đủ độ ẩm cho da vậy nên đây cũng là một bước không thể thiếu.

Sản phẩm skincare cho da dầu mụn cần phải có kết cấu nhẹ và dễ thấm, tạo được sự thông thoáng cho da, không gây bí bách hay tắc nghẽn lỗ chân lông.

Dưới đây là một số sản phẩm mọi người có thể tham khảo:

  • Kem dưỡng da Dramatically Different™ Moisturizing Gel: kết cấu mỏng nhẹ, thành phần lành tính có khả năng dưỡng ẩm tốt, thẩm thấu nhanh không gây bết rít cho da. Giúp da dễ chịu và thoáng, có thể sử dụng ngay cả trong mùa hè.
  • Kem Effaclar Duo: Thành phần có chứa LHA có khả năng tan trong dầu, “nới” lỏng liên kết giữa các tế bào sừng để chúng dễ bong ra khỏi da; còn có Niacinamide giúp thông thoáng lỗ chân lông, làm đều màu da, giảm mụn viêm.
  • Kem dưỡng Neutrogena: Kết cấu dạng gel nên thấm nhanh trên da, không gây bết dính, có khả năng giữ nước và khóa ẩm tốt.

Bước 8: Thoa kem chống nắng

Bước cuối cùng thường bị “bỏ quên” khi thực hiện cách skincare cho da dầu là cần phải thoa kem chống nắng mỗi ngày. Ánh nắng luôn là một trong những tác nhân xấu ảnh hưởng trực tiếp tới làn da, vậy nên đừng quên phủ lên làn da chúng ta một lớp “rào chắn” bảo vệ.

Kem chống nắng không chỉ giúp bảo vệ làn da trước tác động từ môi trường mà còn giúp cung cấp độ ẩm và tạo một lớp nền trắng hồng cho da.

Các sản phẩm kem chống nắng có chứa thành phần dịu nhẹ, phù hợp cho da dầu có thể kể đến như: KCN Vichy Ideal Soleil SPF 50, KCN Clinique Face SPF 30 Min Sunscreen 30ml, KCN Obagi Healthy Skin Protection SPF 35,…

Hướng dẫn skincare hàng ngày cho da mụn

Những câu hỏi thường gặp

Nguyên nhân nào khiến da bị mụn?

Nguyên nhân đầu tiên và phổ biến nhất gây ra mụn là do da dầu. Ngoài ra, skincare cho da mụn sai cách, sử dụng sản phẩm không phù hợp cũng dẫn đến tình trạng tắc nghẽn tuyến bã nhờn và sinh ra mụn.

Chăm sóc da mụn cần lưu ý điều gì?

  • Chọn sản phẩm dưỡng da có thành phần dưỡng ẩm
  • Sử dụng kem chống nắng vào ban ngày
  • Tẩy trang mỗi tối trước khi ngủ
  • Cung cấp độ ẩm cho da mụn lỗ chân lông to
  • Hạn chế sờ tay và chà sát lên da mặt
  • Xông hơi đều đặn cho da để ngăn ngừa mụn hình thành

Da mụn nên dùng các sản phẩm chăm sóc da nào?

Da mụn nên dùng các sản phẩm có thành phần dưỡng ẩm để da luôn trong trạng thái cân bằng và hạn chế được tình trạng mụn trứng cá.

Với những gợi ý về các bước skincare cho da mụn cũng như những thông tin về sản phẩm phù hợp cho da mụn trên, Shineme chúc các cô nàng nhanh chóng tìm được các sản phẩm phù hợp và có một làn da không tì vết nhé.

Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan

Hãy để lại bình luận của bạn