Trang chủ MakeupKhuôn Mặt Ưu và nhược điểm các loại nước tẩy trang tốt nhất hiện nay

Ưu và nhược điểm các loại nước tẩy trang tốt nhất hiện nay

bởi Hana Nguyen
1.098 lượt xem

Tẩy trang là bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da mỗi ngày. Cho dù bạn chỉ dùng kem chống nắng, làn da vẫn cần được tẩy trang sạch sẽ, tránh các tác nhân gây mụn và lão hóa. Hiện nay có khá nhiều loại tẩy trang trên thị trường, hãy cùng tìm hiểu ưu/nhược điểm của các loại tẩy trang nhé.

Nước Tẩy Trang

Nước tẩy trang còn có tên gọi khác là micellar water. Đây là sản phẩm tẩy trang phổ thông, được sử dụng rộng rãi. Bên cạnh việc lấy đi lớp trang điểm cũng các loại cặn bẩn, nước tẩy trang còn giúp làm sạch cả các loại bã nhờn, bụi bẩn ở trong lỗ chân lông, giúp da sạch sẽ, thông thoáng.

Nước tẩy trang thường được dùng phổ biến nhất

Nước tẩy trang là sản phẩm rất phổ biến

Nước tẩy trang có thể thao tác dễ dàng với các loại bông trang điểm, không cần rửa lại với nước.

Ưu Điểm

Nước tẩy trang có thành phần nhẹ nhàng nên an toàn cho nhiều loại da, ít gây dị ứng. Sản phẩm có thể thao tác rất nhanh với bông tẩy trang, không cần thêm bước nhũ hóa hoặc rửa mặt sau đó (nếu bạn quá bận).

Nhược Điểm

Nước tẩy trang có thể chứa cồn dù với nồng độ thấp. Tuy nhiên một số loại da nhạy cảm, da khô sẽ cảm thấy châm chích và mất độ ẩm sau khi dùng tẩy trang. Nếu bạn sở hữu loại da như vậy, hãy lựa chọn kỹ thành phần của nước tẩy trang trước khi mua nhé.

Bên cạnh đó, một số loại mỹ phẩm như mascara, son lì ngày nay có độ bám màu, chống trôi rất cao. Nhiều loại nước tẩy trang không thể làm sạch được hoàn toàn, hoặc nếu có phải mất khá nhiều thời gian lau qua lau lại. Để khắc phục, bạn nên dùng riêng loại tẩy trang cho môi và mắt.

Một nhược điểm nữa của nước tẩy trang là dễ làm da bị lão hóa nếu bạn chà xát mạnh. Bạn cần lưu ý chỉ lau nhẹ nhàng. Với những vùng dùng mỹ phẩm lâu trôi thì nên áp miếng bông lên khoảng 10 giây để nước tẩy trang hoạt động, sau đó mới lau đi.

Việc dùng nước tẩy trang tuy tiết kiệm thời gian do thường không cần rửa lại ngay với nước, nhưng bắt buộc bạn phải dùng tới bông tẩy trang. Việc làm này được đánh giá là không thân thiện với môi trường.

Nếu có điều kiện, bạn nên sắm loại bông tẩy trang dạng vải kháng khuẩn, có thể giặt được, dùng khi tẩy trang, vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa thân thiện với môi trường.

Sáp Tẩy Trang

Sáp tẩy trang là loại được khá nhiều chị em da dầu ưa thích. Sản phẩm có dạng rắn, đựng trong hũ, thành phần tương tự như dầu tẩy trang. Bên cạnh những chất làm sạch lành tính, sản phẩm còn bổ sung thêm những chất dưỡng ẩm có lợi cho da.

Da dầu nên sử dụng sáp tẩy trang

Sáp tẩy trang phù hợp với da dầu

Ưu Điểm

Do có dạng sáp nên sản phẩm có thể dễ dàng vận chuyển, mang theo bên mình mà không lo bị đổ như dạng nước hay dạng dầu.

Sáp tẩy trang là một trong các loại tẩy trang có thể đánh bay nhiều loại mỹ phẩm cứng đầu mà không mất quá nhiều công chà xát. Đặc biệt, khi bôi lên da, sản phẩm từ dạng sáp chuyển qua dạng dầu giúp da không bị mất đi độ ẩm và được cân bằng độ pH ngay khi làm sạch lớp trang điểm.

Nhược Điểm

Muốn tẩy trang sạch với dạng sáp, bạn nên massage đều và dùng thêm chút nước để nhũ hóa sản phẩm. Tuy nhiên dạng sáp có thể chảy vào mắt khiến mắt bị mờ, gây khó chịu.

Vì vậy khi tẩy trang mắt với dạng sáp, bạn nên lưu ý lấy một lượng nhỏ vừa phải và rửa kỹ nếu không may bị dính vào mắt. Cách tốt nhất là bạn nên dùng nước tẩy trang vùng mắt trước sau đó dùng sáp cho các vùng da còn lại.

Thêm vào đó, sáp tẩy trang cần thời gian để nhũ hóa và bắt buộc phải rửa lại với nước nên không thích hợp cho những người bận rộn hoặc không đủ thời gian để thực hiện đủ các bước.

Dầu Tẩy Trang

Trong số các loại tẩy trang, dạng dầu được coi là loại tốt nhất, có khả năng làm sạch sâu nhất. Nhiều người nghĩ sản phẩm này không tốt cho làn da dầu nhưng sự thật thì ngược lại. Sản phẩm dễ dàng kết hợp cùng sữa rửa mặt để hoàn thành bước double cleansing, khiến da sạch sẽ thông thoáng và đẹp dần lên theo thời gian.

Dầu tẩy trang có tác dụng làm sạch sâu và se khít lỗ chân lông

Dầu tẩy trang là sản phẩm làm sạch tối ưu

Ưu Điểm

Dầu tẩy trang chứa rất nhiều thành phần thiên nhiên lành tính như dầu hoa cải, tinh dầu hoa cúc, trà xanh, hạnh nhân, ô liu…cùng nhiều loại dưỡng chất khác.

Sản phẩm dễ dàng làm sạch những loại mỹ phẩm chống trôi mà nước tẩy trang khó lòng tẩy được. Không những thế, dạng dầu còn giúp trung hòa các loại bã nhờn và lớp trang điểm gốc dầu trên da, cân bằng độ pH và khiến da mềm mại.

Dùng dầu tẩy trang thường xuyên còn giúp bạn giảm tiết dầu và da ngày càng mềm mại, mịn màng.

Nhược Điểm

Một số bạn cho rằng dầu tẩy trang khiến da lên mụn, rửa không sạch, vẫn bị nhờn rít. Tuy nhiên điều này xảy ra là do bạn dùng dầu tẩy trang sai cách. Sau khi massage làm trôi lớp trang điểm, bạn nên làm ướt tay và tiến hành nhũ hóa dạng dầu cho đến khi chuyển sang dạng sữa trắng.

Việc nhũ hóa trên da với các thao tác nhẹ nhàng giúp lớp dầu tan hết, khiến da sạch hơn. Sau đó bạn rửa lại với nước ấm rồi dùng thêm sữa rửa mặt dịu nhẹ là có thể hoàn thiện bước double cleansing cho da.

Tẩy Trang Dạng Bi-phase

Bi-phase có thể coi là bước tiến mới của nước tẩy trang khi kết hợp lớp micellar water với lớp dầu bên trên. Khi sử dụng, bạn chỉ cần lắc đều cho hai thành phần này hòa trộn vào nhau là được.

Tẩy trang bi-phase chuyên dùng cho mắt và môi

Tẩy trạng bi-phase phù hợp cho môi và mắt

Ưu Điểm

Do kết hợp cả dầu và nước nên tẩy trang loại bi-phase có được ưu điểm của cả hai dạng này. Sản phẩm không cần thiết phải rửa lại với nước, nhanh chóng và tiện lợi. Những loại mỹ phẩm trang điểm như son môi, mascara cũng có thể lau đi dễ dàng.

Nhược Điểm

Tẩy trang dạng bi-phase thích hợp nhất cho vùng môi và mắt. Nếu dùng cho cả gương mặt thì phần nước không đủ để làm sạch còn phần dầu sẽ vẫn đọng lại trên da, khiến lỗ chân lông bị bít tắc. Sau khi dùng xong sản phẩm này, bạn nên dùng thêm với sữa rửa mặt để làm sạch tối ưu.

Gel Tẩy Trang

Tẩy trang dạng gel có khả năng làm sạch sâu đáng kể. Sản phẩm vừa giúp rửa trôi lớp trang điểm, vừa tạo cảm giác thông thoáng lỗ chân lông, làm da mềm mại.

Gel tẩy tẩy trang làm sạch sâu, sáng mịn

Gel tẩy trang có khả năng làm sạch sâu

Ưu Điểm

Tẩy trang dạng gel không chỉ giúp làm sạch sâu mà còn rất phù hợp với các bạn da dầu mụn vì khả năng làm mềm da tốt, không nhờn rít. Bạn chỉ cần lấy một lượng vừa đủ, massage nhẹ nhàng lên da và rửa lại bằng nước sạch là ổn.

Nhược Điểm

Giống như tẩy trang dạng sáp, dạng dầu, loại dạng gel vẫn tốn nhiều thời gian hơn so với dùng micellar water. Sau khi massage trên da, bạn cần rửa sạch với nước và dùng thêm sữa rửa mặt sau đó.

Sản phẩm này đem lại làn da sạch sẽ, thoải mái cho những bạn da dầu và da hỗn hợp. Tuy nhiên với những người da khô thì nó vẫn không đủ cung cấp độ dưỡng cần thiết, sau khi rửa thêm bằng sữa rửa mặt vẫn có thể dẫn tới khô da.

Sữa Tẩy Trang

Tẩy trang dạng sữa là loại khá dịu nhẹ. Sản phẩm không làm khô căng da và dễ sử dụng như dạng dầu, dạng sáp hay gel.

Tẩy trang dạng sữa mang lại cảm giác nhẹ dịu cho da

Tẩy trang dạng sữa khá dịu nhẹ cho da

Ưu Điểm

Các loại tẩy trang dạng sữa chứa nhiều thành phần dưỡng ẩm và dịu nhẹ cho da. Với những bạn makeup nhẹ nhàng hoặc chỉ dùng kem chống nắng thì loại này đáp ứng được nhu cầu làm sạch đồng thời cấp ẩm cho da rất ổn.

Sản phẩm phù hợp với những bạn ít trang điểm, có làn da nhạy cảm, da khô.

Nhược Điểm

Hiệu quả tẩy trang của dạng sữa không cao như các dạng dầu hay sáp. Do thành phần dịu nhẹ nên sản phẩm này chỉ có thể tẩy đi những loại mỹ phẩm thông thường. Với những loại như mascara, son môi, kẻ mắt có độ chống trôi cao thì cần sử dụng loại khác.

Kem Tẩy Trang

Tẩy trang dạng kem giống như dạng dầu, sáp, có khả năng làm sạch hiệu quả. Sản phẩm còn cấp ẩm vừa đủ giúp da không bị khô và lão hóa.

Kem tẩy trang Pond's rất được tin dùng

Kem tẩy trang Pond’s đang rất được ưa chuộng

Ưu Điểm

Kem tẩy trang thường có thành phần lành tính nhưng khả năng tẩy rửa tốt hơn hẳn so với dạng nước hoặc dạng sữa. Sản phẩm còn có thể cấp ẩm dễ dàng, phù hợp cho các bạn da thường, da khô.

Nhược Điểm

Giống như dạng sáp, kem tẩy trang sau khi dùng cần phải lau bằng khăn hoặc rửa sạch và dùng thêm bước sữa rửa mặt. Nếu bạn quá bận rộn hoặc cần biện pháp nhanh chóng để xóa lớp trang điểm thì dạng nước sẽ phù hợp hơn.

Khăn Tẩy Trang

Khăn tẩy trang cũng là sản phẩm được nhiều người sử dụng vì tính tiện lợi và hiệu quả mà nó mang lại, không thua kém so với những sản phẩm tẩy trang khác.

Khăn tẩy trang - sản phẩm tẩy trang tiện lợi, nhanh chóng cho mọi loại da

Khăn tẩy trang tiện lợi và nhanh chóng

Ưu Điểm

Sản phẩm khăn tẩy trang phù hợp với mọi loại da. Với bao bì đóng gói như một túi giấy ướt, bạn có thể mang theo bên mình dễ dàng, không lo bị đổ như dạng dầu hay nước, cũng không lo cồng kềnh như hũ sáp hoặc kem tẩy trang.

Khăn tẩy trang phù hợp với những bạn bận rộn, không có nhiều thời gian hoặc đang đi du lịch, công tác.

Nhược Điểm

Khăn tẩy trang thường chứa cồn và hương liệu. Nếu bạn nào có da nhạy cảm thì nên lựa chọn kỹ về thành phần trước khi mua.

Bên cạnh đó tẩy trang bằng khăn dạng này cũng không thân thiện với môi trường như dạng dầu, sáp hoặc kem.

Bọt Tẩy Trang

Tẩy trang dạng bọt có kết cấu dịu nhẹ, khả năng làm sạch sâu không kém cạnh các loại khác và đang là xu hướng hiện nay.

Da dầu nhờn nên sử dụng bọt tẩy trang

Bọt tẩy trang phù hợp với da dầu nhờn

Ưu Điểm

Tẩy trang dạng bọt thường có bao bì dạng chai với khả năng tự tạo bọt sẵn. Khi sử dụng bạn chỉ cần massage trên da với lớp bọt mịn và rửa lại bằng nước sạch.

Sản phẩm có thể tẩy được cả những loại mỹ phẩm không trôi cứng đầu và rất phù hợp với các bạn da dầu nhờn.

Nhược Điểm

Bọt hay mousse tẩy trang thường khá tốn nếu bạn trang điểm đậm. Hơn nữa sản phẩm cùng cần massage kỹ trên da và rửa lại với nước nên thời gian cũng không nhanh chóng được như dùng micellar water hoặc khăn tẩy trang.

Một số loại tẩy trang được sử dụng phổ biến

Những câu hỏi thường gặp

Nước tẩy trang có tác dụng gì?

Các sản phẩm tẩy trang được sử dụng để làm sạch da mặt trước bước rửa mặt. Bất kể bạn có trang điểm hay không, điều quan trọng là phải tẩy trang trước khi đi ngủ. Một số mỹ phẩm và kem chống nắng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông gây ra mụn và làm cho da của bạn trông xỉn màu.

Cách chọn sản phẩm tẩy trang phù hợp với làn da

Tẩy trang là bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da, nhưng nó cũng có thể gây ra một số vấn đề cho da nếu bạn sử dụng các sản phẩm không phù hợp. Mỗi người có một làn da với những đặc trưng riêng. Do đó, khi lựa chọn sản phẩm tẩy trang, bạn cần dựa vào 4 nhóm chính: da khô – hỗn hợp thiên khô, da dầu – hỗn hợp thiên dầu, da mụn và da nhạy cảm.

Có thể dùng sữa rửa mặt thay nước tẩy trang không?

Mục đích của việc tẩy trang là loại bỏ bụi bẩn và lớp trang điểm bám trên da mà sữa rửa mặt không thể làm sạch được. Hai sản phẩm sữa rửa mặt và tẩy trang đều có công dụng và chức năng khác nhau nên không thay thế được cho nhau. Do đó, bạn cần tuân thủ đúng quy trình chăm sóc da để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Qua những kiến thức đã chia sẻ phía trên, hy vọng bạn đã nắm được các thông tin hữu ích về các loại tẩy trang hiện nay. Mong rằng bạn có thể dựa vào đó để lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp, giúp da sạch sẽ, mịn màng và ngày càng đẹp hơn.

Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan

Hãy để lại bình luận của bạn