Trang chủ MakeupKhuôn Mặt Bật mí cách đánh phấn không bị mốc để có lớp trang điểm hoàn hảo 

Bật mí cách đánh phấn không bị mốc để có lớp trang điểm hoàn hảo 

bởi Hana Nguyen
2.096 lượt xem

Da bị mốc khi trang điểm là một tình trạng phổ biến và có nhiều nguyên do khác nhau dẫn đến vấn đề này. Bạn có gặp tình trạng đánh phấn bị mốc da? Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc đánh phấn bị mốc da chính là bước đầu để giải quyết tình trạng này. Hãy cùng tham khảo cách đánh phấn không bị mốc ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Tại sao đánh phấn lại bị mốc?

Tình trạng bị mốc da khi trang điểm hay còn được giới thời trang gọi bằng thuật ngữ “cakey” là tình trạng lớp phấn trên da bị bong tróc, khiến làn da trông sần sùi, kém thẩm mỹ. Khi lớp trang điểm bị mốc, bạn gái sẽ mất điểm nhiều trong mắt người đối diện, đặc biệt, lớp trang điểm khi ấy sẽ bị “phản tác dụng” so với mong muốn ban đầu.
Vậy tại sao lớp trang điểm lại bị mốc? Hãy xem một trong những nguyên nhân dưới đây nhé:

  • Da không được dưỡng ẩm và làm sạch kĩ càng: Khi làn da của bạn khô, tế bào chết vẫn còn tồn tại trên bề mặt da, chúng sẽ cản trở hoạt động của các sản phẩm che phủ như kem nền, kem che khuyết điểm, phấn phủ,… Từ đó, chúng tạo nên những lớp lấm tấm trên da, trông như bị mốc. Đặc biệt, khi làn da quá khô, phấn sẽ khó ăn và bám lâu trên gương mặt.
  • Các lớp trang điểm không đều: Khi bạn sử dụng các loại kem nền và phấn một cách không đồng đều, quá nhiều hoặc quá ít cũng khiến lớp trang điểm bị mốc. Trên mặt bạn sẽ lộ rõ nhiều tầng phấn và khó đều màu.
  • Thứ tự các bước trang điểm bị sai (bạn sử dụng phấn phủ trước rồi mới dùng kem nền sau) hoặc chưa chờ loại kem này khô đã vội vã bôi ngay loại khác cũng là một trong những nguyên nhân khiến da bị cakey.
  • Tính chất da bẩm sinh: Với da dầu, dầu dễ dàng tiết ra trong khoảng thời gian ngắn, làm trôi phấn và kem, khiến lớp trang điểm dễ bay màu và không được mịn như ban đầu. Còn với da khô, kem và phấn khó bám trụ được lâu trên da, do đó, gây nên tình trạng bong tróc.
Tại sao lớp trang điểm lại bị mốc

Nguyên nhân khiến lớp trang điểm bị mốc?

Các bước trang điểm để da không bị mốc 

Dưỡng ẩm 

Đây là bước chuẩn bị tốn khá nhiều công sức để có một lớp trang điểm hoàn hảo. Dưỡng da không chỉ ngày một ngày hai mà có làn da đẹp ngay, tuy nhiên nếu không có điều kiện thì bạn có thể bôi kem dưỡng ẩm và đắp mặt nạ trước khi trang điểm. Tuy nhiên, để có làn da đẹp hoàn hảo kể cả khi trang điểm hay không, bạn cần thực hiện đủ các bước tẩy trang – rửa mặt – tẩy da chết – dùng toner.

Những bước này nên được thực hiện như thói quen hàng ngày nếu bạn có thời gian và thực sự quan tâm đến làn da của mình. Nhưng cũng có một tips cách đánh phấn không bị mốc dành cho những cô nàng lười biếng: trước một sự kiện quan trọng cần trang điểm, bạn có thể thực hiện những bước trên, nếu da vẫn còn khô, hãy nhờ đến sự trợ giúp của mặt nạ dưỡng ẩm. Chiếc mặt nạ sẽ cấp ẩm nhanh chóng, làm mềm da và khiến khuôn mặt bạn ăn phấn hơn.

Kem dưỡng ẩm giúp lớp trang điểm không bị mốc

Dùng kem dưỡng ẩm hoặc đắp mặt nạ trước khi trang điểm

Đánh kem lót 

Bước đánh kem lót thực chất là một bước vô cùng quan trọng nhưng lại hay bị các bạn nữ bỏ qua. Khác với kem dưỡng da hàng ngày, kem lót có tác dụng bảo vệ làn da bạn khỏi các lớp kem nền, kem che khuyết điểm và phấn phủ, đồng thời cũng giữ những lớp trang điểm trên gương mặt bạn lâu hơn.

Chọn kem nền 

Mấu chốt của lớp trang điểm không bị mốc đó là kem nền. Kem nền cần phù hợp với loại da để có thể phát huy hết tác dụng. Vậy, tiêu chí nào để lựa chọn kem nền cho từng kiểu da?

  • Với da dầu, bạn nên dùng kem nền có tinh chất oil-free có tác dụng kiềm dầu, giúp gương mặt bạn tiết chế hơn, bớt đổ dầu, từ đó giữ lớp trang điểm lâu hơn.
  • Với da khô, bạn hãy thử những sản phẩm có dưỡng chất để cấp ẩm và nuôi dưỡng làn da ngay cả khi đang trang điểm.
  • Với da hỗn hợp, những sản phẩm có thành phần Silica và Lecithin là cứu tinh của bạn, nó không chỉ kiềm dầu mà còn mang lại dưỡng chất cho làn da của bạn.

Đặc biệt, bạn cũng nên cân nhắc lựa chọn kem nền theo màu da. Hãy chọn loại kem nền có màu gần với màu da của mình nhất, và tone nghiêng về màu vàng sẽ khiến bạn trông khỏe khoắn hơn.

Dùng kem che khuyết điểm 

Đôi khi, kem nền không thể che hết mọi khuyết điểm trên da của bạn, vì thế, bạn cần tìm đến một vị cứu tinh khác, đó chính là kem che khuyết điểm. Kem che khuyết điểm có quy tắc về màu mà bạn cần tuân thủ, ví dụ như màu cam để che quầng thâm mắt hay vết thâm trên mặt, màu xanh để che mụn sưng tấy, màu tím để làm dịu đi vùng da có màu vàng.

Tuy nhiên, khi dùng kem che khuyết điểm, bạn nên tán đều tay và thật khéo léo kết hợp với kem nền để lớp nền mịn màng, đều màu. Một tips cho các bạn đó là sau khi tán kem che khuyết điểm, hãy ra chỗ có ánh sáng tốt để đánh giá những vùng sáng tối trên gương mặt mình, để dùng lượng kem nền sao cho phù hợp.

Sử dụng phấn phủ 

Phấn phủ là một trong những bước không thể bỏ qua sau khi hoàn thành lớp trang điểm. Một bí kíp để lớp nền không bị cakey, đó chính là dùng phấn phủ có độ che phủ thấp. Đặc biệt, bạn nên lựa chọn loại có chứa khoáng chất, nhờ đó, phấn phủ sẽ giữ được lớp trang điểm trên gương mặt lâu hơn.

Phấn phủ là một trong những bước không thể bỏ qua

Phấn phủ giúp giữ lớp trang điểm trên mặt lâu hơn

Xịt khoáng

Cuối cùng, sau khi hoàn thành lớp trang điểm, bạn hãy nhớ xịt khoáng hoặc xịt khóa lớp trang điểm để giữ làn da mịn màng và tự nhiên lâu nhất có thể. Đặc biệt, hãy nhớ để bình xịt cách mặt khoảng 25 – 30cm để những hạt nước nhỏ li ti đủ để cấp ẩm và khóa lớp trang điểm. Nếu để quá gần, chúng sẽ làm công sức của bạn trôi đi theo làn nước đấy!

Một số lưu ý khi trang điểm để da không bị mốc 

Chăm sóc da kỹ càng 

Trước khi bôi bất kì sản phẩm trang điểm nào lên gương mặt, bạn cần chăm sóc da thật cẩn thận trước đã. Càng là tín đồ trang điểm, bạn càng cần bảo vệ da kĩ càng. Sau khi trang điểm, làn da rất dễ bị mất nước và tổn thương, dẫn đến tình trạng bong tróc tế bào chết hoặc tệ hơn là nổi mụn. Vì vậy, nếu không muốn gặp khó khăn khi trang điểm hoặc có một lớp nền mốc meo, hãy chăm sóc da kỹ càng bạn nhé.

Sử dụng các dụng cụ trang điểm

Nhiều chị em thường “tiện tay” apply các sản phẩm trang điểm lên mặt. Thói quen này làm các vi khuẩn trên tay dễ dàng tiếp xúc với da mặt, gây ra mụn. Hơn thế, tán kem bằng tay thường khó đều, khiến lớp trang điểm trở nên loang lổ và dễ bong tróc hơn.

Để hạn chế tình trạng này và bảo vệ sức khỏe làn da, bạn hãy làm quen với các dụng cụ trang điểm. Ngày nay, để tán kem nền và phấn, có ba dạng dụng cụ chính là cọ, mút và bông tán. Những sản phẩm này đều dễ sử dụng và hoàn thành tốt nhiệm vụ tán kem, phấn, giúp cho lớp nền của bạn đều màu và bám dính trên da tốt hơn.

Làm quen với các dụng cụ trang điểm

Tập thói quen trang điểm với dụng cụ để bảo vệ da

Sử dụng các sản phẩm dạng kem

Khi thời tiết trở nên lạnh giá, làn da của bạn sẽ mất đi độ ẩm và trở nên khô hơn. Trong trường hợp đó, nếu dưỡng ẩm vẫn chưa hoàn toàn “cứu rỗi” làn da của bạn, hãy sử dụng các sản phẩm trang điểm dạng kem. Với ưu điểm là dễ tán và bám lâu trên da, những sản phẩm này sẽ khiến da “dễ thở” hơn và tự nhiên hơn đấy!

Lớp nền càng mỏng càng hiệu quả

Khi làn da càng mốc, lớp nền dày để cố che giấu sẽ càng trở nên phản tác dụng. Trong trường hợp này, bạn nên giản lược bớt những bước không cần thiết, giữ lớp nền càng mỏng thì làn da sẽ trông càng tự nhiên và có sức sống hơn.

Lời kết 

Trên đây là một số lời khuyên của chúng tôi về cách đánh phấn không bị mốc. Hy vọng bài viết đã chia sẻ những thông tin hữu ích cho bạn. Chúc các bạn nữ luôn có làn da khỏe, đẹp và tự tin rạng ngời!

Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
Đánh giá bài viết này

Bài viết liên quan

Hãy để lại bình luận của bạn